Ngành du lịch Việt Nam khai thác được gì từ thói quen chu du của người Kuwait?

H. Đức
Với những người làm việc trong ngành du lịch Việt Nam, việc tìm hiểu về những khách du lịch tới từ vùng Vịnh luôn là điều cần thiết dù không hề dễ dàng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Thông qua nhiều hoạt động quảng bá, tiếp xúc của Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait cùng một số công ty lữ hành của hai nước trong những năm qua, đang có ngày càng nhiều người dân Kuwait biết tới Việt Nam và mong muốn được đến thăm thú cảnh đẹp, tận hưởng văn hoá của đất nước này.

“Tôi tìm kiếm…”

Mọi chuyến du ngoạn của người Kuwait, kể từ thời điểm đầu thế kỷ XVIII – khi mà mảnh đất này vẫn còn chưa được thành hình Kuwait như ngày hôm nay, đều không phải chỉ là một chuyến ngắm cảnh bình thường. Sự tháo vát và sáng dạ của người Kuwait đòi hỏi ở những mảnh đất họ đặt chân đến một lý do thuyết phục, một câu chuyện ấn tượng để về kể lại trong các buổi gặp mặt.

Với anh Luai Al-Qattan - một người đã từng đặt chân đến Việt Nam và đem lòng yêu đất nước này, anh tìm kiếm một mảnh đất với những sản vật độc đáo, có giá trị tiêu thụ với người dân Kuwait. Câu chuyện của anh Luai về vị ngon của cà phê Việt Nam, cùng với vẻ đẹp qua những bức ảnh anh chụp đã thuyết phục được cả những bạn hàng của anh.

Kết quả của sự thuyết phục đó là một chuyến du lịch theo nhóm, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Ngành du lịch Việt Nam khai thác được gì từ thói quen chu du của người Kuwait?
Anh Luai Al-Qattan trong một chuyến thăm đồi chè ở Sơn La để nghiên cứu sản phẩm cùng doanh nghiệp đối tác.

Với anh Saleh Al-Shahabb, người mới có chuyến du lịch hè gần đây tới Việt Nam, điều khiến anh ấn tượng nhất là vẻ đẹp đến từ những điểm du lịch hạng sang ở ven biển.

Nhiệt độ mùa hè ở Việt Nam tuy nóng nhưng mang lại cảm giác khác so với sự nóng lên tới mức kỷ lục ở Kuwait, và điều này không làm anh Saleh cảm thấy quá phiền. “Người Kuwait thích tìm đến những địa điểm du lịch biển”, anh khẳng định.

Ngành du lịch Việt Nam khai thác được gì từ thói quen chu du của người Kuwait?
Một số hình ảnh từ chuyến đi đầy thú vị của anh Saleh Al-Shahabb.

Trước đó vào năm 2019, Fatima Almattar, một blogger nổi tiếng người Kuwait đã có chuyến đi Việt Nam qua nhiều thành phố, thắng cảnh từ Bắc tới Nam và có những chia sẻ đầy thú vị trên kênh Instagram của mình.

Có thể nói, cuộc phiêu lưu của cô Fatima Almattar đã góp phần tạo nên xu hướng mới của những khách du lịch Kuwait khi chọn Việt Nam làm điểm đến của mình cho chuyến đi nghỉ dưỡng.

Ngành du lịch Việt Nam khai thác được gì từ thói quen chu du của người Kuwait?
Anh Saleh Al-Shahabb thưởng thức cà phê Việt Nam.

Những chia sẻ của Luai Al-Qattan, Saleh Al-Shahabb và Fatima Almattar đại diện cho ba trong số nhiều mối quan tâm khác nhau của người dân Kuwait khi lựa chọn địa điểm cho kỳ nghỉ du lịch. Sự hấp dẫn trong các câu chuyện của họ được lan truyền qua các buổi giao lưu, gặp mặt, và chính là điều giúp thu hút nhiều người dân ở đây tìm đến Việt Nam nhiều hơn kể từ đầu năm nay.

Ghi nhận từ một số hãng du lịch tại Kuwait và Việt Nam cho thấy trong các tháng Hè vừa qua, tỷ lệ người bản địa Kuwait chọn Việt Nam để du lịch có mức tăng ấn tượng.

Đồng tiền cần đi liền chất lượng

Giá trị tiền tệ cao, thu nhập dư dả, cùng việc các loại hình giải trí trong nước chưa đủ phong phú, đa dạng là những lý do để nhiều năm qua, người Kuwait chọn việc đi du lịch là cách tốt nhất để tận hưởng những kỳ nghỉ ở khắp nơi trên thế giới.

Tổng chi tiêu du lịch hàng năm của người dân Kuwait tính đến quý ba của năm 2022 đã lên tới 3,14 tỷ KD (10,23 tỷ USD). Những thông tin cùng con số ấn tượng này hẳn là lý do thuyết phục để ngành du lịch Việt Nam tìm kiếm các cách thức “chào mời” khách hàng từ Kuwait nói riêng, cũng như từ vùng Vịnh nói chung.

Bên cạnh một số ít khách du lịch mong muốn được khám phá những vùng đất mới lạ và đam mê xê dịch trên những con đường, thứ có thể giữ chân đa phần người dân Kuwait ở Việt Nam là sự tiện nghi, chuyên nghiệp, niềm nở, hiếu khách trong cách thức phục vụ.

Với mức thu nhập cao, nhiều khách du lịch sẵn sàng mang cả gia đình theo cùng trong một chuyến nghỉ mát, chọn những khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu nhằm mong muốn một kỳ nghỉ xả hơi đúng nghĩa. Một cách thức phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở từ những điều nhỏ nhất sẽ “ghi điểm” với những khách du lịch có thói quen này.

Ngành du lịch Việt Nam khai thác được gì từ thói quen chu du của người Kuwait?
Anh Saleh Al-Shahabb nghỉ ngơi tại một khu nghỉ dưỡng ven biển.

Với hoạt động du lịch tour, du lịch theo nhóm, điều quan trọng cần được các công ty du lịch lưu ý là thời gian khám phá mỗi địa điểm. Tâm lý mong muốn sự thoải mái của người Kuwait nói riêng và người dân vùng Vịnh nói chung đòi hỏi mỗi điểm dừng chân cần được kéo dài ít nhất là 3-4 ngày.

Thời gian dài nhất cho một kỳ nghỉ ở Kuwait có thể lên tới 4 tuần, do vậy hoàn toàn có thể đủ thời gian để các công ty du lịch cung cấp các gói kỳ nghỉ dài hơi với đầy đủ tiện ích cho khách du lịch.

Việc kích thích chi tiêu cũng cần được chú trọng ở các điểm mua sắm tại những khu du lịch. Thói quen mua sắm của người Kuwait được thể hiện đặc biệt ở việc hành lý mang về sau mỗi chuyến đi của họ luôn đầy ắp các “chiến lợi phẩm” là những sản vật, món hàng độc đáo từ địa phương, qua đó giúp họ có thể “flex” (khoe) với bạn bè, người thân ở nhà.

Những sản phẩm đặc trưng của địa phương, từ món ăn nhà hàng cho tới đồ lưu niệm và các dịch vụ nghỉ dưỡng sẽ giúp phát huy tác dụng trong việc tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch.

Một trong nhiều bài chia sẻ của cô Fatima Almattar về Việt Nam trên kênh Instagram @hello965 của mình.
Một trong nhiều bài chia sẻ của cô Fatima Almattar về Việt Nam trên kênh Instagram @hello965 của mình.

Một yếu tố quan trọng cần lưu ý - đặc biệt trong bối cảnh các công nghệ hiện đại giúp việc chia sẻ thông tin diễn ra nhanh hơn - là việc người dân Kuwait luôn sẵn sàng chia sẻ mọi khoảnh khắc ngay trong chuyến đi lên các mạng xã hội như Instagram, Snapchat,…

Do vậy, chú trọng làm hài lòng khách đến, từ việc chăm chút cho những chi tiết nhỏ mà tinh tế ở những địa điểm du lịch, thái độ phục vụ, cho tới việc chỉnh trang các địa điểm tham quan, xây dựng các trải nghiệm du lịch mới mẻ sẽ giúp thúc đẩy “thói quen” tốt này và lan toả vẻ đẹp Việt Nam hiệu quả hơn.

Tạo trải nghiệm văn hoá để hút khách du lịch

Sau khi dịch Covid-19 được khống chế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhu cầu du lịch của người dân được nâng cao, và là cơ hội tốt cho những quốc gia có ngành du lịch đang phát triển như Việt Nam có thể cải thiện hình ảnh, tận dụng thời cơ tạo “cú nổ” cho ngành du lịch, góp phần phát triển kinh tế.

Một trong những điều cần làm để kích thích “cú nổ” này là công tác quảng bá văn hoá Việt Nam, mang trải nghiệm Việt Nam đến các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những khu vực vẫn còn chưa biết nhiều tới văn hoá Việt Nam, trong đó có khu vực vùng Vịnh nói chung và Kuwait nói riêng.

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá văn hoá, kết hợp âm nhạc, thời trang, ẩm thực,… vào cùng trong một không gian, để người dân Kuwait cùng bạn bè quốc tế có cơ hội được làm quen với văn hoá nước nhà.

 Ẩm thực Việt Nam được phục vụ bởi đầu bếp Việt tại một sự kiện quảng bá du lịch được tổ chức đầu năm nay
Ẩm thực Việt Nam được phục vụ bởi đầu bếp Việt tại một sự kiện quảng bá du lịch được tổ chức đầu năm nay

Chính từ những sự kiện quảng bá văn hoá này, ngành du lịch Việt Nam đã đón thêm nhiều vị khách với tình yêu đặc biệt dành cho đất nước hình chữ S. Nếu như trước đây hình ảnh Việt Nam vẫn còn xa lạ với họ, thì sau những sự kiện trải nghiệm văn hoá, việc tiếp cận Việt Nam đã trở nên dễ dàng hơn, cũng như dần trở thành mong muốn của nhiều khách du lịch. Cũng từ đây, các công ty du lịch có thêm thông tin về đối tượng khách mà họ phục vụ, để qua đó cho xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp hơn với thị trường họ hướng tới.

Suy cho cùng, việc phát triển ngành du lịch, đặc biệt là thu hút khách du lịch từ các quốc gia vùng Vịnh giàu có cần nhiều hơn là những sự kiện quảng bá văn hoá đơn lẻ. Cần có một chiến lược phát triển ngành du lịch, quảng bá nước nhà quy củ, cẩn thận để các bên liên quan phối hợp được tốt hơn, qua đó giúp gặt hái những thành quả rõ rệt.

Nhật Bản khuyến khích người dân đi du lịch Việt Nam

Nhật Bản khuyến khích người dân đi du lịch Việt Nam

Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội Du lịch Nhật Bản vừa mới đưa ra Gói chính sách khuyến khích người dân ...

Vì sao ngành logistics và cảng biển vẫn 'khát' nhân lực dù Việt Nam đang ở thời kỳ 'dân số vàng'?

Vì sao ngành logistics và cảng biển vẫn 'khát' nhân lực dù Việt Nam đang ở thời kỳ 'dân số vàng'?

Việt Nam đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, với lực lượng lao động trẻ dồi dào, song ngành logistics và cảng biển ...

Khám phá thác Kôi Tó, điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Kon Tum

Khám phá thác Kôi Tó, điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Kon Tum

Dù là giữa mùa khô nhưng lượng nước ở thác Kôi Tó vẫn đủ dòng và xanh trong, từng con nước tuôn trào mạnh mẽ, ...

Du khách Philippines mạnh tay chi tiền khi du lịch Việt Nam

Du khách Philippines mạnh tay chi tiền khi du lịch Việt Nam

Du khách chi tiêu nhiều nhất khi du lịch Việt Nam không phải là nhóm khách đến từ Mỹ, châu Âu, hay các nước 'giàu ...

Hồ Tuyền Lâm của Việt Nam được công nhận là Khu du lịch tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương

Hồ Tuyền Lâm của Việt Nam được công nhận là Khu du lịch tiêu biểu châu Á-Thái Bình Dương

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã có thông báo gửi Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm, tỉnh Lâm ...

Đọc thêm

SEA Games 33: Golf Thái Lan trước thời cơ viết tiếp chương vàng

SEA Games 33: Golf Thái Lan trước thời cơ viết tiếp chương vàng

Hơn hai thập kỷ qua, golf Thái Lan luôn giữ vị thế cường quốc tại Đông Nam Á, 12 kỳ SEA Games gần nhất, đều giành ít nhất hai huy ...
Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sự kiện ra mắt sách thiếu nhi New Zealand tại Việt Nam mang đến một cách tiếp cận mới mẻ trong hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia.
Điện mừng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan, các lãnh Việt Nam đã gửi điện chúc mừng.
Lằn ranh tập 26: Chấn lộ clip nóng

Lằn ranh tập 26: Chấn lộ clip nóng

Lằn ranh tập 26, Chấn bị Thiệu đe dọa bằng clip nóng, gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ gia đình và công việc.
Tin thế giới 5/12: NATO đứng trước mối đe dọa hỗn hợp, Singapore triệt phá đường dây lừa đảo, Mỹ bán hơn 3.400 quả bom BLU-111 cho Canada

Tin thế giới 5/12: NATO đứng trước mối đe dọa hỗn hợp, Singapore triệt phá đường dây lừa đảo, Mỹ bán hơn 3.400 quả bom BLU-111 cho Canada

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức đáng chú ý 24h qua.
Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động