![]() |
| Cảng hành không quốc tế Nội Bài, Hà Nội. (Nguồn: TTXVN) |
Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường bay trục giữa Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Điều này tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
Đáng chú ý, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm, hoạt động vượt công suất thiết kế khi công suất phục vụ hiện tại của nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm.
Trong bối cảnh áp lực khai thác đó, tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ ngày 1/6/2024 đến 31/5/2025) vẫn được duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của cảng chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá, chỉ số này cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.
Để tối ưu hóa công tác điều hành bay bằng công nghệ, từ ngày 1/2/2024 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã triển khai áp dụng chính thức mô hình A-CDM giai đoạn 1. Theo đó, các đơn vị liên quan tại cảng đã chủ động trong công tác phối hợp ra quyết định, chia sẻ thông tin, đồng thời sử dụng hiệu quả dữ liệu của chuyến bay để đảm bảo chuyến bay khai thác tuân thủ theo đúng quy trình A-CDM.
Trong 6 tháng đầu năm, đã có 100.002 chuyến bay được điều hành qua hệ thống này, giúp điều phối hiệu quả việc sử dụng đường băng, sân đỗ, giảm thiểu thời gian chờ đợi trên mặt đất, góp phần cải thiện chỉ số đúng giờ của chuyến bay.
Ngoài ra, Cảng hành không quốc tế Nội Bài tiếp tục phối hợp với Trung tâm quản lý luồng không lưu ATFMC, các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai áp dụng ohương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam.
Qua đó, nâng cao tính chủ động trong công tác điều hành lịch bay của các hãng hàng không cũng như giảm thiểu việc các chuyến bay phải bay chờ khi bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khai thác bất lợi như thời tiết, hoạt động bay quân sự, các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước…
Đối với các các dự án nâng cấp hạ tầng, dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án được kỳ vọng góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
| Nhà đầu tư FDI có niềm tin lớn vào triển vọng dài hạn của Hà Nội 3,677 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chảy vào thành phố Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2025, cao ... |
| Vùng phát thải thấp: Giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí tại đô thị Việt Nam Việt Nam cần lộ trình bài bản để triển khai vùng phát thải thấp (LEZ), hướng tới cải thiện chất lượng không khí và phát ... |
| Hà Nội lọt danh sách 13 thành phố trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới Trong danh sách 13 thành phố trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới của nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor, Thủ đô Hà ... |
| CLB Công an Hà Nội thâu nạp tuyển thủ U23 Việt Nam Phạm Lý Đức Sau khi cùng U23 Việt Nam giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2025, trung vệ Phạm Lý Đức ký hợp đồng với CLB ... |
| Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng người dân phường Xuân Đỉnh tổng vệ sinh môi trường Sáng nay (2/8), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành ... |
