Năm 2022, ngành vận tải toàn cầu sẽ tiếp tục đối mặt với 'ác mộng'?

Mai Ly
Sự xuất hiện của biến thể Omicron buộc các quốc gia siết chặt biện pháp phòng dịch và khiến sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng trầm trọng hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Khi số ca nhiễm Omicron tăng vọt và các chính phủ tăng cường biện pháp hạn chế người nhập cảnh, nhiều công ty logistics (vận tải và hậu cần) lớn nhỏ trên thế giới không thể tìm được lao động.

Theo Liên đoàn Vận tải đường bộ Quốc tế, khoảng 1/5 vị trí tuyển dụng tài xế xe tải chuyên nghiệp đang bị bỏ trống cho dù doanh nghiệp đã đề nghị mức lương cao hơn. Các tàu chở hàng cũng lo ngại về nguy cơ không tuyển dụng đủ thủy thủ.

Thiếu nhân lực - 'cơn ác mộng' của ngành vận tải kéo dài sang năm 2022
Ngành vận tải quốc tế đang đứng trước 'cơn ác mộng' thiếu nhân lực do tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài. (Nguồn: Cafef)

"Cơn khát" nhân lực

Simon Heaney, nhà phân tích tại công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, cho biết, năm 2022 có thể tiếp tục là năm gián đoạn (chuỗi cung ứng) nghiêm trọng nữa, vì vấn đề nguồn cung và chi phí của các chủ hàng. Ông Heaney dự báo tình trạng thiếu lao động và các biện pháp phòng dịch sẽ tiếp diễn trong 12 tháng tới.

Biến thể Omicron đã gây áp lực nặng nề lên chuỗi cung ứng vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn. Các công ty cho biết, những người lao động làm việc trong ngành logistics phải đối mặt với nhiều tuần dài bị cách ly và nguy cơ nhiễm Covid-19. Do đó, nhiều người đã tìm việc ở nơi khác.

Tại Romania, nhiều tài xế xe tải không chấp nhận chạy đường dài đến các nước khác ở châu Âu, bởi đã có những người phải chịu cảnh tắc đường hàng chục km và chờ đợi gần 18 giờ tại biên giới Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan
Thiên tai, dịch bệnh đe dọa Thiên tai, dịch bệnh đe dọa 'chặt đứt' chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Alex Constantinescu, CEO hãng vận chuyển Alex International Transport 94 SRL, cho biết, tình hình còn nghiêm trọng hơn ở những nước có số ca nhiễm tăng cao. Công ty này điều hành 130 xe tải chuyên chở dược phẩm và thực phẩm khắp châu Âu.

Ngành xe tải vốn đã thiếu tài xế trước đại dịch, nay lại đang đối diện với khủng hoảng còn trầm trọng hơn. Ông Constantinescu chia sẻ: "Lái xe phải chạy hàng giờ trên đường, ngủ trong cabin và không biết liệu những người mình tiếp xúc có nhiễm virus hay không, đại dịch khiến nghề này cực kỳ kém hấp dẫn”. Công ty này đã phải tăng lương cho nhân viên thêm 30% trong 3 năm qua.

Tại Vương quốc Anh, dữ liệu từ Logistics UK cho thấy, số lượng tài xế xe chở hàng nặng đã giảm 23%, tương đương 72.000 người trong quý II/2021 so với thời điểm năm 2019.

Tại Trung Quốc, chiến lược Zero Covid phong tỏa nghiêm ngặt khu vực bùng phát dịch, xét nghiệm trên diện rộng, đóng cửa hoặc kiểm soát chặt chẽ các đường biên giới - càng khiến các tài xế lo ngại. Tuần trước, thành phố Tây An với 13 triệu dân đã phải phong tỏa vì có 127 ca nhiễm.

Salmon Aidan Lee, Giám đốc mảng polyester tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, cho biết: "Chính sách phòng dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến các tài xế xe tải không sẵn sàng đến những nơi họ có thể phải cách ly”. Các biện pháp phòng dịch này làm trầm trọng thêm các vấn đề mà chuỗi cung ứng đang gặp phải.

Ngành vận tải biển khủng hoảng

Ngành vận tải biển cũng đối mặt với thách thức tương tự. Các quy định về đổi thủy thủ đoàn khiến họ khó có thể về nhà đã được nới lỏng.

Tỷ lệ thuyền viên ở lại tàu sau khi hết hạn hợp đồng là dưới 5% vào giữa tháng 11, giảm so với mức 9% vào giữa tháng Bảy. Nhưng hiện tại, các công ty thậm chí không thể kêu gọi những thủy thủ đã về nhà quay trở lại tàu.

Công ty điều hành tàu chở dầu có trụ sở tại Singapore, Western Shipping, cho biết khoảng 20% trong 1.000 thủy thủ của họ không muốn quay lại tàu. Khoảng 5% trong số 30.000 thủy thủ của công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan cũng tỏ ra không hào hứng với hợp đồng mới.

Giám đốc điều hành Western Shipping, ông Belal Ahmed, cho biết công ty đang phải thu hút thêm thủy thủ từ các công ty khác và đề nghị mức tiền thưởng hấp dẫn hơn.

Tin liên quan
Chấp nhận các nguy cơ lúc ẩn lúc hiện với chiến lược ‘zero-covid’? Chấp nhận các nguy cơ lúc ẩn lúc hiện với chiến lược ‘zero-covid’?

Ông Bjorn Hojgaard, CEO của Anglo-Eastern Univan, cũng chia sẻ rằng một số người không muốn ra khơi lại là các thuyền viên cấp cao, có kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Việc tìm người có kinh nghiệm và phù hợp đã rất khó khăn kể từ trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Tình hình có thể phức tạp hơn khi các chủ tàu yêu cầu thủy thủ phải tiêm vaccine. Với việc biến thể Omicron đòi hỏi liều tăng cường, tình trạng khan hiếm thủy thủ càng trầm trọng. Chưa đầy 30% thủy thủ đoàn từ Ấn Độ và Philippines - các nước nằm trong nhóm đầu cung ứng thủy thủ - được tiêm đầy đủ tính đến giữa tháng 11/2021.

CEO của công ty quản lý tàu Columbia Shipmanagement, ông Mark O’Neil, cho biết: "Chúng tôi không thể bắt buộc các thủy thủ tiêm vaccine nhưng khách hàng nói rõ là chỉ chấp nhận thủy thủ đoàn đã được tiêm phòng đầy đủ. Duy trì hoạt động cho các tàu hàng khổng lồ đang là một thách thức lớn.

CEO Carl Schou của Wilhelmsen Ship Management - công ty hiện quản lý 10.000 thủy thủ - cũng đang phải vật lộn với xu hướng các thủy thủ trẻ từ chối ký hợp đồng, dù việc này chưa ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân nhân viên của họ. Dù vậy, trong tương lai, công ty cũng có thể đối mặt với nguy cơ thiếu nhân lực, do nghề này đòi hỏi nhiều năm đào tạo.

Giám đốc điều hành Western Shipping, ông Belal Ahmed, nói thêm rằng, trong bối cảnh thiếu lao động, các thuyền sẽ buộc phải tiếp nhận những thủy thủ chưa đạt yêu cầu, đào tạo họ trong thời gian ngắn và trao cho họ những công việc đáng lẽ cần kinh nghiệm. Việc đó có thể dẫn đến nhiều tai nạn, sự cố, tàu có thể bị cấm hoạt động, thậm chí là gây ô nhiễm môi trường và đó sẽ là một thảm họa đối với ngành vận tải biển.

‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

‘Mây đen’ lại bao phủ ngành vận tải biển, chuỗi cung ứng toàn cầu khó chồng khó

Đợt bùng phát Covid-19 mới ở miền Nam Trung Quốc đã làm tắc nghẽn các cảng container quan trọng đối với thương mại toàn cầu. ...

Phí vận tải biển ở châu Á cao kỷ lục do thiếu container

Phí vận tải biển ở châu Á cao kỷ lục do thiếu container

TGVN. Tình trạng thiếu hụt container ở châu Á đẩy chi phí vận tải biển lên cao kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ ...

(theo Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 7/12: Năng lượng chính của tháng này sẽ như thế nào?

Bài tarot hôm nay 7/12: Năng lượng chính của tháng này sẽ như thế nào?

Hãy chọn một lá bài tarot ở bài viết dưới, bạn có thể khám phá năng lượng chính của tháng này sẽ như thế nào?
Kết quả xổ số hôm nay ngày 6 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA thứ 7 ngày 6/12/2025

Kết quả xổ số hôm nay ngày 6 tháng 12 năm 2025: XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA thứ 7 ngày 6/12/2025

XSMN 6-12, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 6-12-2025. Kết quả xổ số hôm nay 6-12, được các công ty XSHCM, XSHG, XSBP và XSLA... công bố.
Nissan trình làng SUV đô thị Kait thay Kicks Play từng bán tại Việt Nam

Nissan trình làng SUV đô thị Kait thay Kicks Play từng bán tại Việt Nam

Nissan vừa ra mắt SUV đô thị Kait, thay thế dòng Kicks Play trước đây tại Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều nâng cấp về thiết kế và tiện ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe hãng Volvo mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe hãng Volvo của các dòng xe XC60, EC40, S90, XC90 sẽ được cập nhật chi tiết thông qua bài viết dưới đây.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rét; miền Trung mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rét; miền Trung mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (6-15/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia:
Pakistan-Afghanistan đấu súng dữ dội, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'

Pakistan-Afghanistan đấu súng dữ dội, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'

Giao tranh bùng phát tại biên giới Pakistan-Afghanistan, hai bên cáo buộc nhau 'tấn công vô cớ'...
Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, EU làm rõ Quy định EUDR giúp doanh nghiệp chủ động tuân thủ

Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, EU làm rõ Quy định EUDR giúp doanh nghiệp chủ động tuân thủ

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 6/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều 5/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề 'Chương mới của kỷ nguyên xanh'.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu quốc tế chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam nhiều góc nhìn.
Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Bà Phạm Thị Minh Hường, Phó Chủ tịch BAOOV có chuỗi hoạt động công tác quốc tế sôi nổi, ghi dấu ấn trong kết nối doanh nhân Việt trên toàn cầu.
Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 5/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Việt Nam tăng tốc lộ trình phát triển lưu trữ năng lượng

Việt Nam tăng tốc lộ trình phát triển lưu trữ năng lượng

Việt Nam củng cố lộ trình lưu trữ năng lượng quốc gia khi thống nhất định hướng triển khai Giai đoạn tiếp theo của Hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS).
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

Nhu cầu sở hữu ‘tấm hộ chiếu thứ hai’ tăng mạnh, kéo theo yêu cầu chuẩn bị tài chính bài bản của nhiều gia đình Việt trước hành trình định cư.
Phiên bản di động