Chuyên gia Lê Quốc Vinh: 'Việt Nam phải cạnh tranh với các nước ASEAN bằng việc tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn'

Nguyệt Anh
Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Công ty Le Bros, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, bằng việc tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, hoạt động quảng bá du lịch cũng phải linh hoạt hơn...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng bá du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, hoạt động quảng bá du lịch phải linh hoạt hơn. (Nguồn: NVCC)

Theo Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam), dữ liệu từ Google chỉ ra rằng, lượng tìm kiếm từ nước ngoài về du lịch Việt Nam đang trên đà tăng cao qua từng tháng. Ông đánh giá thế nào về tình hình phục hồi khả quan của du lịch Việt Nam ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới?

Việt Nam lâu nay vẫn là một điểm đến hấp dẫn của du lịch quốc tế. Sự quan tâm, tìm kiếm là điều dễ hiểu. Từ lúc chúng ta thực sự mở cửa cho du lịch quốc tế cũng đã 4 tháng rồi, đó là khoảng thời gian cần thiết để người ta bắt đầu sắp xếp cho hành trình tiếp theo.

Chúng ta cũng tính toán rằng, sau khoảng 6 đến 12 tháng thì các công ty cung cấp dịch vụ lữ hành quốc tế bắt đầu đưa Việt Nam trở lại chương trình du lịch. Chúng tôi vẫn theo dõi thường xuyên mức độ xuất hiện của du khách nước ngoài tại các địa điểm du lịch quan trọng và thấy có những tín hiệu khả quan.

Mặc dù sự xuất hiện trở lại của du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách phương Tây chưa nhiều (thị trường Trung Quốc vẫn đóng băng), nhưng có một xu hướng gia tăng thấy rõ.

Tôi có một niềm tin rằng, 2023 sẽ chứng kiến sự trở lại của du lịch quốc tế sau một loạt những nỗ lực kích cầu trong nửa sau 2022.

Dưới góc nhìn của ông, sự đổi mới về tư duy truyền thông trong việc quảng bá du lịch và hình ảnh quốc gia thế nào?

Du lịch Việt Nam đang được quảng bá trên nhiều phương diện. Không chỉ ngành du lịch đang làm quảng bá, mà văn hoá, ngoại giao cũng đang thực hiện các kế hoạch riêng. Một sự kiện tập trung khá mạnh là Tuần lễ trọng điểm Festival Huế tháng 6 vừa qua.

Ban Tổ chức đã rất nỗ lực kết nối với cơ quan ngoại giao nhiều quốc gia để đưa các đoàn nghệ thuật của họ, cũng như du khách quay lại Việt Nam. Sắp tới, Triển lãm du lịch quốc tế ITE vào tháng 9 ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung nhiều vào du lịch inbound, tác động trực tiếp vào người mua quốc tế. Bản thân công ty tôi cũng sẽ có một sự kiện thể thao mở đầu cho chiến lược dùng sự kiện thể thao để quảng bá du lịch.

"Chúng ta không nên quảng bá du lịch qua hình ảnh đất nước, con người chung chung nữa. Phải tập trung vào giá trị nổi bật trong một chiến lược branding lâu dài, đồng thời lựa chọn những đặc trưng riêng biệt cho từng chiến dịch ngắn hạn, đánh vào từng phân khúc khách hàng tiềm năng".

Tuy nhiên, thực lòng mà nói, tôi chưa thấy có những chiến dịch bài bản quảng bá cho điểm đến quốc gia, cũng như điểm đến ở từng địa phương. Các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp khách sạn, nghỉ dưỡng… vừa trải qua cơn tàn phá khốc liệt của đại dịch Covid-19, vẫn chưa thể ngay lập tức phục hồi, chưa đủ lực để tự triển khai những chiến dịch quảng bá du lịch quốc tế.

Hiện tại, họ ý thức rất rõ, trong giai đoạn trước mắt, du lịch nội địa vẫn là trọng tâm, nên hầu như các chiến dịch quảng cáo, truyền thông nổi bật đều hướng vào thị trường trong nước.

Điển hình là chiến dịch “Take me to the sun” của SunGroup, chiến dịch “Ở là kết - Hè là game” của SOJO, hay chiến dịch “Meta Summer” của VinPearl.

Quảng bá du lịch
Du khách tại biển Quảng Nam. (Ảnh: Đặng Hường)

Chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia cũng như du lịch của Việt Nam nên được đầu tư thế nào để có thể mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả nhất?

Chúng ta không nên quảng bá du lịch qua hình ảnh đất nước, con người chung chung nữa. Phải tập trung vào giá trị nổi bật trong một chiến lược branding lâu dài, đồng thời lựa chọn những đặc trưng riêng biệt cho từng chiến dịch ngắn hạn, đánh vào từng phân khúc khách hàng tiềm năng.

Đặc biệt, sau giai đoạn gần như kiệt quệ vì Covid-19, khách du lịch sẽ rất chọn lựa điểm đến tiếp theo của mình. Nó phải rất khác biệt, mới lạ, hấp dẫn so với các lựa chọn khác.

Chiến dịch truyền thông phải có trọng tâm, với một thông điệp đơn giản, quảng bá cho một giá trị đơn nhất và khác biệt, để tạo hiệu ứng thu hút lớn đã. Ví dụ như một loại nghệ thuật ẩm thực, một hoàng hôn an bình trên bờ biển, hay một lễ hội văn hoá độc đáo… Khi đã bị thu hút bởi ấn tượng mạnh, du khách sẽ tìm hiểu và thấy nhiều hơn các giá trị nổi bật khác.

Theo ông, sản phẩm du lịch của Việt Nam cũng cần thay đổi ra sao để bắt kịp được với xu hướng thị trường cũng như nhu cầu của du khách?

Sản phẩm du lịch mới phải được thiết kế để phục vụ cho mục tiêu chiến lược của chiến dịch truyền thông. Chẳng hạn, nếu chúng ta lựa chọn ẩm thực - food tour - như là trọng tâm của chiến dịch truyền thông 2023, thì sản phẩm mới sẽ tập trung vào đó, thiết kế các tour trải nghiệm ẩm thực, các cơ hội trải nghiệm ẩm thực độc đáo, những sự kiện ẩm thực xuất sắc.

"ASEAN vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh trong ngành du lịch. Hợp tác, liên kết với các nước ASEAN để tạo ra những giải pháp, dịch vụ du lịch mang tính khu vực là một cách để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Chúng ta thấy lượng du khách đến Siam Reap, Campuchia tăng khá cao, nếu ta thuyết phục được một phần du khách đó kéo dài kỳ nghỉ sang Đồng bằng sông Cửu Long, đó là một giải pháp khả thi".

Theo quan điểm marketing hiện đại, người ta tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu, mong muốn và cả giải quyết nỗi đau của khách hàng, thay vì thuyết phục khách hàng mua các sản phẩm mình có.

Ở các vùng du lịch, mỗi nơi sẽ có một thế mạnh riêng. Tìm hiểu xem thế mạnh đó giải quyết vấn đề của ai, ở đâu, như thế nào và thiết kế những sản phẩm du lịch cụ thể, phục vụ cho mục đích đó.

Tất nhiên, các sản phẩm mới đó phải là một phần trong hệ sinh thái du lịch hiện hữu, là những điểm cộng thêm, làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch đã là thế mạnh.

Du lịch Việt Nam trong tương quan với các nước ASEAN thì thế nào, theo ông? Năng lực đối phó với những áp lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á ra sao?

ASEAN vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh trong ngành du lịch. Hợp tác, liên kết với các nước ASEAN để tạo ra những giải pháp, dịch vụ du lịch mang tính khu vực là một cách để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam. Chúng ta thấy lượng du khách đến Siam Reap, Campuchia tăng khá cao, nếu đồng thời kéo được một phần du khách sang Đồng bằng sông Cửu Long trong một cơ hội kéo dài kỳ nghỉ là một giải pháp khả thi.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với các nước trong khu vực Đông Nam Á, bằng việc tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn. Hoạt động quảng bá du lịch phải linh hoạt hơn, phi tập trung, hướng vào từng phân khúc nhỏ, thay vì tiếp cận chung chung, đại trà như lâu nay chúng ta vẫn làm.

Các nước ASEAN phần lớn có một hệ thống xúc tiến du lịch bài bản, hiện đại và liên tục đổi mới, đặc biệt là Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và cả Campuchia.

Họ linh hoạt, đưa ra quyết định nhanh chóng và có năng lực triển khai trực tiếp đến các thị trường mục tiêu. Chúng ta không phải không biết thế mạnh của họ và điểm yếu của ta, nhưng chúng ta đổi mới chậm quá.

Xin cảm ơn ông!

TS. Cù Văn Trung: 'Học thật, thi thật, nhân tài thật phải bắt đầu từ nhà quản lý giáo dục'

TS. Cù Văn Trung: 'Học thật, thi thật, nhân tài thật phải bắt đầu từ nhà quản lý giáo dục'

Chia sẻ với báo TG&VN, TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo giáo ...

MC Trịnh Lê Anh: Tạm biệt ông Abe Shinzo, đại sứ của tuổi trẻ, của tình hữu nghị thanh niên ASEAN-Nhật Bản

MC Trịnh Lê Anh: Tạm biệt ông Abe Shinzo, đại sứ của tuổi trẻ, của tình hữu nghị thanh niên ASEAN-Nhật Bản

MC Trịnh Lê Anh chia sẻ, nhờ cố Thủ tướng Abe Shinzo, đã có nhiều lứa thanh niên ASEAN như anh được đi xa để ...

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi hôm nay 6/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 6/12. Lịch âm hôm nay 6/12/2025? Âm lịch hôm nay 6/12. Lịch vạn niên 6/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Xem tử vi 6/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 6/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Ngày 4/12, tại thủ đô Zagreb, Cộng hoà Croatia, Lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam đã long trọng diễn ra.
Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

iPad bị vô hiệu hóa thường do nhập sai mật khẩu nhiều lần hoặc lỗi cập nhật phần mềm. Tình trạng này khóa thiết bị để bảo vệ dữ liệu ...
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động