Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Cần thay đổi trải nghiệm của khách du lịch

Nguyệt Anh
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty Le Bros, nêu quan điểm, mở cửa du lịch càng sớm càng tốt có phải là cơ hội vàng hay không thì vấn đề nằm ở năng lực đối phó với những áp lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Cần thay đổi trải nghiệm của khách du lịch
Theo Chuyên gia Lê Quốc Vinh, cần thay đổi trải nghiệm của khách du lịch.

Du lịch Việt Nam năm 2022 đang tìm đường trở lại vị thế của mình trước tác động của dịch Covid-19. Ông đánh giá thế nào về cơ hội của ngành du lịch ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới?

Thực ra, du lịch mở cửa càng sớm càng tốt nhưng có phải là một cơ hội thực sự hay không còn nhiều vấn đề và chúng ta cần nỗ lực hơn nữa.

Ngày 15/3, nước ta mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế, đây là một tín hiệu tốt. Theo tôi, cần có những giải pháp cấp bách. Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua du lịch nước ta gần như bị “đóng băng”. Nhiều chính sách về du lịch khá khắc nghiệt được đưa ra, tạo tâm lý sợ hãi Covid-19 một cách thái quá.

Đặc biệt, có mâu thuẫn rất lớn giữa việc mong muốn được mở cửa, được đón khách du lịch với những rào cản chờ đợi họ khi mở cửa. Mặt khác, tâm lý người dân vẫn lo lắng, sợ hãi khi khách du lịch đến. Đây sẽ là rào cản không nhỏ bởi sự e ngại sẽ trở thành tác nhân làm ảnh hưởng đến vấn đề mở cửa du lịch.

Trong giai đoạn thử nghiệm, con số du khách đến nước ta rất khiêm tốn, trong giai đoạn thí điểm du lịch quốc tế vừa qua chính sách vẫn hạn chế rất nhiều mà không mang lại bài học gì. Câu hỏi được đặt ra, mở cửa liệu có bao nhiêu khách nước ngoài đến Việt Nam và có đạt được như kỳ vọng không?

Thái Lan đặt kế hoạch đón 8 triệu khách du lịch. Việt Nam hiện vẫn chưa có con số mục tiêu nào. Tất nhiên, những người làm du lịch rất mong đón được nhiều khách, trong khi, chúng ta còn vướng rất nhiều yếu tố như điều kiện dịch tễ, y tế đảm bảo trong hành trình của du khách.

Cần văn bản làm cụ thể hóa, nếu không khách du lịch phải chịu nhiều quy định cứng nhắc như phải đi theo tour, cách ly y tế 7 ngày, hẳn là khách du lịch người ta sẽ... chạy mất.

Thứ hai, khi mở cửa toàn diện thì các thủ tục ở Việt Nam có dễ dàng hơn không? Điều kiện để vào nước ta sẽ như thế nào? Ví dụ, có cần chứng minh người ta đã tiêm đủ mũi vaccine Covid-19? Có cần xác nhận âm tính hay không? Những điều đó quy định như thế nào rất quan trọng, cần phải làm rõ, cụ thể để người ta biết nếu đến Việt Nam thì cần phải có những tiêu chí gì?

Chỉ trong thời gian ngắn thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, thị trường du lịch Việt Nam đã dần “ấm” lên. Ngành du lịch đang đứng trước cơ hội vàng bởi từ ngày 15/3 sẽ mở cửa hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới. Ông có chia sẻ kinh nghiệm gì để ngành du lịch đón đầu cơ hội?

Nếu gọi đó là cơ hội vàng cũng chưa hẳn đúng, mà nó là cơ hội để thay đổi, vực dậy, chấm dứt tình trạng du lịch “đóng băng”. Tất nhiên, du lịch được phục hồi sẽ là động lực để các ngành nghề khác cùng phát triển.

Còn có phải là cơ hội vàng hay không thì vấn đề nằm ở khả năng đối phó với những áp lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với du lịch của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore…

Không phải các nước như Thái Lan không có khó khăn, trở ngại mà do họ có những chính sách bước đầu rất mạnh mẽ. Ngay từ năm ngoái, trong thời kỳ Covid-19 còn rất căng thẳng, Thái Lan đã kết nối với du khách và làm hình ảnh rất tốt.

Còn Việt Nam, thực tế đã để mất đi cơ hội đó. Phải nói là thời gian vừa qua chúng ta không làm được nhiều, không tận dụng được giai đoạn nghỉ ngơi này để hoạch định các chiến lược đổi mới sáng tạo và tiếp thị hình ảnh, khiến tính cạnh tranh khó khăn hơn. Lúc này, chúng ta phải “chạy” theo các nước xung quanh khu vực trong cuộc đua phục hồi và phát triển du lịch.

Thời gian vừa qua, chúng ta đã đón khách du lịch chủ yếu ở Đông Âu, Đông Bắc Á. Trong bối cảnh Covid-19 đang xáo trộn rất lớn, những áp lực bủa vây nên nhu cầu du lịch của họ càng cao hơn. Nhưng chúng ta chưa có sự hấp dẫn thực sự để thu hút và để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Do đó, chúng ta cần nhanh nhạy, có chiến lược thu hút khách du lịch, một chiến dịch marketing nghiêm túc và truyền thông mạnh mẽ. Vấn đề không phải cứ mở cửa ra, rồi kết nối đường bay là được, bởi đó chỉ là động thái, là những thủ tục cần phải làm trước khi mở cửa du lịch.

Vừa qua, có nhiều cuộc thảo luận nói về câu chuyện này nhưng không chuyển dịch thành hành động mạnh mẽ. Thế nên, chúng ta phải mở cửa với một kế hoạch chủ động, chiến dịch đồng bộ, chuyên nghiệp chứ cứ mở ra là xong mà không có sự chuẩn bị bài bản thì khó thành công lắm.

Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Cần thay đổi trải nghiệm của khách du lịch
Du lịch Việt Nam đã chịu nhiều tổn thương do tác động từ đại dịch Covid-19. (Nguồn: Internet)

Các doanh nghiệp du lịch cần khắc phục gì để có chất lượng tốt ngay từ khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế?

Trải nghiệm của khách du lịch rất quan trọng. Do đó, chúng ta cần linh hoạt thay đổi trải nghiệm đó. Du lịch của nước ta đã bị tổn thương trong quá trình dài rồi nên các doanh nghiệp tự nhận thấy cần thay đổi, xem lại dịch vụ của mình, làm ổn định và hoàn thiện, sáng tạo hơn. Qua đó, tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, mong đợi trải nghiệm mà du khách hướng đến.

Việt Nam phải tìm hiểu lại nhu cầu của du khách xem họ thay đổi trải nghiệm như thế nào, cần phải xây dựng lại sản phẩm của mình, sáng tạo, đổi mới dịch vụ của mình sao cho phù hợp hơn.

Các doanh nghiệp từ lữ hành đến khách sạn cần có những dịch vụ, sản phẩm mới hơn, để cung cấp cho khách du lịch như ăn ngủ nghỉ, giải trí phải khác, phải đổi mới để thích ứng với trạng thái bình thường mới, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm du lịch ngày càng cao hơn.

Trong đó, cần đảm bảo sự an toàn, đề cao giá trị, tính riêng tư cũng như trải nghiệm đặc biệt. Phải làm sao tạo được ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch. Các doanh nghiệp cần tìm hiểu xu hướng, tham khảo các nước, nhìn lại sản phẩm của mình đã đáp ứng được nhu cầu của du khách hay chưa?

Ví dụ, khi khách du lịch bị nhiễm Covid-19 trong thời gian ở Việt Nam thì các dịch vụ y tế đáp ứng ra sao. Người làm dịch vụ cần tính đến, thiết kế lại để xóa bỏ rào cản, e ngại nhằm thu hút du khách.

Theo ông, để thu hút và gia tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang mong mỏi điều gì từ chính sách?

Thực ra, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp du lịch thời điểm hiện tại là một kế hoạch kết nối, mở cửa lại. Các doanh nghiệp du lịch đều mong nới lỏng chính sách visa. Các thủ tục cấp visa phải thực sự dễ dàng và rẻ, đơn giản hóa để không gây khó khăn cho du khách.

Đồng thời, chính sách như tiêm bao nhiêu mũi vaccine cũng nên dần dần được cởi bỏ. Nhưng thực tế tôi nhận thấy vấn đề này vẫn còn nhiều áp lực, vẫn khó thay đổi trong tiến trình mở cửa du lịch.

Ông có khuyến nghị giải pháp thực tế gì để kích thích hơn nữa đà phục hồi của du lịch?

Hy vọng chính sách sẽ không gặp rào cản, đồng thời cần chiến dịch truyền thông hiệu quả, sáng tạo cho du lịch đồng bộ. Đó là vấn đề rất cần thiết, phải làm ngay cùng với việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Khi Covid-19 chạm mốc 100.000 ca mỗi ngày...

Khi Covid-19 chạm mốc 100.000 ca mỗi ngày...

Trong quá trình sống chung với Covid-19, việc không quá sợ hãi với dịch bệnh không có nghĩa là chủ quan để… trở thành F0 ...

Để tạo 'cú hích' cho du lịch: Cần có những chính sách linh hoạt và mạnh dạn hơn

Để tạo 'cú hích' cho du lịch: Cần có những chính sách linh hoạt và mạnh dạn hơn

Chuyên gia Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Mạng lưới Chuyên gia từ CHLB Đức về Xử lý Khủng hoảng (Berlin Crisis Solutions) nêu quan điểm, ...

Đọc thêm

Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới, mở đường mở rộng quân đội

Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới, mở đường mở rộng quân đội

Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới sau nhiều tranh cãi, với mục tiêu tuyển mộ 80.000 binh sĩ mới vào năm 2035.
Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng bằng bánh ngọt hay các loại sữa có đường tiện lợi nhưng dễ khiến đường huyết tăng đột ngột, kích thích tuyến giáp hoạt động quá mức.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại vì tính toàn này...
Thụy Điển cắt giảm viện trợ cho 5 quốc gia, chuyển nguồn tiền sang hỗ trợ Ukraine

Thụy Điển cắt giảm viện trợ cho 5 quốc gia, chuyển nguồn tiền sang hỗ trợ Ukraine

Thuỵ Điển sẽ dần chấm dứt viện trợ phát triển cho 5 quốc gia trong những năm tới và sử dụng số tiền đó để tăng cường hỗ trợ cho ...
Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Danh hiệu của UNESCO là sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực bền bỉ, sáng tạo của Thành phố Hà Nội trong việc xây dựng một xã hội học ...
Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, không thấy khả năng giá giảm.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động