![]() |
| Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: Tuổi trẻ) |
Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.
Những yếu tố làm tăng CPI tháng 7/2025 so với cùng kỳ năm trước là: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 12,81%, làm CPI chung tăng 0,69 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế do điều chỉnh lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,07%, tác động làm CPI chung tăng 1,33 điểm phần trăm, nguyên nhân chủ yếu do giá thuê nhà; vật liệu bảo dưỡng nhà ở và dịch vụ sửa chữa đều tăng.
| More from WVR |
Bên cạnh đó, nhóm giáo dục tăng 3,05% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,92% tác động làm CPI chung tăng 0,98 điểm phần trăm, trong đó giá nhóm lương thực tăng 0,24%; thực phẩm tăng 2,99%; ăn uống ngoài gia đình tăng 3,9%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,76% làm CPI chung tăng 0,08 điểm phần trăm, chủ yếu do nhu cầu du lịch tăng cao cùng với chi phí vận chuyển, lưu trú và các dịch vụ giải trí đồng loạt tăng trong mùa cao điểm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,24%, tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm, trong đó giá thuốc hút tăng 2,96%; rượu các loại tăng 2,63%; bia các loại tăng 1,54%.
Cùng với đó, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,71%, tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm; trong đó, giá sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 3,49%; đồ nhựa và cao su tăng 2,47%; giường, tủ, bàn, ghế tăng 2,45%; dịch vụ trong gia đình tăng 4,51%; máy giặt giảm 1,37%; tủ lạnh giảm 0,43%; đồ dùng nấu ăn giảm 0,37%...
Bên cạnh những yếu tố khiến chỉ số CPI tăng giá, Cục Thống kê cũng chỉ ra những yếu tố làm giảm CPI tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, đó là: Nhóm giao thông giảm 3,74%, tác động làm CPI chung giảm 0,36 điểm phần trăm, trong đó giá xăng, dầu giảm 12,8% theo giá thế giới; xe ô tô mới giảm 0,43%.
Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,38%, tác động làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm do giá bán máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng và phụ kiện giảm khi cạnh tranh giữa các hãng sản xuất gia tăng, công nghệ sản xuất cải tiến làm giảm chi phí, cùng với các chương trình giảm giá và khuyến mại kích cầu tiêu dùng.
Theo Cục Thống Kê, giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới.
Tính đến ngày 31/7/2025, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.369 USD/ounce, giảm nhẹ 0,02% so với tháng 6/2025. Trong tháng Bảy, kỳ vọng lạm phát tại Mỹ và châu Âu không có nhiều thay đổi; chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất cơ bản.
Ngoài ra, nhu cầu đầu tư vào vàng vật chất tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ không có sự đột biến, góp phần duy trì mặt bằng giá ổn định.
Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 7/2025 tăng 1,02% so với tháng 6/2025 do số lượng vàng miếng lưu thông trên thị trường thấp; tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước; tăng 34,9% so với tháng 12/2024; bình quân 7 tháng năm 2025, chỉ số giá vàng tăng 39,09%.
| Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 Chiều tối 22/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ... |
| ADB kỳ vọng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ vững vàng trong năm 2025 và 2026 Kinh tế Việt Nam được kỳ vọng vẫn sẽ vững vàng trong năm 2025 và 2026, mặc dù tăng trưởng có thể chững lại trong ... |
| Mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%: Không bất khả thi! Không dừng ở mục tiêu tăng trưởng GDP “8% trở lên”, Chính phủ đặt ra mức cao hơn và rõ ràng hơn: 8,3-8,5% trong năm ... |
| ASEAN - 'bệ phóng' để Việt Nam vươn ra các sân chơi kinh tế lớn hơn Ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây là bước ngoặt lịch ... |
| 5 năm thực thi EVFTA: Giữ vững nhịp tăng trưởng thương mại Việt Nam-EU, kỳ vọng thu lợi ích từ thuế quan Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức Đặng Thị Thanh Phương cho rằng, sau 5 năm chính thức có hiệu lực (1/8/2020-1/8/2025), Hiệp định ... |
