Nên nhìn nhận du lịch vũ trụ không phải là khoa học viễn tưởng

Tiến sĩ Alrence Halibas
Phó Chủ nhiệm nhóm bộ môn Kinh doanh sáng tạo, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam
Các thương hiệu nên nhìn nhận du lịch vũ trụ không phải là khoa học viễn tưởng, mà là bệ phóng cho các chiến dịch marketing, đặc biệt khi muốn tiếp cận thế hệ Gen Z Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đầu tuần này, nữ ca sĩ Katy Perry chính thức trở thành khách du lịch vũ trụ. Cô tham gia chuyến bay lịch sử của Blue Origin cùng năm người phụ nữ khác, trong đó có doanh nhân Aisha Bowe, nhà báo Lauren Sánchez và nhà hoạt động dân quyền Amanda Nguyễn – người ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ.

Nên nhìn nhận du lịch vũ trụ không phải là khoa học viễn tưởng
Tiến sĩ Alrence Halibas. (Nguồn: Đại học RMIT Việt Nam)
Tin liên quan
Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ coi áo dài là di sản, cội nguồn dân tộc Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ coi áo dài là di sản, cội nguồn dân tộc

Chuyến tàu bay lên rìa vũ trụ, mang lại cho hành khách cơ hội ngắm nhìn Trái Đất từ xa và trải nghiệm không trọng lực trong thời gian ngắn.

Phải nói một cách công bằng rằng đây có lẽ là màn chụp ảnh đắt đỏ nhất thế giới.

Khác với các chuyến thám hiểm khoa học trước đây, mục tiêu lần này không phải là nghiên cứu, mà là du lịch, phô diễn và tạo dấu ấn mang tính biểu tượng.

Chuyến đi này không đơn thuần là tin tức giải trí. Nó là một ví dụ điển hình về cách sử dụng vũ trụ như một sân khấu trình diễn và sử dụng màn trình diễn đó như một chiến lược marketing.

Nó đặt ra câu hỏi lớn cho các thương hiệu: Làm thế nào để tham gia các cuộc thảo luận lan truyền mạnh mẽ trên mạng?

Tại Việt Nam – nơi Gen Z sinh ra trong thời đại số, kết nối toàn cầu và cực kỳ nhạy bén với hình ảnh, câu hỏi này càng thêm cấp thiết.

Amanda Nguyễn không chỉ đại diện cho người Việt bay vào vũ trụ – cô còn mang theo dấu ấn của dân tộc. Hợp tác với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, cô đã mang theo169 hạt giống sen, loài hoa biểu tượng của Việt Nam đại diện cho sự thuần khiết và kiên cường.

Khi trở về Trái Đất, những hạt giống này sẽ được nghiên cứu để hiểu tác động của môi trường ngoài vũ trụ đối với sự phát triển của thực vật, một sự giao thoa đầy thi vị giữa văn hóa, khoa học và bản sắc.

Trên mạng xã hội Việt Nam, hành trình của Amanda nhanh chóng trở thành câu chuyện được quan tâm rộng rãi. Nó khơi dậy thảo luận về tính đại diện, khát vọng vươn xa và niềm tự hào dân tộc.

Đồng thời, nó cũng mang đến một bản thiết kế tinh tế cho các thương hiệu: vũ trụ không chỉ là chuyện phóng tên lửa, mà là chuyện ai bắt kịp được nhịp đập của thời đại.

Sự bùng nổ truyền thông gần đây cho thấy du lịch vũ trụ không còn là một ngành ngách. Nó là mỏ vàng nội dung và thực tế đã có một số thương hiệu toàn cầu nhập cuộc từ trước: Hãng thời trang cao cấp Tây Ban Nha Balenciaga ra mắt các bộ sưu tập lấy cảm hứng thành vũ trụ từ năm 2021; hãng đồng hồ Thụy Sỹ Omega vẫn khai thác danh tiếng là “đồng hồ được đeo trên Mặt Trăng”; Pepsi từng cân nhắc tài trợ vệ tinh để quảng cáo trên bầu trời đêm.

Đối với các thương hiệu Việt Nam, cơ hội không nằm ở việc phóng vệ tinh mà ở việc khởi động những ý tưởng táo bạo. Đây không phải là chiêu trò marketing mà là cách xây dựng bản sắc thương hiệu gắn liền với hoài bão con người, công nghệ và sự đồng điệu về cảm xúc.

Gen Z Việt Nam không chỉ tiếp nhận văn hóa mà còn biến tấu nó. Họ thành thạo “meme” và các chu kỳ của xu hướng, cũng như hiểu về những khoảnh khắc biểu tượng.

Nên nhìn nhận du lịch vũ trụ không phải là khoa học viễn tưởng
Trên mạng xã hội Việt Nam, hành trình của Amanda nhanh chóng trở thành câu chuyện được quan tâm rộng rãi. (Nguồn: Blue Origin)

Với họ, Amanda Nguyễn không chỉ là một nhà du hành vũ trụ, cô là biểu tượng của khả năng mà họ có thể chạm tới.

Một phụ nữ Việt Nam bay vào vũ trụ, xuất hiện trên các bản tin toàn cầu cùng một ngôi sao nhạc pop, chính là loại câu chuyện có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bởi vậy, các thương hiệu Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để phát động chiến dịch ở địa phương nhưng có khả năng vang vọng toàn cầu.

Người Khmer về chùa Tông Kim Quang đón Tết Chol Chnam Thmay

Người Khmer về chùa Tông Kim Quang đón Tết Chol Chnam Thmay

Sáng 13/4, lễ hội Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer đã diễn ra tại chùa Tông Kim Quang (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình ...

Ấn tượng Ngày Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga

Ấn tượng Ngày Việt Nam tại Đại học Tài chính Nga

Chương trình Ngày Việt Nam đã được tổ chức tại Đại học Tài chính Nga (FA) với tên gọi 'Tâm hồn Việt trong trái tim ...

Thái Lan thúc đẩy mạnh một 'vũ khí' mới để tạo động lực tăng trưởng

Thái Lan thúc đẩy mạnh một 'vũ khí' mới để tạo động lực tăng trưởng

Dự thảo Đạo luật luật thúc đẩy quyền lực mềm sẽ sớm được đệ trình lên nội các Thái Lan.

Văn hóa đọc trong dòng chảy công nghệ

Văn hóa đọc trong dòng chảy công nghệ

Nếu biết tận dụng và khai thác các ưu thế của thời đại công nghệ số thì đây chính là "cơ hội vàng" thúc đẩy ...

Tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt Nam toả sáng tại EXPO 2025

Tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt Nam toả sáng tại EXPO 2025

Ngay trong tuần đầu tiên Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka khai mạc, Nhà Triển lãm Việt Nam đã tổ chức chương trình biểu ...

Đọc thêm

Báo cáo IMF: Bất chấp cú sốc từ thuế quan Mỹ, nền kinh tế Canada vẫn chống đỡ tốt

Báo cáo IMF: Bất chấp cú sốc từ thuế quan Mỹ, nền kinh tế Canada vẫn chống đỡ tốt

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, nền kinh tế Canada đã chống đỡ tốt hơn dự kiến trước cú sốc thương mại từ thuế quan ...
Toyota GR GT hé lộ siêu phẩm có hiệu năng cao trước thêm ra mắt

Toyota GR GT hé lộ siêu phẩm có hiệu năng cao trước thêm ra mắt

Toyota vừa công bố những chi tiết đầu tiên về GR GT, siêu xe hiệu năng cao mới của Gazoo Racing, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái mạnh mẽ ...
Động đất cực mạnh làm rung chuyển khu vực biên giới Mỹ và Canada

Động đất cực mạnh làm rung chuyển khu vực biên giới Mỹ và Canada

Tâm chấn vụ động đất cách vùng Yakutat của Alaska hơn 90km tạo rung chấn lên tới hàng trăm km, song cơ quan chức năng Mỹ và Canada xác nhận ...
Kinh tế Iran chịu nhiều cú sốc khi doanh thu dầu mỏ sụt giảm mạnh

Kinh tế Iran chịu nhiều cú sốc khi doanh thu dầu mỏ sụt giảm mạnh

Ông Jabbar Kouchakinejad, thành viên Ủy ban Ngân sách và Kế hoạch Quốc hội Iran cho biết, kinh tế nước này đang đối mặt với khó khăn do thất thu ...
Hàng không châu Phi mở rộng thị trường quốc tế

Hàng không châu Phi mở rộng thị trường quốc tế

Hãng hàng không quốc gia Algeria triển khai chiến lược tăng cường kết nối với các thủ đô lớn ở châu Phi và mở rộng mạng lưới tới các thị ...
Venezuela bàn với Thổ Nhĩ Kỳ việc triển khai quân đội tại Caribbean

Venezuela bàn với Thổ Nhĩ Kỳ việc triển khai quân đội tại Caribbean

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 6/12 đã điện đàm thảo luận về địa chính trị toàn cầu và việc ...
Khai mở tương lai từ văn hóa và sáng tạo

Khai mở tương lai từ văn hóa và sáng tạo

Để sáng tạo trở thành động lực bền vững, cần đặt văn hóa, con người và bản sắc ở vị trí trung tâm.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động