Những điều cấm kỵ khi lái xe trên cao tốc, lái mới nên biết

Dù được đánh giá là "nhàn chân" so với đường trường hay đường phố, nhưng lái xe trên đường cao tốc lại tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Dưới đây là những kinh nghiệm mà các tài xế cần "nằm lòng" khi lái xe trên cao tốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tránh nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe trên đường cao tốc
Khi lái xe trên cao tốc, không chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu để bảo đảm an toàn và tránh bị phạt. (Ảnh: N.Huyền)

Hiện nay, hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống đường cao tốc nói riêng đã phát triển rộng khắp trên cả nước, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và tăng khả năng kết nối giữa các vùng. Việc lái xe trên các tuyến đường cao tốc không còn lạ đối với nhiều người, ngay cả những lái mới.

Tin liên quan
Năm 2025, giấy phép lái xe hạng C và hạng C1 lái được xe gì? Năm 2025, giấy phép lái xe hạng C và hạng C1 lái được xe gì?

Qua trao đổi, anh Hoàng Văn Tân, giảng viên đào tạo lái xe tại Hà Nội cho biết, so với đi đường phố hay đường trường (đường ngoài đô thị, huyện lộ, tỉnh lộ,...) thì việc lái xe trên đường cao tốc là "nhàn chân" nhất do ít phải thao tác, nhưng với đặc điểm là đường chạy với tốc độ rất cao nên mọi sai lầm, bất cẩn có thể không có cơ hội sửa sai.

Anh Tân cũng cho rằng, một số đường cao tốc tại Việt Nam chưa hoàn chỉnh (đường có ít làn, cao tốc nhưng vẫn cho xe máy chạy cùng, thiếu điểm nghỉ chân cho xe dừng đỗ...) cộng với ý thức của cánh tài xế chưa cao nên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Theo chuyên gia này, khi lái xe trên đường cao tốc, cần nắm được các quy tắc, đồng thời tránh những điều sau để bảo đảm an toàn cho bản thân và những phương tiện xung quanh:

1. Không chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu

Hầu hết cao tốc ở Việt Nam đều cho phép xe di chuyển tới tốc độ từ 90-120 km/h. Tốc độ tối đa trên mỗi đoạn đường được nghiên cứu dựa trên hiện trạng kỹ thuật cũng như lưu lượng phương tiện.

Do vậy, khi lái xe cố tình chạy nhanh hơn so với tốc độ tối đa đều sẽ có nguy cơ gặp nguy hiểm ngoài ý muốn, đồng thời có thể bị xử phạt nặng.

Ngoài ra, lái xe còn phải bảo đảm cả việc chạy trên tốc độ tối thiểu. Theo anh Tân, việc đi quá chậm trên cao tốc đôi khi còn mất an toàn hơn việc chạy quá tốc độ.

2. Không bám làn trái khi đi chậm

Tại Việt Nam, đường cao tốc thông thường sẽ có 2-3 làn đường dành cho xe chạy. Một nguyên tắc được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là xe chạy ở làn bên trái luôn có tốc độ cao hơn xe ở làn bên phải.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, nếu lưu thông với tốc độ trung bình thì nên di chuyển ở làn giữa, tránh bám làn bên trái vì làn này ưu tiên cho xe có tốc độ cao và muốn vượt.

Kinh nghiệm là nếu đi đường cao tốc có nhiều phương tiện vượt xe mình từ phía bên phải, lúc này cần phải xe lại tốc độ và nên chuyển sang làn đường phù hợp.

3. Không đi quá gần xe trước

Các chuyên gia về lái xe an toàn cho rằng, giữ khoảng cách an toàn là yếu tố sống còn khi lái xe trên đường cao tốc bởi với tốc độ rất cao, nếu không giữ đúng khoảng cách sẽ không kịp xử lý (phanh, đánh lái,...) nếu gặp tình huống bất ngờ, rất dễ xảy ra tai nạn.

Về khoảng cách an toàn, lái xe có thể căn cứ trên biển báo được đặt trên từng tuyến đường hoặc dựa trên quy định về hoảng cách an toàn trên đường tại Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019.

Ngoài ra, những lái xe có kinh nghiệm có thể áp dụng quy tắc "3 giây" để tự đo khoảng cách giữa xe mình với xe phía trước. Ví dụ như một phương tiện đang di chuyển với tốc độ 90km/h, tức là mỗi giây đi được 25m. Trong 3 giây, chiếc xe đó di chuyển được 75m. Đây là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý, phanh và tránh va chạm xảy ra.

4. Không nhập làn, chuyển làn quá gấp

Nhập, chuyển làn cũng là một kỹ năng mà các tài xế cần hết sức chú ý khi đi trên cao tốc. Các chuyên gia cho rằng, khi nhập làn trên đường cao tốc, tài xế phải giữ nguyên hoặc tăng nhẹ tốc độ, sau đó thực hiện việc chuyển làn tuần tự. Khi thấy ổn định ở làn kế bên thì chuyển sang làn tiếp.

Khi chuyển làn, tài xế bắt buộc phải quan sát thông qua gương chiếu hậu, đồng thời bật đèn tín hiệu để báo hiệu cho các xe khác biết. Việc chuyển làn đột ngột và liên tiếp là hành động rất nguy hiểm mà các tài xế cần tránh.

5. Không ham vượt xe

Vượt xe thiếu an toàn là lý do hàng đầu dẫn tới tai nạn trên cao tốc. Trên thực tế, nhiều tài xế sau khi vượt các xe cỡ lớn từ phía bên phải đã đánh lái nhanh sang trái, dẫn đến những tình huống tạt đầu, xe bị xoay ngang rất nguy hiểm.

Theo anh Hoàng Văn Tân, khi lái xe trên đường trường nói chung và đường cao tốc nói riêng không nên "ham" vượt xe khác, nhất là vượt xe không bảo đảm tốc độ và khoảng cách. Khi muốn vượt, cần báo hiệu bằng còi, đèn và chỉ vượt khi có đủ các điều kiện an toàn. Đặc biệt là tránh "vượt non" dẫn đến tạt đầu xe khác.

6. Không đi vào làn khẩn cấp

Nhiều tài xế khi thấy ùn tắc thì di chuyển ngay sang làn khẩn cấp, nhưng điều này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm bởi có thể có những phương tiện hoặc chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện tại đây.

Đồng thời, với lỗi điều khiển xe trên làn khẩn cấp, tài xế có thể bị cảnh sát giao phạt rất nặng. Do đó, trong mọi trường hợp, tài xế không nên cho xe di chuyển vào làn đường này để bảo đảm an toàn.

7. Hạn chế tối đa dừng đỗ xe trên cao tốc

Theo quy định, ô tô không được phép dừng đỗ trên đường cao tốc. Trong trường hợp bắt buộc phải dừng xe do hỏng hóc, va chạm... tài xế cần đưa xe vào làn dừng khẩn cấp sát lề bên phải, đồng thời cần phải đặt vật cảnh báo phản quang để thông báo cho các tài xế phía sau biết với khoảng cách tối thiểu là 100m.

Ngoài việc thiếu an toàn, việc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt khá nặng với mức tiền từ 12-14 triệu đồng theo Điều 6 Nghị định 168/NĐ-CP, đồng thời có thể bị trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.


Lưu ý: Thông tin bài viết mang tính tham khảo!

Chi tiết mức phạt nồng độ cồn của ô tô, xe máy mới nhất năm 2025

Chi tiết mức phạt nồng độ cồn của ô tô, xe máy mới nhất năm 2025

Từ năm 1/1/2025, mức phạt nồng độ cồn của ô tô, xe máy mới nhất sẽ theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Mức phạt lỗi không mang giấy phép lái xe từ năm 2025

Mức phạt lỗi không mang giấy phép lái xe từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, quy trình xử phạt và mức phạt lỗi không mang giấy phép lái xe sẽ thực hiện theo quy định tại Nghị ...

Quy định lái xe liên tục 4 giờ phải dừng nghỉ chỉ áp dụng với tài xế lái xe nào?

Quy định lái xe liên tục 4 giờ phải dừng nghỉ chỉ áp dụng với tài xế lái xe nào?

Quy định lái xe liên tục 4 giờ phải dừng nghỉ chỉ áp dụng với tài xế lái xe nào? Lái xe ô tô kinh ...

Cảnh sát giao thông hướng dẫn lái xe an toàn khi thời tiết nồm ẩm kéo dài

Cảnh sát giao thông hướng dẫn lái xe an toàn khi thời tiết nồm ẩm kéo dài

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, trong thời tiết mưa phùn, nồm ẩm kéo dài sẽ làm cho đường trơn, ...

VĐV Tôn Hoàng Khánh Lan giành huy chương vàng giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2025

VĐV Tôn Hoàng Khánh Lan giành huy chương vàng giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2025

VĐV Tôn Hoàng Khánh Lan xuất sắc mang về tấm huy chương vàng thứ hai cho đội tuyển xe đạp Việt Nam ở nội dung ...

(theo Vietnamnet)

Đọc thêm

Thủ tướng Thái Lan ngồi vỉa hè ăn cơm hộp, lắng nghe người dân Hat Yai sau lũ

Thủ tướng Thái Lan ngồi vỉa hè ăn cơm hộp, lắng nghe người dân Hat Yai sau lũ

Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul sáng nay, 6/12 có mặt tại thành phố Hat Yai, tỉnh Songkhla để thị sát thiệt hại.
Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng nhưng khó đạt mức cao mới trong 2025, WGC dự báo ...
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ký Quy chế phối hợp công tác

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ký Quy chế phối hợp công tác

Chiều ngày 6/12, tại Trụ sở Bộ Công an đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại ...
Việt Nam lập kỷ lục với hơn 19 triệu khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025

Việt Nam lập kỷ lục với hơn 19 triệu khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025

Trong 11 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, phá vỡ mọi kỷ lục ...
Thúc đẩy giao lưu Việt-Pháp trong lĩnh vực điện ảnh

Thúc đẩy giao lưu Việt-Pháp trong lĩnh vực điện ảnh

Tọa đàm với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam và Pháp : Cơ hội hợp tác”, đã diễn ngày 4/12 tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, 19 ...
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông với tốc độ tăng nhanh

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần miền Trung Philippines và dự kiến sẽ vào Biển Đông vào đêm 7-8/12.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Tình hình Trung Đông đột biến. Israel và Hamas đồng ý thỏa thuận ngừng bắn, hướng tới chấm dứt xung đột kéo dài 2 năm.
Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Đưa Nhật Bản bước vào một kỷ nguyên mới đang thử thách 'bà đầm thép' Takaichi Sanae.
Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Ngày 3/12, tờ Euro News dẫn báo cáo của Decision Maker Panel về tình hình kinh tế của Anh sau một thập kỷ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Uzbekistan đang mở rộng chính sách di cư lao động theo quy định, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á.
Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Đức đang trải qua cuộc khủng hoảng sâu sắc, khiến Berlin phải tìm kiếm giải pháp để vực dậy vị thế kinh tế vốn đang 'rơi tự do' này.
‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

Việc Mỹ công bố 'Sứ mệnh Genesis' được đánh giá là hành động vén bức màn bí mật trong cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Trung Quốc hưởng lợi đáng kể khi Nam Phi tìm cách đa dạng hóa thị trường và dần tách khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Theo nhận định của học giả Saima Afzal, chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thu hút sự chú ý của phương Tây.
Phiên bản di động