Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?

Tuấn Minh
Được ví như một “cẩm nang sống” ở Trung Quốc, nền tảng truyền thông xã hội này sẽ giúp người dùng hướng tới một cuộc sống đầy khát vọng hay là một cái bẫy của chủ nghĩa tiêu dùng?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?

Năm ngoái, trước khi cùng vị hôn phu đi sắm nhẫn đính hôn, Jessica Tian, ​​một biên tập viên tạp chí ở Bắc Kinh đã quyết định tìm kiếm lời khuyên trên mạng xã hội Trung Quốc và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu: "Một viên Tiffany 0,8 carat hay một viên Harry Winston 0,7 carat?"

Sau khi xem hàng chục bình luận từ cộng đồng người dùng Xiaohongshu về tút của mình, Tian quyết định chọn cái Harry Winston. “Ban đầu tôi nghiêng về Tiffany. Nhưng tôi đã thay đổi quyết định sau khi đọc các bình luận.”

Trên Xiaohongshu (tạm dịch “cuốn sách nhỏ màu đỏ”), những người dùng như Tian có thể tìm thấy câu trả lời cho tất cả các loại câu hỏi mà một phụ nữ trẻ Trung Quốc có thể hỏi: Nên gọi món gì tại chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu mới nổi nhất? Thuốc gì chữa đau bụng kinh? Làm thế nào để bạn làm sạch lông mi giả? Làm thế nào để bạn chia tay với một ai đó mà không làm tổn thương họ?

Ngoài việc chọn nhẫn đính hôn, Tian còn sử dụng ứng dụng này để chọn thức ăn cho mèo, ô tô điện, máy nước nóng và gạch lát nền cho căn hộ mới của mình. “Tôi sẽ không tin bất cứ điều gì nếu không có ai đánh giá nó trên Xiaohongshu,” Tian nói.

Ra đời từ năm 2013 ở Hong Kong (Trung Quốc) với chức năng như một ứng dụng hướng dẫn dành riêng cho những người rủng rình hầu bao, chủ yếu là nữ đang tìm kiếm các đề xuất mua sắm, Xiaohongshu đã phát triển mạnh thành một nền tảng với 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, những người sử dụng ứng dụng này để chia sẻ mẹo về mọi thứ, từ ăn kiêng đến hẹn hò đến học ngôn ngữ. Thông tin trên Xiaohongshu phong phú và đa dạng đến mức nhiều người dùng từ giới trẻ, giàu có, thành thị và chủ yếu là nữ giới sử dụng như một công cụ tìm kiếm chính của họ.

Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
Anna Chen, một người dùng Xiaohongshu, 22 tuổi, trang điểm khi chụp ảnh cho các nhà bán lẻ Hong Kong, Trung Quốc.

“Xiaohongshu là một nền tảng bao trùm hoàn toàn văn hóa tiêu dùng,” Jia Guo, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Sydney, người đã nghiên cứu về những người có ảnh hưởng trên Xiaohongshu, cho biết. “Nó thể hiện khát vọng của người dùng về một lối sống tao nhã, sang trọng, thuộc tầng lớp trung lưu.”

Giống như nền tảng video ngắn Douyin và nền tảng thương mại điện tử Taobao khuyến khích mọi người mua sắm thông qua các video lan truyền và phát trực tiếp, Xiaohongshu đã tạo ra một mô hình kinh doanh sinh lợi kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử. Nguồn cấp dữ liệu của nó cung cấp một cuộn vô hạn các bài đăng giống như Instagram, được cung cấp bởi các đề xuất theo phong cách TikTok.

Sức hấp dẫn của ứng dụng nằm ở sức mạnh nội tại của nó. Với ứng dụng này, người dùng có thể khám phá các sản phẩm được đánh giá bởi đồng nghiệp của họ, được sử dụng trong quy trình trang điểm, trang phục hàng ngày và blog du lịch của họ — hấp dẫn hơn những sản phẩm được quảng cáo bằng quảng cáo rõ ràng. Ứng dụng lôi kéo người dùng bằng cách giới thiệu lối sống thành thị lý tưởng — với các quy trình chăm sóc da phức tạp, bữa nửa buổi cuối tuần và kỳ nghỉ ở nước ngoài — vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Anna Chen, một sinh viên đại học 22 tuổi và là một KOL trên Xiaohongshu, đã thu hút được hơn 50.000 người theo dõi bằng cách đăng bài về túi xách, bữa tối omakase và trải nghiệm của cô khi tham gia khóa học hè tại Đại học Bắc Kinh danh tiếng. Cô đã hợp tác với các thương hiệu, chẳng hạn như cửa hàng kính mắt và hiệu thuốc, bằng cách đăng ảnh của mình với sản phẩm của họ và luôn biết góc máy ảnh nào khiến chân cô trông dài và khuôn mặt thon gọn hơn. “Mọi người trên Xiaohongshu muốn thấy một lối sống lịch sự và có kỷ luật,” Anna cho biết.

Đối với giới trẻ thành thị Trung Quốc ngày nay, Xiaohongshu đã trở thành cẩm nang hướng dẫn cách sống tốt hơn bằng cách mua nhiều hơn. Người hâm mộ mô tả Xiaohongshu là một cộng đồng thân thiện với phụ nữ với những khát vọng chung. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lại chỉ trích ứng dụng này là một cái bẫy tiêu dùng bóp nghẹt thế hệ trẻ với những kỳ vọng phi thực tế.

Việc Xiaohongshu nhấn mạnh tầm quan trọng của vẻ đẹp hình thể và thành tích cá nhân cũng có thể gây hại. Nghiên cứu cho thấy những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng do những người có ảnh hưởng trên Xiaohongshu đăng tải khiến phụ nữ trẻ không hài lòng hơn về cơ thể của chính họ. Yixuan Liu, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Texas ở Austin, người đã nghiên cứu cách các bà mẹ tìm kiếm lời khuyên về sức khỏe trên Xiaohongshu sau khi sinh, cho biết những bức ảnh hoàn hảo do các KOL đăng tải đã mang đến cho phụ nữ những kỳ vọng không thể đạt được về cơ thể của họ sau khi sinh con.

Theo Sheng Zou, giáo sư tại Đại học Baptist Hong Kong (Trung Quốc), người nghiên cứu về truyền thông và chính trị ở Trung Quốc, Xiaohongshu đã thành công nhờ sức mua ngày càng tăng của người dân Trung Quốc và khát vọng sống theo lối sống quốc tế. Nhưng khi ngày càng nhiều người trẻ coi Xiaohongshu là mạng xã hội chính của họ, Zou cho biết, họ có nguy cơ bị mắc kẹt trong một môi trường bị chủ nghĩa tiêu dùng chi phối. Xiaohongshu hoạt động như một trung tâm mua sắm khổng lồ, nơi những người mua sắm cho nhau biết nên mua gì, thông qua những bức ảnh quyến rũ, dễ thương, những biểu tượng cảm xúc và tiêu đề nhiệt tình.

Nền tảng xã hội Xiaohongshu: Một cộng đồng thân thiện hay một cái bẫy tiêu dùng?
200 triệu người dùng của Xiaohongshu hiện truy cập vào nền tảng này để biết mọi thứ, từ đề xuất mua sắm và mẹo hẹn hò cho đến hành trình du lịch và lời khuyên về chế độ ăn uống.

Thông qua lợi thế của Xiaohongshu, các doanh nghiệp đã thuê KOL và người viết thuê để tạo ra hàng loạt các đánh giá tích cực. Fan, một người viết thuê có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, cho biết cô có thể viết hơn 50 bài đăng trên Xiaohongshu mỗi ngày, với các tiêu đề như "Thuật toán, hãy gửi điều này cho tất cả các chị em của tôi!" hoặc "Tôi rất tiếc vì đã không xem nó sớm hơn!"

Mặc dù nội dung của Xiaohongshu xoay quanh việc mua sắm nhưng ứng dụng này không tránh khỏi sự kiểm duyệt của nhà nước. Sau khi cơ quan giám sát internet của Trung Quốc cảnh báo về nội dung trực tuyến quảng bá sự giàu có và xa hoa, Xiaohongshu đã phát động các chiến dịch chống lại việc phô trương sự giàu có, các bài đánh giá giả mạo và các bức ảnh được chỉnh sửa quá mức. Trong khi đó, một bộ phận người dùng là thanh niên bắt đầu cảm thấy vỡ mộng Xiaohongshu và ý tưởng rằng có thể mua được một lối sống tốt hơn.

Angel Wang, một học sinh trung học 16 tuổi đến từ Trường Xuân, đã quyết định bỏ Xiaohongshu từ tháng 1/2023. Cô ghen tị với những người có ảnh hưởng, có lối sống buông thả và gia đình hoàn hảo của họ. Cô bé cũng đấu tranh để chống lại tất cả các khuyến nghị cám dỗ về son môi và đồ ăn nhẹ. “Khi không thể tiếp tục mua đồ,” cô nói. "tôi chỉ cần tắt app đi".

Các nhãn hàng xa xỉ kỳ vọng phục hồi tăng trưởng nhờ khách Trung Quốc

Các nhãn hàng xa xỉ kỳ vọng phục hồi tăng trưởng nhờ khách Trung Quốc

Ngân hàng đầu tư của Mỹ Morgan Stanley phân tích, những người yêu thích hàng xa xỉ ở Trung Quốc chiếm khoảng 60% mức tăng ...

Xã hội 'số hóa' và 'sự xa cách đô thị' của người trẻ

Xã hội 'số hóa' và 'sự xa cách đô thị' của người trẻ

Áp lực từ việc phát triển bản thân và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại, cộng thêm ảnh hưởng từ mạng xã ...

(Nguồn: Tổng hợp)

Đọc thêm

Phát huy những giá trị di sản của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phát huy những giá trị di sản của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Di sản của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từ tầm nhìn hiện đại”.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Cairo: Cơ hội thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Đối tác toàn diện

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tại Cairo: Cơ hội thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Đối tác toàn diện

Đây là chủ đề Diễn đàn doanh nghiệp do Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp tổ chức chiều 7/12 tại Cairo.
Phương án tuyển sinh năm 2026 của Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Phương án tuyển sinh năm 2026 của Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Năm 2026, Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh theo 6 phương thức xét tuyển.
Làn sóng 'Trung Quốc + 1' bất ngờ khiến Đông Nam Á trở thành điểm đến chiến lược của doanh nghiệp Pháp

Làn sóng 'Trung Quốc + 1' bất ngờ khiến Đông Nam Á trở thành điểm đến chiến lược của doanh nghiệp Pháp

Đông Nam Á đang nổi lên như một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất đối với doanh nghiệp Pháp.
Những môn thể thao lạ ở SEA Games 33

Những môn thể thao lạ ở SEA Games 33

Kéo co là một trong nhiều môn thể thao độc lạ được nước chủ nhà Thái Lan đưa vào danh sách tranh tài ở SEA Games 33.
Nhiệm vụ khó của Ngoại trưởng Đức tại Bắc Kinh

Nhiệm vụ khó của Ngoại trưởng Đức tại Bắc Kinh

Ngoại trưởng Đức Johann Wadephul cho biết, một trong những nhiệm vụ chính của ông trong chuyến đi tới Bắc Kinh là giải quyết các vấn đề then chốt như ...
Phương án tuyển sinh năm 2026 của Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Phương án tuyển sinh năm 2026 của Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Năm 2026, Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh theo 6 phương thức xét tuyển.
Cầu nối văn hóa của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc

Cầu nối văn hóa của du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc

Cuộc thi “Viết về đời sống dành cho du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc” lần thứ nhất trở thành cầu nối văn hóa giữa hai nước Việt Nam-Hàn Quốc.
Tỷ phú Warren Buffett: Tấm bằng không quyết định thành công

Tỷ phú Warren Buffett: Tấm bằng không quyết định thành công

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất, cho rằng bằng cấp không quyết định năng lực lãnh đạo hay kinh doanh.
Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sự kiện ra mắt sách thiếu nhi New Zealand tại Việt Nam mang đến một cách tiếp cận mới mẻ trong hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia.
Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Cảnh sát biển Việt Nam: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh

Cảnh sát biển Việt Nam: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh

Hội thi Tiếng Anh cấp Cảnh sát Biển Việt Nam 2025 với sự tham gia của 11 thí sinh là đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm giảng dạy ngoại ngữ tại các đơn vị.
Mưa lớn dồn dập, Sri Lanka cảnh báo lở đất sau bão Ditwah

Mưa lớn dồn dập, Sri Lanka cảnh báo lở đất sau bão Ditwah

Ngày 7/12, Chính phủ Sri Lanka đã ban bố cảnh báo lở đất mới khi mưa lớn tiếp tục trút xuống các khu vực đã bị tàn phá do bão mạnh vừa qua.
Áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng và cường độ, gây gió mạnh trên biển

Áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng và cường độ, gây gió mạnh trên biển

Áp thấp nhiệt đới di chuyển qua Philippines và Trường Sa, gây gió mạnh, sóng cao và ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền trong khu vực.
Australia kích hoạt cứu trợ khẩn cấp khi cháy rừng lan rộng ở New South Wales

Australia kích hoạt cứu trợ khẩn cấp khi cháy rừng lan rộng ở New South Wales

Chính phủ Australia ngày 7/12 đã triển khai cơ chế cứu trợ thiên tai tại bang New South Wales sau khi hàng chục đám cháy rừng bùng phát.
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần miền Trung Philippines và dự kiến sẽ vào Biển Đông vào đêm 7-8/12.
Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

BioWraps - start-up từ Việt Nam, đã lọt vào Top 10 tại cuộc thi khởi nghiệp quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc).
Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển đóng góp 205 triệu SEK (tương đương khoảng 19,5 triệu USD) cho Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF) trong năm 2025.
Thức uống từ lê, củ cải và mía: Giải pháp tự nhiên cho hệ hô hấp

Thức uống từ lê, củ cải và mía: Giải pháp tự nhiên cho hệ hô hấp

Nước uống từ lê, củ cải, mía, gừng và sả đang được nhiều người ưa chuộng nhờ khả năng hỗ trợ đường hô hấp trong thời điểm giao mùa.
Xét nghiệm máu di truyền có thể phát hiện sớm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Xét nghiệm máu di truyền có thể phát hiện sớm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Lực lượng Quân y Israel (IDF Medical Corps) cho biết đã bắt đầu áp dụng một xét nghiệm máu di truyền mới nhằm phát hiện sớm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Cháo lòng: Món ăn mùa lạnh và những lưu ý quan trọng

Cháo lòng: Món ăn mùa lạnh và những lưu ý quan trọng

Cháo lòng, món ăn quen thuộc trong mùa lạnh, cần được sử dụng cẩn trọng với một số nhóm người.
Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế vừa công bố danh mục gần 600 loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc được cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Uống nước cam giúp giảm viêm, hỗ trợ chức năng mạch máu

Uống nước cam giúp giảm viêm, hỗ trợ chức năng mạch máu

Uống khoảng 500ml nước cam nguyên chất mỗi ngày trong hai tháng có thể làm thay đổi hoạt động của hàng nghìn gene trong tế bào miễn dịch.
Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng bằng bánh ngọt hay các loại sữa có đường tiện lợi nhưng dễ khiến đường huyết tăng đột ngột, kích thích tuyến giáp hoạt động quá mức.
Phiên bản di động