Bức tranh sáng của du lịch Hà Nội

Nguyệt Hà
Thời gian qua, ngành Du lịch Hà Nội đã dần hồi phục; các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm mới và được đông đảo du khách đón nhận.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Du lịch Hà Nội
Ngành du lịch Hà Nội đã hồi phục và có nhiều sản phẩm mới được du khách đón nhận. (Nguồn: Hanoimoi)

Du lịch Hà Nội có nhiều đột phá

Kể từ khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi, phát triển du lịch thông qua việc thực hiện chuỗi các chương trình, kế hoạch hành động kích cầu, thu hút khách du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và lấy lại đà tăng trưởng.

Qua đó, ngành du lịch Thủ đô đã dần hồi phục. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và được đông đảo du khách đón nhận.

Có thể nói, đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho thấy nhiều đột phá trong hành trình khôi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đã phục vụ 13 triệu lượt khách, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), thời gian qua, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Từ khi bước vào giai đoạn phục hồi, Chính phủ đã có nhiều giải pháp phục hồi phát triển du lịch. Trong thời gian tới, Hà Nội định hướng khai thác sản phẩm du lịch đêm, du lịch đường sông và khai thác tốt hơn nữa các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai 172 chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch. Các doanh nghiệp du lịch đã chủ động, sáng tạo giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới và được đông đảo du khách đón nhận như: tour Du lịch “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, chuỗi sản phẩm “Khám phá Đông Nam Á” của Bảo tàng Dân tộc học… Theo ông Khánh, đây là những tín hiệu tích cực thể hiện du lịch nội địa đã phục hồi và du lịch quốc tế đang lấy lại đà tăng trưởng.

Để thu hút du khách trong thời gian tới, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và điểm đến. Bên cạnh đó, xây dựng, triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”; tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Cùng với đó, ngành du lịch Thủ đô cần tăng cường đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch. Ông Khánh cho hay: “Du lịch Hà Nội cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh phục vụ cho công tác quản lý điểm đến và marketing du lịch. Tăng cường công tác chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh du lịch góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh, tăng cường hội nhập quốc tế trong du lịch”.

Du lịch Hà Nội
Du khách quốc tế đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Nguồn: Hanoimoi)

Tạo các sản phẩm mới, độc đáo

Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt du khách (trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế); Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng; Tỷ lệ đóng góp tổng hợp của ngành Du lịch vào GRDP thành phố phấn đấu đạt trên 8%.

Đáng chú ý, ngành du lịch thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: Phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Các hoạt động tuyên truyền quảng bá đã giới thiệu được nhiều điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Theo nhiều chuyên gia, muốn thu hút du khách, Hà Nội cần phải xác định đúng khách hàng mục tiêu, nhằm xây dựng sản phẩm phù hợp. Đẩy mạnh các sản phẩm du lịch ẩm thực, phát triển và hình thành các sản phẩm quà tặng đặc sắc, độc đáo của du lịch…

Cần đẩy mạnh truyền thông Hà Nội là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". goài ra, Hà Nội cần tập trung tạo ra các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc như: du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, trong đó chú trọng quảng bá những sản phẩm này đến du khách quốc tế.

Năm 2022, Hà Nội nhận giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á năm 2022" và giải thưởng "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022" do tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards 2022 đề cử và bình chọn.

Năm 2023, Hà Nội tiếp tục nhận 3 giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới. Cụ thể: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023; Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á.

9 tháng năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,9 triệu lượt khách, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2023.

Hiện nay, nhu cầu đi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi. Khách đi theo nhóm nhỏ, đi du lịch tự túc nhiều hơn. Do vậy, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần xây dựng sản phẩm mới, xây tuyến xe điện kết nối trong nội đô vừa để đảm bảo môi trường theo định hướng: Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, vừa đa dạng lựa chọn hơn về phương tiện vận chuyển cho du khách.

Hà Nội cần tập trung khai thác tăng doanh thu để tăng hiệu quả kinh tế, hơn là chú trọng số lượng khách. Đồng thời, xây dựng tuyến xe điện kết nối trong nội đô bởi du khách đi tự do nhiều.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch đề xuất, muốn phát triển du lịch đêm, Thủ đô cần quy hoạch lại tuyến phố phát triển du lịch đêm. Cần liên kết các sản phẩm mang tính đặc trưng giữa nội đô và ngoại thành Hà Nội. Thời gian tới, Hà Nội cần chú trọng sản phẩm làm tăng doanh thu. Xác định rõ phân khúc thị trường khách để có sản phẩm phù hợp.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh: Du lịch Hà Nội cần tận dụng lợi thế để "bứt tốc"

Du lịch Hà Nội
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Le Invest Corporation. (Ảnh: NVCC)

"Nói về câu chuyện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch Thủ đô, chúng ta cần phải hiểu thế nào là chuyển đổi số? Thực tế, việc triển khai một số hoạt động quảng bá du lịch trên nền tảng số chưa phải là chuyển đổi số. Chuyển đổi số là chuyển đổi tư duy, cách thức vận hành, quản lý và marketing, tuyên truyền.

Theo tôi, ngành Du lịch Thủ đô phải có bản sắc riêng. Thực tế, đây không phải là câu chuyện của riêng Hà Nội mà còn là của các địa phương khác. Thay vì tuyên truyền du lịch một cách chung chung về sản phẩm du lịch, những điểm đến, chúng ta cần tạo ra bản sắc riêng.

Ngành du lịch phải có một chiến lược thương hiệu rõ ràng. Mỗi địa phương phải có một chiến lược du lịch và lấy một giá trị nổi bật để làm nền tảng, xương sống cho sự phát triển để cạnh tranh. Du lịch Thủ đô cũng thế! Nếu chúng ta không có 'lõi' để xoay quanh nó, nếu chỉ tuyên truyền về du lịch chung chung và những khái niệm đưa ra rất giống nhau, chỉ khác mỗi sản phẩm du lịch, thì đó không phải là chiến lược phát triển du lịch.

Theo tôi, để du lịch Hà Nội phát triển hiệu quả, bền vững và thu hút được du khách trong thời gian tới, cần phải tìm ra một cái lõi - một giá trị then chốt. Du lịch của Hà Nội phải khác biệt với những thành phố khác, phải có chiến lược thương hiệu bài bản, có tư duy về marketing để tạo điểm nhấn và sự khác biệt.

Trong đó, sản phẩm du lịch cũng cần thay đổi để phù hợp với xu hướng. Tất nhiên, không chỉ là sản phẩm du lịch, đó chỉ là một phần, chúng ta có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng cần phân biệt cái gì là chính, cái gì là phụ. Không phải phát triển du lịch theo kiểu 'cào bằng', đồng đều, dàn trải sẽ không có sức hút rõ rệt. Như vậy, tức là cần có chiến lược, thương hiệu, phải tập trung vào điểm mạnh nhất, khác biệt nhất, nổi bật nhất mới hiệu quả và có dấu ấn riêng".

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không phải là điều gì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện

Bình đẳng giới không nhất thiết điều gì đàn ông làm được thì cũng tạo điều kiện cho phụ nữ thể hiện, cũng không phải ...

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

Muốn du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, từng doanh nghiệp, từng điểm đến cần ...

TS. MC Trịnh Lê Anh: Ứng xử trực tuyến, cần đặt câu hỏi đã có trách nhiệm và đúng đạo đức?

TS. MC Trịnh Lê Anh: Ứng xử trực tuyến, cần đặt câu hỏi đã có trách nhiệm và đúng đạo đức?

TS. MC Trịnh Lê Anh (Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, khi thực hiện ứng xử trực tuyến, hãy ...

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng: Cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội đến bạn bè quốc tế

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng cho rằng, cần lan tỏa mạnh mẽ nếp sống văn minh, thanh lịch không chỉ tới từng người dân đang ...

Đọc thêm

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

iPad bị vô hiệu hóa thường do nhập sai mật khẩu nhiều lần hoặc lỗi cập nhật phần mềm. Tình trạng này khóa thiết bị để bảo vệ dữ liệu ...
iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

Apple lần đầu ra mắt Night Mode trên iPhone 11 vào năm 2019, giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng và mang đến trải nghiệm ...
iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

Được Apple định hướng là lựa chọn tầm trung mang công nghệ thông minh đến nhiều người, iPhone 16e giờ đây dường như trở nên lạc lõng trong hệ sinh ...
Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Nếu iPhone của bạn gặp tình trạng màn hình tối, trải nghiệm sử dụng sẽ bị gián đoạn và khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản giúp khắc ...
Hướng dẫn cách tắt ẩn danh trên Google Docs tiện lợi và đơn giản

Hướng dẫn cách tắt ẩn danh trên Google Docs tiện lợi và đơn giản

Tắt ẩn danh trên Google Docs rất nhanh, giúp quản lý tài liệu dễ dàng và hiển thị danh tính người chỉnh sửa. Bài viết hướng dẫn chi tiết cách ...
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động