Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020

Nga Đỗ
Vòng chung kết giải bóng đá châu Âu EURO 2020 đang diễn ra rất sôi động và gay cấn. Sự chú ý của người hâm mộ đều đổ dồn vào trái bóng tròn trong từng trận đấu. Tuy nhiên, ở đâu đó phía bên ngoài sân cỏ, người ta nhìn thấy biểu tượng của những thương hiệu hàng đầu Trung Quốc được hiển thị bất cứ khi nào trên các bảng quảng cáo kỹ thuật số chạy quanh sân Wembley.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
TikTok đã phối hợp với UEFA triển khai nhiều nội dung liên quan đến giải đấu EURO 2020 đang diễn ra. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Trong giải đấu EURO 2016, Trung Quốc lúc đó chỉ có một nhà tài trợ duy nhất, đó là nhà sản xuất tivi HiSense. Lần này, họ có thêm TikTok, Vivo và Alipay theo chân HiSense tham gia mua quảng cáo.

Trong khi đó, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự hiện diện của những thương hiệu tương đương đến từ Mỹ như Facebook, Google, Amazon hay Apple. Những "tên tuổi" này đều không có trong danh sách đối tác chính thức.

Chiến dịch quảng bá dày đặc

Nhà tổ chức giải đấu UEFA nói với BBC rằng họ "không có chiến lược cụ thể" nào liên quan đến sự hợp tác với Trung Quốc. Tổ chức này cho biết thêm: "Tuy nhiên, chúng tôi muốn thu hút khán giả toàn cầu, cũng như các thương hiệu tham gia chương trình thương mại của chúng tôi".

TikTok tuyên bố nền tảng toàn cầu của mình tách biệt với hoạt động ở Trung Quốc và cho biết chỉ hợp tác với UEFA tại giải đấu này.

Tin liên quan
Ngoại giao thể thao thời Covid-19 Ngoại giao thể thao thời Covid-19

Họ cũng đã đầu tư quảng cáo mạnh cho chiến dịch này trên nền tảng của mình, bao gồm các hiệu ứng thực tế ảo tăng cường đi kèm thương hiệu, các chương trình phát trực tiếp của TikTok và trò chơi thách thức sử dụng hashtag.

Trong khi đó, UEFA thậm chí còn tung ra tài khoản giải đấu chính thức của riêng mình trong dịp này (trên TikTok), với 4,2 triệu người theo dõi.

Alipay, một nền tảng thanh toán của Trung Quốc, cũng tham gia quảng bá cho công ty con Antchain, một công ty blockchain (chuỗi khối). Cả hai đều thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group.

Vào tháng trước, Antchain đã công bố hợp đồng tài trợ 5 năm với UEFA, trong khi Alipay đã có thỏa thuận 8 năm của riêng mình. Alipay hiện đang cung cấp danh hiệu cho người ghi bàn nhiều nhất trong các trận đấu, với tất cả điểm số được ghi lại trên hệ thống của AntChain.

Thông báo chính thức từ UEFA cho biết một biểu tượng hashtag trên đế chiếc cúp "nhấn mạnh AntChain cam kết hồ sơ thành tích của Vua phá lưới sẽ được lưu trữ vĩnh viễn, không thể xóa bỏ với công nghệ blockchain".

Đôi bên cùng có lợi

Vậy, hoạt động tiếp thị này nói lên điều gì và các thương hiệu được gì trong chuyện này?

ShuShu Chen, Giảng viên chính sách và quản lý thể thao tại Đại học Birmingham, cho biết, HiSense từng thông báo doanh số bán hàng tăng lên sau khi tài trợ cho giải đấu năm 2016.

Tuy nhiên, có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được biết đến là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và với việc Bắc Kinh đang thắt chặt giám sát và quy định của chính phủ đối với những "gã khổng lồ" công nghệ của quốc gia này, việc ủng hộ các trận đấu đẹp có thể được coi là một "động thái PR thông minh".

Nhà phân tích quảng cáo cấp cao Matt Bailey từ công ty Omdia chia sẻ nhận định rằng các công ty này đang "cảm thấy áp lực" tại thị trường quê nhà. Ông nói "châu Âu đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng đối với các công ty Trung Quốc" và đưa ra dẫn chứng về sự bùng nổ của TikTok vào năm 2020.

Năm 2014, Chủ tịch Tập Cân Bình đã đưa bóng đá vào giáo trình giảng dạy trong trường phổ thông toàn quốc và vào năm 2016, giải Super League Trung Quốc (CSL) ra mắt đã gây được tiếng vang lớn. Giải này ngay lập tức bắt tay thực hiện một số vụ ký kết đắt giá với các cầu thủ quốc tế.

Thương vụ lớn nhất trong số này là Oscar, ngôi sao người Brazil lúc bấy giờ khoác áo Chelsea và hiện đang chơi cho Shanghai SIPG. Anh này đã ký hợp đồng với giá 60 triệu bảng Anh (83 triệu USD), với mức lương tuần ban đầu được cho là 400.000 Bảng Anh.

Tuy nhiên, sau tất cả các khoản tiền hào nhoáng đó, đã có dấu hiệu cho thấy "túi tiền" của CSL không còn dồi dào nữa. Vào tháng 12/2020, CSL thông báo đang áp dụng giới hạn lương đối với cầu thủ. Dù sao thì từ lâu người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đã hướng về các đội bóng phương Tây. Arsenal FC của Anh được cho là có 200 triệu người ủng hộ ở Trung Quốc - cao gấp ba lần toàn bộ dân số Vương quốc Anh.

Phía sau những thương hiệu Trung Quốc tại EURO 2020
Các thương hiệu công nghệ Trung Quốc phủ sóng tràn ngập các trận đấu của EURO 2020. (Nguồn: BBC)

Và tất nhiên, người hâm mộ Trung Quốc cũng đang theo dõi những trận đấu của EURO 2020. Nhà phân tích truyền thông Kerry Allen của BBC cho biết đã có hơn 5 triệu bài đăng trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc có hashtag liên quan đến EURO.

Bà Kerry Allen nói: "Nhiều công ty tài chính Trung Quốc đã có báo cáo về việc các công ty Trung Quốc chiếm tới 1/3 số nhà tài trợ cho các kỳ EURO. Khán giả Trung Quốc vì thế bắt gặp các hình ảnh quảng cáo thường xuyên, do bóng đá rất phổ biến ở nước này".

Dù quốc gia này rất cuồng nhiệt bóng đá, đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc vẫn xếp thứ 75 trên thế giới và lần cuối cùng tham dự FIFA World Cup đã gần 20 năm trước, vào năm 2002.

Đẩy mạnh nhận diện thương hiệu

Vậy, mua quảng cáo có phải là cách ngắn nhất mà quốc gia này có thể thực hiện để vươn tới vinh quang bóng đá? Joe de Kwant Stoner, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị Big Orange Media ở Tunbridge Wells, Vương quốc Anh, cho biết rất có thể là vậy. Nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất.

Ông cho rằng: "Tất cả là về nhận diện thương hiệu. Không có quảng cáo nào thực sự giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ, mà chỉ đơn thuần là việc lặp đi lặp lại những cái tên. Ngay cả đứa con 8 tuổi của tôi giờ cũng hay nhắc những cái tên đó vì cháu nghe thấy chúng trong tất cả các video".

Ông cũng nói rằng đó là minh chứng cho sức mạnh của quảng cáo truyền hình. Ông cho biết thêm: "Quảng cáo trực tuyến và thời gian dành cho trực tuyến đang tăng mạnh - trong khi không gian cho quảng cáo ngoài trời đã bị thu hẹp rất nhiều trong 15 tháng qua. Các giải EURO mang đến cơ hội tiếp cận khán giả thị trường đại chúng thực sự. Mọi người đã không theo dõi những thứ như vậy trong một thời gian dài".

Trong khi đó, chuyên gia quảng cáo kỳ cựu Cindy Gallop, người mang dòng máu lai Trung Quốc, nói rằng có một thông điệp cơ bản quan trọng khác trong chuyện này.

Bà Cindy Gallop cho biết: "Trong bối cảnh mà chúng ta cần phải ngăn chặn sự thù hằn nhằm vào người châu Á ở mọi quốc gia, tôi cho rằng thật là tuyệt khi các thương hiệu Trung Quốc trở thành một phần của bức tranh toàn cảnh ngày một quen thuộc trong việc quốc tế hóa ngôn ngữ bóng đá. Bản thân tôi cũng giật mình khi nhìn thấy những quảng cáo của Trung Quốc - đặc biệt là những quảng cáo bằng tiếng Trung... nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa".

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi

TGVN. “Cuộc chiến công nghệ” Mỹ-Trung Quốc đang vào hồi quyết liệt với hàng loạt các lệnh cấm đoán và sức ép từ phía Mỹ. ...

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

Gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc, Mỹ đang toan tính điều gì?

TGVN. Mỹ đang gia tăng áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc và đó có thể là một chiến lược dài hạn ...

(theo BBC)

Bài viết cùng chủ đề

Euro 2021

Đọc thêm

Mỹ cảnh báo châu Âu điều chỉnh chiến lược, củng cố nội lực để duy trì vị thế là đối tác đáng tin cậy

Mỹ cảnh báo châu Âu điều chỉnh chiến lược, củng cố nội lực để duy trì vị thế là đối tác đáng tin cậy

Theo một tài liệu Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ được đăng trên trang web Nhà Trắng, châu Âu đang đối mặt với nguy cơ 'bị xóa sổ ...
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á từ động thái mới của Hàn Quốc

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ chạy đua vũ trang ở Đông Bắc Á từ động thái mới của Hàn Quốc

Việc Hàn Quốc theo đuổi tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đang thu hút sự chú ý sau quyết định ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phát hiện mới về cơ chế hấp thụ carbon tự nhiên của Trái đất

Phát hiện mới về cơ chế hấp thụ carbon tự nhiên của Trái đất

Nghiên cứu mới công bố cho thấy, đá vụn núi lửa dưới đáy Nam Đại Tây Dương có khả năng lưu trữ CO₂ lớn hơn dự kiến, hé lộ cơ ...
Tỷ phú Warren Buffett: Tấm bằng không quyết định thành công

Tỷ phú Warren Buffett: Tấm bằng không quyết định thành công

Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất, cho rằng bằng cấp không quyết định năng lực lãnh đạo hay kinh doanh.
Thủ tướng Italy: Muốn có vị thế lớn mạnh, châu Âu phải tự đảm bảo an ninh của chính mình

Thủ tướng Italy: Muốn có vị thế lớn mạnh, châu Âu phải tự đảm bảo an ninh của chính mình

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết bà không cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang xấu đi, nhưng châu Âu cần tự bảo ...
Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang được chú trọng phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang được chú trọng phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 6/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều 5/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề 'Chương mới của kỷ nguyên xanh'.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu quốc tế chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam nhiều góc nhìn.
Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Bà Phạm Thị Minh Hường, Phó Chủ tịch BAOOV có chuỗi hoạt động công tác quốc tế sôi nổi, ghi dấu ấn trong kết nối doanh nhân Việt trên toàn cầu.
Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 5/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
Phiên bản di động