![]() |
| Người dân mua sắm tại một sự kiện áp dụng chương trình đổi đồ gia dụng tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa xã) |
Hai tháng đầu năm 2025, thị trường bán lẻ Trung Quốc đã có những dấu hiệu khởi sắc, nhờ vào việc triển khai các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng và kích cầu, khuyến khích người dân nước này thay thế các thiết bị hay nội thất cũ bằng các sản phẩm mới hơn.
Theo báo cáo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa được công bố, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng đạt 8,37 nghìn tỷ NDT (tương đương 1,15 nghìn tỷ USD) trong tháng Một và tháng Hai, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn tăng trưởng đến từ phần chi tiêu cho nội thất và thiết bị gia dụng, với mức tăng lần lượt là 11,7% và 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong những năm gần đây, việc thúc đẩy tiêu dùng đã trở thành một trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối diện với bối cảnh thế giới với nhiều biến động.
Hồi tháng Ba, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố một "kế hoạch hành động" gồm 30 điểm nhằm thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn. Kế hoạch này cũng kêu gọi nhân rộng các mô hình hỗ trợ "đổi mới lấy cũ" đối với các mặt hàng có giá trị lớn như thiết bị gia dụng và điện tử gia dụng.
Được triển khai từ năm 2024 và được lan tỏa vào đầu năm 2025, mô hình hỗ trợ "đổi mới lấy cũ" bao gồm nhiều mức giảm giá cho 12 loại thiết bị điện tử và nội thất gia dụng thông dụng, bao gồm máy điều hòa không khí, thiết bị nhà bếp và điện thoại di động.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, kể từ tháng 8 năm ngoái, người tiêu dùng đã mua thêm gần 90 triệu thiết bị gia dụng thông qua mô hình này.
Trong hai tháng đầu năm 2025, hơn 27,5 triệu giao dịch mua sắm đã được thực hiện, chiếm 93 tỷ NDT doanh số bán hàng. Tại kỳ họp Lưỡng hội khai mạc vào đầu tháng này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã công bố việc phân bổ 300 tỷ NDT dưới dạng trái phiếu quốc gia đặc biệt dài hạn để hỗ trợ mô hình này.
Việc mở rộng mô hình này từ tháng 1/2025, bổ sung các khoản giảm giá cho các mặt hàng có giá trị nhỏ hơn như nồi cơm điện, điện thoại di động...đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.
Bà Trần Huệ, một cư dân sinh sống tại Thượng Hải cho biết, bà đã quyết định mua một chiếc Apple Watch sau khi biết rằng sản phẩm này được giảm giá 15%. Bà cũng đã mua một chiếc máy hút bụi robot và hiện đang có kế hoạch đổi tủ lạnh và máy giặt của mình.
"Mô hình này đã khuyến khích tôi thử những thứ mới mẻ", bà nói.
| Loạt tín hiệu vui 'gõ cửa' nền kinh tế, Trung Quốc sẵn sàng đổi mới và tăng trưởng ổn định Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động và nhiều thách thức được đặt ra, niềm tin vào triển vọng dài hạn của ... |
| Trợ lực cho nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quyết định làm điều này Giữa bối cảnh toàn cầu bất định, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cam kết cắt giảm lãi suất và giữ đồng NDT ổn ... |
| Mũi đột phá 2025 của Trung Quốc Trung Quốc muốn “biến nhu cầu trong nước thành động lực chính và là mỏ neo của tăng trưởng", trong khi bước chuyển của kinh ... |
| Tencent ra mắt tân binh mới, tỷ lệ sai sót cực thấp, cuộc đua AI ở Trung Quốc 'nóng rẫy' Tối ngày 21/3, đường đua công nghệ của Trung Quốc thêm nóng khi tập đoàn Tencent chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của ... |
| Khẳng định trách nhiệm của nước lớn, Trung Quốc cam kết theo đuổi con đường toàn cầu hóa kinh tế Ngày 23/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này sẽ "kiên trì theo đúng hướng của toàn cầu hóa kinh tế" trong ... |
