Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng

Hồ Kỳ Minh
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng
Với công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Xác định tầm quan trọng của trụ cột ngoại giao văn hóa trong tổng thể công tác đối ngoại, ngày 06/5/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020, kèm theo Quyết định số 2809/QĐ-UBND, nhằm triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn thành phố phù hợp với Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kế hoạch đã nêu rõ hai mục tiêu chính: Thúc đẩy quảng bá Đà Nẵng ra thế giới, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; Góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của Đà Nẵng.

Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng
Khai trương Công viên APEC tại thành phố Đà Nẵng vào năm 2017. (Ảnh: Tuấn Anh)

Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, trong 10 năm qua, với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các bộ ngành trung ương, Đà Nẵng đã triển khai nhiều sự kiện ngoại giao văn hóa phong phú, sáng tạo và đột phá.

Tiêu biểu là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với Công viên APEC là nơi trưng bày các tác phẩm đậm nét nghệ thuật của các nền kinh tế APEC, đã trở thành dấu ấn văn hóa đặc biệt về Năm APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng; Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu, được đông đảo người dân trong nước và du khách quốc tế biết đến; Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt-Nhật, được tổ chức thường niên nhằm giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy dòng chảy kinh tế của Nhật vào Đà Nẵng..

Đáng chú ý, Đà Nẵng đã trở thành phố đầu tiên ở Đông Nam Á đăng ký tham gia và đăng cai điểm đến Cuộc đua Thuyền buồm vòng quanh thế giới - Clipper 2015-2016. Từ đây, hình ảnh Đà Nẵng được quảng bá trực tiếp, sinh động tại những điểm đến sôi động hàng đầu thế giới như Cầu tháp London ở Anh, Tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ), Nhà hát con sò Opera Sydney ở Australia..

Những kinh nghiệm quý từ sự kiện quốc tế

Thành phố Đà Nẵng tham gia Cuộc đua Clipper 2015-2016 với một chiếc thuyền buồm mang thương hiệu điểm đến là Đà Nẵng-Việt Nam, cùng cạnh tranh với 11 thuyền đua của các thương hiệu điểm đến nổi tiếng khác trong hành trình gần một năm từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2016, dừng chân 140 ngày ở 14 hải cảng quốc tế để tổ chức các hoạt động quảng bá điểm đến.

Đặc biệt, từ ngày 17-27/2/2016, đoàn thuyền với hơn 220 thủy thủ quốc tế đại diện hơn 20 quốc tịch đã dừng chân tại bến cảng Đà Nẵng.

Đà Nẵng tham gia sự kiện này với tính chất và nội dung sự kiện hoàn toàn mới, cơ sở vật chất lúc đầu chưa đáp ứng tiêu chuẩn của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ và nỗ lực không ngừng, lãnh đạo thành phố đã phân công gần 30 đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động phối hợp nhịp nhàng để điều phối các nhiệm vụ về hậu cần, dịch vụ cảng, truyền thông, vận động tài trợ, an ninh-xuất nhập cảnh. Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cũng được giao là cơ quan chủ trì, liên hệ với Ban Tổ chức Cuộc đua, chia sẻ thông tin với các ngành, báo cáo và tham mưu tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Sau thành công của sự kiện này, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác phối kết hợp tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế khác tại Đà Nẵng như Đại hội Thể thao Biển châu Á năm 2016 và đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Một kinh nghiệm quý trong công tác tổ chức Cuộc đua Clipper 2015-2016 là kêu gọi và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong công tác đón tiếp và quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng. Các Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Nam Phi, Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, tại Perth… đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ nhiệt tình cho sự kiện này.

Thông qua những cuộc đón tiếp của các cơ quan đại diện, thủy thủ đội Đà Nẵng-Việt Nam và người dân nước sở tại đã hiểu thêm về thành phố Đà Nẵng và đất nước Việt Nam, đặc biệt là lòng hiếu khách, sự thân thiện của dân tộc Việt Nam.

Tiếp theo là sự kết hợp đa dạng hóa các sự kiện phụ trợ trong thời gian diễn ra sự kiện. Trong thời gian đoàn thuyền cập cảng tại Đà Nẵng, bên cạnh các hoạt động chính là Lễ đón, tiễn, tiệc chiêu đãi thủy thủ đoàn, thành phố đã tổ chức thêm 17 sự kiện phụ trợ để gắn kết thủy thủ đoàn với người dân địa phương, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của Đà Nẵng, được Ban Tổ chức đánh giá là điểm đến có nhiều hoạt động phụ trợ vui nhộn và phong phú nhất.

Hơn nữa, công tác tuyên truyền cho sự kiện được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, với chủ đề Da Nang - New Discovery of Asia (Đà Nẵng - Khám phá mới của châu Á), đã mang đến hiệu quả quảng bá hình ảnh rất lớn đối với thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo cáo Truyền thông của Ban Tổ chức, số lượng tin đề cập đến Đà Nẵng trong quá trình diễn ra Cuộc đua là 1.580 tin, tương đương giá trị quảng cáo khoảng 7 triệu bảng Anh và giá trị PR khoảng 21 triệu bảng Anh (khoảng 594 tỷ đồng). Tổng chi phí lưu trú và chi tiêu của thủy thủ đoàn và người thân trong thời gian ở Đà Nẵng là khoảng 3,52 tỷ đồng, trong đó 82% thủy thủ cho biết sẽ quay lại và 97% cho biết sẽ giới thiệu cho người thân.

Thông qua Cuộc đua, điểm đến Đà Nẵng-Việt Nam đã xuất hiện ở 14 thành phố trên thế giới như Rio de Janeiro (Brazil), Sydney (Australia), New York (Mỹ), London (Anh)...Thành phố cũng đã tổ chức hai sự kiện xúc tiến du lịch tại London và Sydney trong khuôn khổ sự kiện.

Thành phố Đà Nẵng có lợi thế về điều kiện tự nhiên với núi-hồ-sông-biển, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng biển, sân bay quốc tế hiện đại và con người hiền hòa, vốn đã mang trong mình hình ảnh năng động và thân thiện của đất nước Việt Nam tươi đẹp. Việc tham gia sự kiện còn là đòn bẩy để thành phố phát triển ngành công nghiệp dịch vụ về du thuyền, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Ngoài ra, hiệu quả quảng bá của Cuộc đua góp phần in đậm hình ảnh và thông điệp của Việt Nam trong tâm trí bạn bè quốc tế, hình ảnh càng khắc sâu, dòng lưu chuyển quốc tế đến với Việt Nam càng tích cực hơn. Tuy nhiên, để thực sự đạt được kỳ vọng này cần tập trung nguồn lực để tham gia Cuộc đua Clipper hoặc các sự kiện tương tự trong một thời gian dài.

Kinh nghiệm tổ chức các sự kiện ngoại giao văn hóa tại thành phố Đà Nẵng
Thuyền buồm Đà Nẵng đến thành phố New York (Mỹ) trong khuôn khổ Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper 2015. (Nguồn: Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO)

Phát huy ngoại giao văn hóa trong bối cảnh mới

Thời gian tới, với mong muốn tăng cường hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục tranh thủ vận động đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô quốc gia và quốc tế; vận động các đơn vị, tổ chức nước ngoài tổ chức các sự kiện quốc tế tại Việt Nam; đẩy mạnh việc xúc tiến các hoạt động quảng bá hình ảnh, văn hóa của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng ở nước ngoài; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, thành phố mong nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương để đồng tổ chức các sự kiện tương tự, mang tính lâu dài, tạo hiệu ứng đủ mạnh để thu hút dòng giao lưu quốc tế đến với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Trong giai đoạn tới, ngoại giao văn hóa chắc chắn sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của Việt Nam.

Do đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đồng thời đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với những thay đổi của bối cảnh trong và ngoài nước để công tác ngoại giao văn hóa và đối ngoại của thành phố tiếp tục góp phần quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, đáp ứng mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đại sứ Dương Văn Quảng: Từ cây tre, nghĩ về hình tượng Việt Nam thời hội nhập

Đại sứ Dương Văn Quảng: Từ cây tre, nghĩ về hình tượng Việt Nam thời hội nhập

Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, PGS. TS. Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt ...

Ngoại giao văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển trong tình hình mới

Ngoại giao văn hóa phục vụ mục tiêu phát triển trong tình hình mới

Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt, ông Mai Phan Dũng - Vụ trưởng Vụ Ngoại giao ...

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao văn hóa

Đọc thêm

Kết quả xổ số hôm nay ngày 6 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA thứ 7 ngày 6/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 6 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA thứ 7 ngày 6/12/2025

XSMN 6-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 6-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 6-12, được các công ty XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA... công bố.
Nissan trình làng SUV đô thị Kait thay Kicks Play từng bán tại Việt Nam

Nissan trình làng SUV đô thị Kait thay Kicks Play từng bán tại Việt Nam

Nissan vừa ra mắt SUV đô thị Kait, thay thế dòng Kicks Play trước đây tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều nâng cấp về thiết kế và tiện ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe hãng Volvo của các dòng xe XC60, EC40, S90, XC90 sẽ được cập nhật chi tiết thông qua bài viết dưới đây.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rét; miền Trung mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rét; miền Trung mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia:
Pakistan-Afghanistan đấu súng dữ dội, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'

Pakistan-Afghanistan đấu súng dữ dội, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'

Giao tranh bùng phát tại biên giới Pakistan-Afghanistan, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'...
Uống nước cam giúp giảm viêm, hỗ trợ chức năng mạch máu

Uống nước cam giúp giảm viêm, hỗ trợ chức năng mạch máu

Uống khoảng 500ml nước cam nguyên chất mỗi ngày trong hai tháng có thể làm thay đổi hoạt động của hàng nghìn gene trong tế bào miễn dịch.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động