Ngành thời trang tìm cách 'đại tu' sau kỳ 'ngủ đông' do Covid-19

An Lê
TGVN. Mang đến nhiều thiệt hại nhưng cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 dường như lại đang tạo ra một cuộc cách mạng trong thương hiệu, phong cách cá nhân cũng như thay đổi các tuần lễ thời trang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Công nghệ và tiếng kêu cứu của ngành thời trang
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Show diễn thời trang “thiên thần Victoria’s Secret” chính thức dừng phát sóng
nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Cửa hàng thương hiệu Burberry tại Anh. (Nguồn: The New York Times)

Có nhất thiết phải là Tuần lễ Thời trang?

Khi dịch bệnh bùng phát tại nhiều nước, các Tuần lễ Thời trang Milan, Paris vẫn diễn ra đúng như lịch trình, mặc dù có rất nhiều cảnh báo về diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Nhưng khi các bệnh nhân Covid-19 bắt đầu xuất hiện trong ngành thì người làm thời trang phải tự hỏi các tuần lễ thời trang có cần thiết nữa hay không...

Vì vậy, đại dịch Covid-19 đã thành cơ hội để các chương trình diễn thời trang trải qua cuộc đại tu lớn. Lúc này, các thương hiệu xa xỉ quay sang thử nghiệm với nền tảng kỹ thuật số và cho phép người xem tương tác trực tiếp với nhà thiết kế. Nhiều hãng thời trang buộc phải dần chuyển sang trưng bày trên mạng.

Có thể khẳng định Covid-19 khiến chuỗi công nghiệp thời trang cao cấp phải thức tỉnh để hướng tới câu chuyện thời trang bền vững. Người ta có thể mong chờ ngành này trách nhiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn, áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo phúc lợi cho lực lượng lao động hơn.

Theo Financial Times, từ khi châu Âu áp lệnh phong toả, các nhà thiết kế và CEO của những thương hiệu xa xỉ như Giogio Armani cho đến Vetements, Gur Guram Gvasalia đã kêu gọi thay đổi trong ngành công nghiệp bằng cách hạn chế sản xuất.

Những thương hiệu xa xỉ được "ông lớn" chống lưng như LVMH và Kering được dự đoán sẽ hồi phục đầu tiên và bành trướng thị trường.

Các thương hiệu đơn lẻ trụ qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008 như Prada, Ferrregamo, Burberry, Tod's sẽ phải xem xét lại bảng cân đối tài chính của mình...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Các show thời trang không còn nhất thiết phải đầu tư. (Nguồn: The New York Times)

Những xu hướng mới

Cũng theo Financial Times, không phải mọi thứ đều tồi tệ sau đại dịch. Tác động của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường như lượng carbon tạo ra, hàng triệu lít thuốc nhuộm vải thải ra biển... giảm mạnh trong năm nay.

Phải giảm tải sản xuất, số lượng bộ sưu tập cũng sẽ ít hơn trong vài quý, thậm chí vài năm nhưng các thương hiệu Mỹ sẽ tái đầu tư vào sản xuất tại địa phương, trang bị thêm việc làm và kỹ năng mới.

Xu hướng mua sắm theo mùa dần biến mất khi nhà thiết kế tập trung vào các sản phẩm mang tính "cổ điển" có thể diện được quanh năm.

Sự chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm "không lỗi mốt" này sẽ dần mở lối cho các bộ sưu tập mới mẻ và hào nhoáng, giống như việc chia vải thời chiến đã mở đường cho bộ sưu tập New Look của Dior vào năm 1947 hay màn ra mắt của Nhà thiết kế Alessandro Michele cho Gucci vào năm 2015 sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Đặc biệt, với thu nhập giảm đi, người tiêu dùng trở nên thận trọng với hầu bao, coi mặt hàng xa xỉ là món đầu tư trong nhiều năm hoặc họ chỉ mua những món có giá trị bán lại.

Thay đổi trong hành vi tiêu dùng - nhu cầu túi xách hàng hiệu sẽ đổi sang các sản phẩm sức khoẻ, chăm sóc da, thực phẩm bổ sung, các lớp thể dục thẩm mỹ sẽ ngày một nhiều.

Trong hoàn cảnh mới, các thiết kế thời trang cũng thay đổi, chẳng hạn như phong cách “trikini” - một mẫu bikini có thêm khẩu trang đồng bộ về mặt màu sắc đối với bộ đồ bơi trong mùa hè năm nay.

Tờ Daily Mail cho biết, thiết kế này hiện đang gây sốt với nhiều chị em nữ giới dù ban đầu đó là một ý tưởng thiết kế có phần hài hước, nảy sinh khi một nhà thiết kế đồ bơi người Italy Tiziana Scaramuzzo phải ở nhà để cách ly xã hội đã nghĩ ra để… giải sầu.

Ý tưởng thời trang “trikini” thoạt tiên không phải một ý tưởng nghiêm túc, nhưng giờ đây, nhà thiết kế chủ sở hữu của thương hiệu thời trang đồ bơi Elexa này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho “trikini”.

Tái tạo thương hiệu tại Việt Nam

Việc tái tạo thương hiệu sau dịch cũng là câu chuyện được các nhà thiết kế Việt Nam tính toán sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lý Giám Tiền - quán quân cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Việt Nam 2014 phải chuyển hình thức kinh doanh của thương hiệu từ offline đến online cũng như phải học cách tuỳ cơ ứng biến với những việc xảy ra bất ngờ như Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19

Mẫu thiết kế áo thân thiện môi trường của Tom Trandt. (Ảnh: Tom Trandt)

Khẳng định ngành thời trang sẽ hồi phục lâu hơn so với các ngành khác, nhà thiết kế Hoàng Minh Hà cũng khẳng định thời trang sẽ phải có một chuyến hành trình tìm kiếm những giá trị mới phù hợp với người tiêu dùng.

Điển hình trong xu hướng ấy là nhà thiết kết Tom Trandt đã cho ra mắt sản phẩm mới để thu hút khách là Áo thun sáng trưa chiều tối và bộ sưu tập No, Thanks! thân thiện với môi trường.

Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng cũng đã dành thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch cho một số thay đổi nhằm thích nghi với thời cuộc mới. Theo anh, sắp tới sẽ có hai xu hướng: những người sống tiết kiệm và những người có điều kiện sẽ hưởng thụ.

Vì vậy, anh dự kiến thực hiện song song giữa dòng cao cấp và dòng sản phẩm áo dài là dòng phổ cập tiện dụng và thoải mái.

Quan tâm đến phương thức kinh doanh trực tuyến, các nhà thiết kế như Thủy Nguyễn, Lê Thanh Hòa, Đỗ Long hiện cũng triển khai một số dự án cộng tác với các trang thương mại điện tử giới thiệu các sản phẩm phân khúc giá bình dân hơn, cũng như cho ra mắt các dòng sản phẩm đầm đơn giản qua hệ thống bán trực tuyến, giới thiệu mini collection trên trang web.

Tất cả đều mong muốn có thể tìm được hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu của mình, đồng thời đóng góp vào việc phục hồi ngành thời trang Việt hậu Covid-19.

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Nhà mốt nổi tiếng chuyển sang sản xuất khẩu trang

TGVN. Các nhà mốt nổi tiếng của Pháp là Yves Saint Laurent và Balenciaga sẽ chuyển trọng tâm hoạt động ở thời điểm hiện tại ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Dịch Covid-19: Ý tưởng thời trang che chắn toàn thân kèm diệt khuẩn bằng tia UV

TGVN. Với sự giúp sức của công nghệ, chúng ta giờ đây hoàn toàn có thể chế tạo ra những thiết bị có khả năng ...

nganh thoi trang tim cach dai tu sau ky ngu dong do covid 19 Khẩu trang thể hiện cá tính - phụ kiện “hot” nhất làng thời trang quốc tế

TGVN. Thời trang và cuộc sống luôn song hành, trong bối cảnh hiện tại, khi dịch Covid-19 là câu chuyện thời sự “nóng” trên thế ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Thúc đẩy giao lưu Việt-Pháp trong lĩnh vực điện ảnh

Thúc đẩy giao lưu Việt-Pháp trong lĩnh vực điện ảnh

Tọa đàm với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam và Pháp : Cơ hội hợp tác”, đã diễn ngày 4/12 tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, 19 ...
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần miền Trung Philippines và dự kiến sẽ vào Biển Đông vào đêm 7-8/12.
Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

Start-up giới trẻ Việt Nam lọt Top 10 cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tại Hong Kong (Trung Quốc)

BioWraps - start-up từ Việt Nam, đã lọt vào Top 10 tại cuộc thi khởi nghiệp quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc).
Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà tại TP. Hồ Chí Minh trở nên lung linh với hơn 1.000 đèn LED, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan ...
Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế công bố danh mục gần 600 thuốc được cấp mới và gia hạn

Bộ Y tế vừa công bố danh mục gần 600 loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc được cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.
Khai mạc tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam - Hành trình ánh sáng' tại Pháp

Khai mạc tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam - Hành trình ánh sáng' tại Pháp

Tối 5/12 tại Pháp, lễ khai mạc tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” (Vietnam Cinéma - Itinéraire de Lumière) đã diễn ra long trọng.
Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đón Giáng sinh, thu hút du khách check-in

Nhà thờ Đức Bà tại TP. Hồ Chí Minh trở nên lung linh với hơn 1.000 đèn LED, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan và chụp ảnh.
Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang được chú trọng phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động