![]() |
| Các công ty mới nổi như Mindtrip, Vacay hay Navan đang tận dụng trí tuệ nhân tạo để gia nhập và từng bước chiếm lĩnh thị trường du lịch. (Nguồn: Shutterstock) |
Bạn đang mơ về một kỳ nghỉ nhưng chưa biết nên đi đâu? Vậy hãy để AI thay bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi viên mãn, từ điểm đến, cách di chuyển, món ăn cho đến chỗ ở... Quả thực, giờ đây, du khách có thể tận dụng AI như “phao cứu cánh” cho một kỳ nghỉ tuyệt vời mà không cần phải phụ thuộc vào các đại lý du lịch truyền thống.
Điển hình, AI tạo sinh (Generative AI) của start-up Mindtrip có thể nhanh chóng thiết kế hành trình du lịch cá nhân hóa chỉ trong vài giây, dựa trên một đoạn mô tả đơn giản, kèm theo các gợi ý về khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan và hoạt động trải nghiệm.
Sau khi đã có những lựa chọn ưng ý, du khách có thể đặt trước toàn bộ hành trình ngay trong ứng dụng, hoặc trên các website đối tác liên kết trực tiếp đến trang đặt dịch vụ tương ứng.
| Tin liên quan |
“Thay vì phải lên Google tìm kiếm từng thứ một, giờ bạn có thể truy cập tất cả chỉ trong một lần”, Giám đốc điều hành của Mindtrip Andy Moss chia sẻ.
Một số công ty khởi nghiệp như Vacay đang đẩy mạnh khai thác mảng du lịch bằng AI, trong khi một số cái tên như Navan lại tập trung vào thị trường du lịch công vụ. Ở mảng AI tạo sinh, các ông lớn như Google với chatbot Gemini, OpenAI với Operator hay Anthropic với Claude tích cực đẩy mạnh tiếp thị các công cụ lên kế hoạch du lịch thông minh.
Ngoài ra, các nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến truyền thống hiện cũng dần thích ứng với làn sóng mới này. Cụ thể, Expedia ra mắt trợ lý ảo Romie vào năm 2024 với kỳ vọng là công cụ hữu ích cho các chuyến đi theo nhóm. Đối thủ của Expedia, Booking.com không đứng ngoài cuộc chơi khi giới thiệu Smart Filter, tính năng cho phép người dùng yêu cầu các gợi ý cụ thể, chẳng hạn như một khách sạn ở Amsterdam có phòng nhìn ra kênh đào.
Theo ông Jukka Laitamaki, Giáo sư tại Đại học New York, đồng thời là chuyên gia trong ngành công nghiệp không khói này, nhiều dịch vụ du lịch hiện nay đang tận dụng xu hướng người dùng ngày càng ưa chuộng các trải nghiệm cá nhân hóa. Do đó, AI không chỉ đơn thuần giúp tinh giản quy trình đặt chỗ mà còn hỗ trợ xử lý các thay đổi phát sinh trong thời gian thực.
“Dù có bất cứ điều chỉnh nào xảy ra trong hành trình, bạn chỉ cần cập nhật vào hệ thống là toàn bộ lịch trình sẽ được điều chỉnh ngay lập tức”, ông Laitamaki nói thêm.
Tuy nhiên, theo bà Eva Stewart từ công ty tư vấn GSIQ, “khó để ứng dụng các công nghệ này một cách rộng rãi. Bởi ngành du lịch-lữ hành hiện nay vẫn bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ như khách sạn độc lập, công ty lữ hành hoặc đại lý khu vực, vốn thiếu hạ tầng cần thiết để tích hợp AI trên quy mô lớn”.
Bà Stewart cho rằng các start-up hiện đang dẫn đầu cuộc đua song những ông lớn lâu đời trong lĩnh vực du lịch trực tuyến hoàn toàn có thể chuyển mình mạnh mẽ nhờ vào “nguồn lực dồi dào và năng lực công nghệ vượt trội”.
“Họ đã có sẵn tệp khách hàng. Đó là một lợi thế không nhỏ”, Giáo sư Jukka Laitamaki nhận định.
| Nhật Bản tăng 'chất xúc tác' cho ngành du lịch với dịch vụ tàu cao cấp Các địa phương Nhật Bản có thể nhận được lực đẩy cần thiết thông qua việc giới thiệu các tour du lịch bằng tàu cao ... |
| DeepSeek sẽ định hình lại cuộc chơi AI toàn cầu, Mỹ 'nóng mặt', EU rơi vào 'thế kẹt' Sự xuất hiện của DeepSeek cho thấy, quyền bá chủ của Mỹ trong lĩnh vực AI đã không còn được đảm bảo và với lực ... |
| Thúc đẩy mô hình '3 nhà' để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam Sáng nay (28/3), tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Tài chính), Công ty FPT Semiconductor, Tập đoàn FPT, cùng ... |
| Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam và Hà Nội nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức những hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh ... |
