Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Hoàng Minh
Bà Eliza Reid, phu nhân của đương kim Tổng thống Iceland Gudni Johannesson, từng là đại sứ du lịch của Liên Hợp Quốc cho rằng sự an toàn, tôn trong và cách giao tiếp với người bản xứ là những yếu tố góp phần đưa quốc đảo Bắc Âu này trở thành 'nam châm' hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu
Đệ nhất phu nhân Iceland Eliza Reid.

Tháng 7/2017, bà Eliza Reid và phu quân Gudni Johannesson đã tổ chức tiệc kỷ niệm ngày cưới ở Reykjavik, Iceland. Buổi tối mùa hè, rất nhiều người dạo chơi ngoài trời. Bà gợi ý chồng đi dạo sau bữa tiệc. Tuy nhiên, ban đầu, Tổng thống Gudni Johannesson hơi lưỡng lự bởi ông không muốn gặp đám đông "cuồng" chụp ảnh tự sướng.

“Tôi đã nói với chồng không cần phải lo lắng vậy”, bà Reid nhớ lại, “Chúng tôi ra ngoài và tất nhiên, không ai nhận ra anh ấy vì đa phần là khách du lịch.”

Trong 20 năm kể từ ngày chuyển đến sinh sống và làm việc ở Iceland, bà Eliza Reid (gốc Canada) đã chứng kiến ​​ngành du lịch ở quốc đảo Bắc Âu này phát triển nhảy vọt với lượng khách du lịch tăng mạnh từ con số khiêm tốn vài trăm nghìn lên hơn 2 triệu du khách mỗi năm ở thời điểm trước đại dịch Covid-19. Đó thật sự là một kỳ tích đối với một quốc gia như Iceland có dân số chưa tới 400 ngàn.

Sự bùng nổ của ngành du lịch Iceland, mà theo bà Reid đã mang lại cơ hội cũng như thách thức cho quốc gia Bắc Âu này, là một sự thay đổi mà bà được chứng kiến cũng như tham gia vào hành trình "thay da đổi thịt" đó.

Năm 2016, thời điểm ông Gudni Johannesson đắc cử tân Tổng thống Iceland, bà Reid đang là biên tập viên cho một tạp chí phát trên máy bay của Hãng hàng không Iceland. Ba năm sau, với tư cách Đệ nhất phu nhân, bà đã đảm nhận vai trò vừa xúc tiến thương mại vừa quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch cho Iceland.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên New York Times, Đệ nhất phu nhân Iceland đã chia sẻ về cách để du khách gặp gỡ người Iceland cũng như suy nghĩ về thuật ngữ “du lịch quá tải - overtourism”.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngành Du lịch Iceland đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ trong 20 kể từ khi bà đến đất nước này. Sự biến đổi đó đã diễn ra như thế nào?

Du lịch đã mở ra cho chúng tôi nhiều điều hơn. Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng điểm đến nếu bay thẳng từ Iceland, số lượng nhà hàng và quán cafe ở Reykjavik. Các cửa hàng và nhiều địa điểm cũng mở muộn và dài hơn so với trước đây.

Người Iceland thích du lịch. Họ luôn tò mò và quan tâm đến thế giới bên ngoài, và cũng rất vui nếu thế giới bên ngoài quan tâm đến chúng tôi. Bạn sẽ thấy điều đó trong số liệu thống kê về cảm nhận của người Iceland đối với du lịch ở đây, bởi ngành du lịch đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Iceland và chúng tôi rất tự hào về đất nước này.

Trong cuốn sách của mình “Bí mật của Sprakkar: Những người phụ nữ phi thường của Iceland và cách họ đang thay đổi thế giới,” bà cho rằng du lịch đã góp phần vực Iceland thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008?

Vâng, cuộc khủng hoảng kinh tế xuất hiện và có cả núi lửa phun trào. Thoạt nhìn, cả hai có vẻ tiêu cực nhưng mặt nào đó cũng có lợi.

Núi lửa phun trào, giao thông qua châu Âu tạm ngưng, và khi đó nhiều người đã nhận thấy Iceland ở gần hơn họ tưởng rất nhiều. Iceland không xa xôi, khó tiếp cận, và ở góc độ nào đó mang tới sự kỳ thú. Thế rồi, chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ của ngành du lích.

Bạn biết đấy, 25 nam trước khi tôi lần đầu tiên đến Iceland, những người gặp tôi đã hỏi vơi vẻ ngạc nhiên "Ý bạn là đến Iceland?" Còn bây giờ người ta sẽ trả lời “Ồ, tôi sẽ đến đó,” hoặc “Hàng xóm của tôi đang đi,” hoặc “Tôi muốn đi.” Iceland đã hiện diện trong ký ức mọi người nhiều hơn.

Đệ nhất phu nhân Iceland tiết lộ bí quyết hút du khách của quốc đảo Bắc Âu

Ngay sau sự kiện núi lửa phun trào năm 2010, chiến dịch quảng bá du lịch Iceland “Inspired by Iceland” đã được khởi động. Tôi được biết có hơn 25% lực lượng lao động Iceland tham gia vào hoạt động đó.

Mọi người sẽ mời bạn bè của họ đến thăm Iceland. Tôi cũng tham gia và rất nhiều khác cũng vậy. Chiến dịch được triển khai xuất sắc và đã truyển tải được nhiều thông điệp quan trọng về tính bền vững, cũng như cam kết của người dân Iceland về du lịch có trách nhiệm.

Tôi nghĩ rằng khách du lịch muốn tìm hiểu về các quốc gia mà họ đến thăm và về những gì mà điểm đến đó có thể làm, vấn đề là đôi khi họ không biết tìm kiếm thông tin đó như thế nào. Lời cam kết của người Iceland là một cách hay để nhắc nhở mọi người hãy đối xử tốt với thiên nhiên và đảm bảo bạn có kế hoạch du lịch trong trường hợp có điều gì đó xảy ra.

Trong cuốn sách của mình, bà nhắn nhủ một trong những cách tốt nhất để du khách làm quen với người Iceland là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng tại một hồ bơi địa nhiệt. Tại sao vậy?

Họ nói nếu bạn muốn gặp một người Anh, hãy đến một quán rượu; nếu bạn muốn gặp một người Pháp, hãy đến một quán cà phê. Và chắc chắn ở Iceland, bạn hãy đến một bể bơi, vì đó là nơi bạn có thể gặp gỡ mọi người – cả sáng, chiều hoặc tối. Và tôi khuyên du khách nên thử các dạng hồ bơi khác nhau, bởi tất cả những nơi đó đều có đặc điểm riêng và bạn có thể gặp nhiều kiểu người khác nhau. Những địa điểm đó luôn sạch sẽ với giá cả phải chăng, và đó là điều mà tất cả người dân địa phương đều cam kết.

Đọc cuốn sách của bà, tôi cảm nhận cộng đồng người Iceland ngày càng đa dạng, nhưng vẫn rất gắn bó với nhau.

Vào cuối tuần, tôi phải mua một chiếc áo ngực - bạn biết đấy, đó là một trải nghiệm thú vị. Tôi đang nói chuyện với người phụ nữ làm việc tại cửa hàng, và người phụ nữ ở phòng thay đồ kế bên nói: “Tôi biết giọng nói đó.” Và đó là Giám đốc y tế của chúng tôi - giống như Anthony Fauci của Iceland. Và chúng tôi cười rằng chỉ ở Iceland, chúng tôi mới tình cờ gặp nhau trong một cửa hàng đồ lót. Hôm sau tôi tình cờ gặp lại cô ấy trong cửa hàng tạp hóa. Và bạn sẽ nghĩ: Iceland là một đất nước nhỏ.

Vài năm trước đại dịch, Iceland bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì “du lịch quá tải”?

Theo tôi, du lịch quá tải là một thuật ngữ không công bằng. Vâng, số lượng khách du lịch tăng lên và tỷ lệ phần trăm tăng lên là rất lớn, nhưng phần lớn điều đó liên quan đến tính thời vụ. Mọi người thường đến vào mùa hè vì bạn không thể ở bất cứ đâu trong vùng nông thôn vào mùa đông. Nhưng bây giờ, hai phần ba số người du lịch ở các mùa khác nữa, không chỉ vào những tháng hè. Họ đến đất nước chúng tôi quanh năm và thăm quan nhiều hơn.

Tại các thành phố lớn hơn ở châu Âu, bạn sẽ thấy những thách thức về chỗ ở và nhà ở giá cả phải chăng. Chúng tôi cũng thấy điều đó ở đây. Nhưng nhìn chung, tôi nghĩ du lịch là một điều tốt nếu nó được quản lý đúng cách và chúng ta có những kế hoạch bền vững lâu dài. Du lịch mang tư bản cho nền kinh tế. Đó là lý do tại sao thật tốt khi có nhiều doanh nghiệp do gia đình sở hữu và điều hành. Chúng tôi cần các tập đoàn lớn; họ đang trả rất nhiều thuế.

Năm 2017, bà được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc biệt của Liên hợp quốc về du lịch và các mục tiêu phát triển bền vững.

2017 là Năm Du lịch bền vững của Liên hợp quốc và tôi rất vui khi được giao vai trò đó. Tôi nghĩ góc độ bền vững là rất, rất quan trọng. Nó phù hợp với rất nhiều sở thích cá nhân của tôi, cũng bởi vì rất nhiều phụ nữ làm việc trong ngành du lịch. Và tôi thực sự quan tâm đến việc khám phá ý tưởng du lịch này như một con đường dẫn đến hòa bình, đặc biệt là ở những vùng xung đột trước đây.

Bà hy vọng mọi người có thể học được gì từ một chuyến thăm quốc đảo Bắc Âu này?

Tôi nghĩ khi chúng ta đi du lịch, chúng ta nhớ những người chúng ta gặp, những trải nghiệm văn hóa mà chúng ta có và mọi thứ đi kèm với nó. Tôi đang đọc cuốn sách của Stanley Tucci, và anh ấy gọi đồ ăn của Iceland là một sự khám phá. Tôi nghĩ anh ấy mong chờ tinh hoàn của con cừu đực ngâm chua và cá mập thối rữa - nhưng anh ấy đã có bữa ăn tuyệt vời này. Và đó là thứ mà chúng tôi nhớ trong các chuyến đi của mình.

Khám phá Hang Táu - ngôi làng không điện, không Internet...

Khám phá Hang Táu - ngôi làng không điện, không Internet...

Hang Táu ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đẹp như một bức tranh thủy mặc hoang sơ, với nhiều dãy đá tự nhiên.

Cát Bà hướng tới phát triển du lịch xanh và bền vững

Cát Bà hướng tới phát triển du lịch xanh và bền vững

Cát Bà đã phát triển nhiều sản phẩm du lịch với du lịch biển đảo là cốt lõi, với sự nỗ lực vươn mình trong ...

(Nguồn: NYT)

Đọc thêm

Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Danh hiệu của UNESCO là sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực bền bỉ, sáng tạo của Thành phố Hà Nội trong việc xây dựng một xã hội học ...
Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, không thấy khả năng giá giảm.
Các ông lớn vũ khí 'ăn nên làm ra'

Các ông lớn vũ khí 'ăn nên làm ra'

Các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2024.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi hôm nay 6/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 6/12. Lịch âm hôm nay 6/12/2025? Âm lịch hôm nay 6/12. Lịch vạn niên 6/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Xem tử vi 6/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 6/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động