‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

Linh Chi
Đợt bùng phát Covid-19 mới ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng container quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Có thể mất nhiều tháng để giải quyết vấn đề này, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó
Chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó khi cảng container quốc tế Yantian tại Quảng Đông bị đóng cửa trong gần một tuần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. (Nguồn: BCC)

Sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra vào tháng 5/2021, khi các nhà chức trách ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc - nơi có một số cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - đã hủy các chuyến bay, giãn cách cộng đồng và đình chỉ hoạt động thương mại bằng đường biển nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Số lượng các ca mắc Covid-19 kể từ đó đã giảm và tới nay, nhiều hoạt động thương mại đã được nối lại. Tuy nhiên, tổn thất đã hiện diện trước mắt.

Chi phí vận chuyển tăng chóng mặt

Cảng container Quốc tế Yantian tại Quảng Đông đã bị đóng cửa trong gần một tuần vào thời điểm cuối tháng 5. Hiện tại, cảng đã mở cửa trở lại nhưng hoạt động vẫn dưới công suất, khiến một lượng lớn container tồn đọng đang chờ xuất bến và nhiều tàu chờ cập cảng.

Tình trạng tắc nghẽn ở cảng Yantian đã tạo "hiệu ứng domino" sang các cảng container khác ở Quảng Đông, bao gồm Shekou, Chiwan và Nansha. Đây là những cảng quan trọng, đều nằm trong top 5 cảng lớn nhất toàn cầu. Tình trạng này tạo ra một vấn đề lớn cho ngành vận tải biển thế giới.

Ông Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển cho biết: “Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay”.

Hoạt động tại cảng Yantian cũng đang gặp khó khăn. Theo ước tính gần đây của Lars Jensen, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vespucci Maritime, cảng đã không thể xử lý khoảng 357.000 container từ cuối tháng 5. Con số này lớn hơn tổng khối lượng hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự cố tắc nghẽn ở Kênh đào Suez vào tháng 3/2021.

Hoạt động của cảng Yantian đã phục hồi trở lại khoảng 70% so với mức bình thường nhưng khó có thể hoạt động trở lại hết công suất cho đến cuối tháng 6.

"Việc tồn đọng các container tại cảng Yantian đang làm tăng thêm sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã căng thẳng. Hàng hóa trong mùa mua sắm cuối năm có thể bị ảnh hưởng và người tiêu dùng có thể khó mua được món quà ưng ý trong dịp Giáng sinh năm nay" - Peter Sand, nhà phân tích vận tải biển.

Tình trạng tắc nghẽn tại cảng ở miền Nam Trung Quốc đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ, thay đổi tuyến, điểm đến của tàu và chi phí cũng tăng đột biến.

Maersk - hãng vận tải container lớn nhất thế giới đã thông báo với khách hàng vào tuần trước rằng, các chuyến tàu có thể bị tồn đọng ở cảng Yantian ít nhất 16 ngày.

Mặc dù công ty sẽ chuyển hướng một số hãng vận tải sang các cảng thay thế, nhưng điều đó không nhất thiết giải quyết được vấn đề. Maersk cảnh báo, thời gian chờ đợi thay đổi tuyến sang những cảng khác ở Thâm Quyến, Quảng Châu và Hong Kong (Trung Quốc) có thể khiến chi phí vận chuyển tăng “chóng mặt”.

Trong khi đó, các “đại gia” vận tải biển như Hapag-Lloyd, MSC và Cosco Shipping cũng tăng giá cước vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

Theo Công ty tư vấn Drewry Shipping có trụ sở tại London, Anh, giá cước cho 8 tuyến chính Đông-Tây đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng mạnh nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, tăng 534% so với một năm trước, lên hơn 11.000 USD/container có kích thước 40 feet (1 feet = 30,48 cm).

Trong khi đó, giá cước vận chuyển container trung bình từ Trung Quốc đến châu Âu gần đây đạt 11.352 USD/container có kích thước 40 feet, mức cao nhất kể từ năm 2017.

Chuỗi cung ứng toàn cầu thêm mong manh

Cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông đang làm trầm trọng thêm sức ép đối với ngành công nghiệp vận tải toàn cầu, vốn đã chịu nhiều căng thẳng.

Đơn cử như ở Mỹ, các cảng lớn dọc theo bờ biển California đã bị tắc nghẽn bởi các tàu container, làm trầm trọng thêm “nút thắt cổ chai” tại cửa ngõ thương mại lớn nhất của nước này với châu Á.

Đầu tuần trước, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden giải quyết vấn đề khó khăn tại các cảng của quốc gia này.

Trong một lá thư gửi đến ông Biden, NRF cảnh báo, các vấn đề này không chỉ gây áp lực cho chuỗi cung ứng mà còn dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa, ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng.

"Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới". - Peter Sand, Trưởng bộ phân phân tích vận tải của Bimco

Parash Jain, người đứng đầu bộ phận vận chuyển của HSBC nhận thấy, ngành vận tải biển vẫn đang chứng kiến ​​những ảnh hưởng từ sự gián đoạn ở Kênh đào Suez, khi tàu Ever Given mắc kẹt và chặn một trong những tuyến đường giao thương quan trọng nhất thế giới trong gần một tuần.

Ông Jain nói: “Việc giải quyết các công việc tồn đọng do tắc nghẽn ở cảng Yantian của Trung Quốc có thể mất hàng tháng”.

Theo ông Pawan Joshi, Phó Chủ tịch điều hành tại E2open, một nhà cung cấp phần mềm chuỗi cung ứng có trụ sở tại Texas, Mỹ, cuộc khủng hoảng ở Quảng Đông cho thấy, chuỗi cung ứng toàn cầu mong manh đến mức nào.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tàn phá chuỗi cung ứng, khi các nhà máy phải tạm dừng hoạt động và làm gián đoạn dòng chảy thương mại. Hiện tại, các nền kinh tế phát triển trở lại, sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu của người tiêu dùng lại đang làm khó ngành vận tải, khi khả năng vận chuyển bằng container qua đường biển gần như không thay đổi, thậm chí còn đang giảm sút.

Ông Joshi nhận định, với nhu cầu lớn đối vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, người tiêu dùng buộc phải chấp nhận cước phí cao hơn bình thường. Điều này có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các hạn chế, mọi người bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và dành nhiều thời gian cho các trải nghiệm ngoài trời.

Tuy nhiên, những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu khó có thể sớm biến mất.

Ông Peter Sand, Trưởng bộ phận phân tích vận tải của Bimco khẳng định: “Gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự mệt mỏi kéo dài trong ngành vận tải và chuỗi cung ứng toàn cầu liên tiếp gặp khó. Những căng thẳng có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong vòng một năm tới”.

Nga-Trung Quốc: Bạn thân… ai nấy lo?
Chuỗi cung ứng toàn cầu rạn nứt, EU mạnh tay hỗ trợ lĩnh vực chip bán dẫn
Chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi thế nào sau sự cố Kênh đào Suez?
Báo châu Á: Chuỗi cung ứng toàn cầu có thực sự hướng đến Việt Nam?
Chuỗi cung ứng thành ‘vũ khí’, toàn cầu bị đặt vào rủi ro
TIN LIÊN QUAN
(theo CNN)

Đọc thêm

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần miền Trung Philippines và dự kiến sẽ vào Biển Đông vào đêm 7-8/12.
Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

BioWraps - start-up từ Việt Nam, đã lọt vào Top 10 tại cuộc thi khởi nghiệp quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc).
Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà tại TP. Hồ Chí Minh trở nên lung linh với hơn 1.000 đèn LED, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan ...
Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế vừa công bố danh mục gần 600 loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc được cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Khai mạc tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam - Hành trình ánh sáng' tại Pháp

Khai mạc tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam - Hành trình ánh sáng' tại Pháp

Tối 5/12 tại Pháp, lễ khai mạc tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” (Vietnam Cinéma - Itinéraire de Lumière) đã diễn ra long trọng.
Công ty Việt Nam ký hợp đồng hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Công ty Việt Nam ký hợp đồng hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Công ty Việt Nam đã ký hợp đồng hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba, kỳ vọng sẽ trở thành hình mẫu hợp tác hiệu ...
Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang được chú trọng phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 6/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều 5/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề 'Chương mới của kỷ nguyên xanh'.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu quốc tế chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam nhiều góc nhìn.
Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Bà Phạm Thị Minh Hường, Phó Chủ tịch BAOOV có chuỗi hoạt động công tác quốc tế sôi nổi, ghi dấu ấn trong kết nối doanh nhân Việt trên toàn cầu.
Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 5/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
Phiên bản di động