Tăng trưởng nhanh, năng động và không ngại chi tiêu, Gen Z sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng tại Trung Quốc

Minh Chuyên
Là nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến sẽ chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025, Gen Z đang là đối tượng khách hàng rất giàu tiềm năng của nhiều thương hiệu, nhãn hàng quốc tế cũng như nội địa.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến ​​chiếm 21% tổng dân số của Trung Quốc vào năm 2025. (Nguồn: Shutterstock)

Giống như nhiều đồng nghiệp ở cùng lứa tuổi, nhân viên marketing Judy Xu (24 tuổi) đang sinh sống tại Thượng Hải (Trung Quốc) dành trung bình 7 giờ trên mạng xã hội mỗi ngày để cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất.

“Tôi sẵn sàng trả giá cao hơn cho thiết kế của một sản phẩm, nếu nó đủ đặc biệt mà tôi sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Tôi cũng quan tâm liệu món đồ đó có phù hợp với tính cách của tôi hay không, có phản ánh gu thẩm mỹ của tôi hay không? Tôi sẽ gắn bó với thương hiệu nào phù hợp với phong cách của tôi, không nhất thiết đó phải là một thương hiệu nổi tiếng”, Xu nói.

Mục tiêu hấp dẫn của các nhãn hàng

Quan điểm của Xu hay những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 tới 2012) được các nhãn hàng khá quan tâm và theo Trung tâm nghiên cứu Pew – sẽ dẫn đến sự thay đổi đáng kể về các phương thức truyền thông, marketing ở Trung Quốc vì đây là thế hệ được dự báo tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Theo báo cáo của KPMG Trung Quốc, Gen Z đang đại diện cho nhóm dân số tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến chiếm 21% tổng dân số của quốc gia này vào năm 2025.

Tin liên quan
Không chỉ Không chỉ 'nằm yên' buông xuôi, giới trẻ Trung Quốc rộ lối sống 'làm con toàn thời gian'

Tuy nhiên, trong khi tầm ảnh hưởng và tiềm năng chi tiêu của thế hệ này đang là nhóm mục tiêu chính của nhiều thương hiệu, thì Gen Z vẫn còn là một thị trường khó tìm hiểu.

Sophie Coulon, đồng sáng lập của Công ty kỹ thuật số VO2 châu Á - Thái Bình Dương có trụ sở tại Thượng Hải, nơi tập trung rất nhiều thương hiệu quốc tế lớn, cho biết: “Gen Z rất khác biệt. Họ được nuôi dưỡng trong một môi trường hoàn toàn khác, gần như họ không phải trải qua những khó khăn như thế hệ cha mẹ và ông bà. Họ tiếp xúc sớm với kỹ thuật số và luôn kỳ vọng mọi thứ phải nhanh chóng.

Đồng thời, họ cũng đối mặt với nhiều áp lực từ xã hội Họ muốn được thể hiện bản thân nhiều hơn và việc mua sắm đồ dùng, quần áo cũng là một cách để họ thể hiện bản sắc của riêng mình”.

Sức mua và khả năng chi tiêu của Gen Z đặc biệt hấp dẫn với các thương hiệu, nhãn hàng. Theo tổng hợp dữ liệu do Công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, năm 2023, người tiêu dùng ở lứa tuổi 15 đến 24 đã mang lại 93 tỷ NDT (12,9 tỷ USD), tương đương 22,1% cho thị trường làm đẹp trị giá 424 tỷ NDT của Trung Quốc.

Cũng theo Kantar Worldpane, những người trong nhóm này chi tiêu nhiều hơn 44% cho các sản phẩm làm đẹp so với những người ở nhóm tuổi lớn hơn.

Yang Jianwen, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho biết thế hệ Z của Trung Quốc, đặc biệt là những người đến từ các thành phố lớn, có ảnh hưởng lớn trong việc định hình mức chi tiêu tiêu dùng thông qua việc thúc đẩy các xu hướng trên mạng xã hội và trên Internet.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty kiểm toán PwC, Gen Z cũng sẽ là những người được hưởng lợi từ khoản chuyển giao tài sản giữa các thế hệ trị giá khổng lồ trị giá 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, khiến họ trở thành nhóm tiêu dùng chủ chốt mà các thương hiệu xa xỉ tập trung săn đón.

Thế hệ Z trưởng thành trong thời kỳ chính sách một con của Trung Quốc nên luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tối đa từ gia đình, cùng khả năng tiếp cận thu nhập khả dụng cao hơn khiến thế hệ này sẵn sàng chi tiêu mạnh tay hơn.

Các thương hiệu quốc tế sớm nhận ra điều này và phát triển các chiến lược để giành được cảm tình và sự quan tâm của những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc.

“Kết thúc năm 2023, 60% doanh số bán hàng của chúng tôi đến từ thế hệ Millennials và Gen Z”, Giám đốc điều hành thương hiệu trang sức nổi tiếng thế giới Swarovski Alexis Nasard cho biết.

Thương hiệu pha lê của Áo thông tin, thị trường tỷ dân này đang chiếm khoảng 15% hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, đóng góp vào doanh thu bán lẻ 1,8 tỷ Euro (khoảng 1,9 tỷ USD) năm 2023. Con số này đã tăng 4% so với một năm trước đó và “cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung” trong bối cảnh thị trường đầy thách thức và nhiều biến động như hiện nay, theo thông cáo của Swarovski.

Thị hiếu luôn biến đổi

Tuy nhiên, vấn đề đối với các thương hiệu vẫn là sở thích của Gen Z thường xuyên thay đổi và rất khó xác định.

Nicole Xu (24 tuổi) cho biết cá nhân, cô không đồng tình với xu hướng “sang trọng yên tĩnh”, xu hướng hiện đang thịnh hành trên mạng xã hội Weibo, “bởi vì xu hướng này khá nhàm chán”.

Xu sẵn sàng dành cả một tháng lương xuống tiền để mua một chiếc túi thương hiệu Chanel và lý giải sẵn sàng “chi rất nhiều tiền cho những thiết kế và bản sắc mà một thương hiệu lâu đời đại diện”.

Châu Á sắp đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ?
Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski, cho biết nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn. (Nguồn: EPA-EFE)

Jason Yu, Giám đốc điều hành của Kantar tại Trung Quốc nhận định, nhóm tiêu dùng trẻ Gen Z dù có xu hướng ít quan tâm đến địa vị và thực tế hơn những người tiêu dùng lớn tuổi nhưng “các thương hiệu cần có những khác biệt không thể thay thế, mạng lại giá trị cảm xúc, đặc sắc về thiết kế và trải nghiệm sản phẩm”.

Vì lẽ đó, ông Yu cho rằng, các thương hiệu quốc tế đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thương hiệu nội địa so về chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Giám đốc điều hành Alexis Nasard của Swarovski nhận thấy thị hiếu của Gen Z Trung Quốc đang mang nhiều sắc thái hơn: “Thế hệ trẻ có thể sẽ tìm đến các thương hiệu trong nước nếu các sản phẩm nội địa có thể mang lại cho họ giá trị mà họ mong đợi từ thương hiệu hoặc sản phẩm”. Đồng thời cho rằng, người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng thử nghiệm những món đồ táo bạo hơn so với những người thuộc thế hệ Millennial.

Giám đốc cấp cao về Chiến lược bền vững và chuyển đổi tại PwC Trung Quốc cảnh báo, các thương hiệu xa xỉ không nên chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng trẻ. “Họ dễ bị tổn thương hơn trước những biến động kinh tế. Khi nền kinh tế không tốt lắm, sức tiêu dùng của người trẻ chắc chắn sẽ sụt giảm. Nhóm khách hàng cốt lõi của các nhãn hàng xa xỉ sẽ vẫn là giới thượng lưu giàu có”, bà nói.

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Mục tiêu tách rời Trung Quốc có kết quả, quốc gia này đã 'soán ngôi' Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo tính toán của hãng tin CNBC (Mỹ), trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất – nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt 63 tỷ ...

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Nỗ lực 'nuôi dưỡng' ngành công nghiệp mới, kinh tế Trung Quốc khởi sắc, sẽ là động lực lớn nhất của thế giới

Các chuyên gia cho rằng, sự cải thiện một loạt các chỉ số chính cho thấy, kinh tế Trung Quốc dự kiến duy trì đà ...

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố, nước này sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” ...

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Tổng thống Biden 'nhấn ga', ông Trump 'gật gù' ủng hộ, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chính thức 'tăng nhiệt'?

Trong động thái nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước và giải quyết các hoạt động thương mại không công bằng, Tổng thống ...

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, áp thuế 100% đối với xe điện (EV) Trung ...

(theo SCMP)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 7/12/2025, Lịch vạn niên ngày 7 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 7/12/2025, Lịch vạn niên ngày 7 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 7/12. Lịch âm hôm nay 7/12/2025? Âm lịch hôm nay 7/12. Lịch vạn niên 7/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 7/12/2025: Tuổi Tuất công việc thuận lợi

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 7/12/2025: Tuổi Tuất công việc thuận lợi

Xem tử vi 7/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 7/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ nhật ngày 7/12/2025: Bạch Dương nên chi tiêu tiết kiệm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ nhật ngày 7/12/2025: Bạch Dương nên chi tiêu tiết kiệm

Tử vi hôm nay 7/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Thủ tướng Thái Lan ngồi vỉa hè ăn cơm hộp, lắng nghe người dân Hat Yai sau lũ

Thủ tướng Thái Lan ngồi vỉa hè ăn cơm hộp, lắng nghe người dân Hat Yai sau lũ

Thủ tướng Thái Lan kiêm Bộ trưởng Nội vụ Anutin Charnvirakul sáng nay, 6/12 có mặt tại thành phố Hat Yai, tỉnh Songkhla để thị sát thiệt hại.
Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng nhưng khó đạt mức cao mới trong 2025, WGC dự báo ...
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ký Quy chế phối hợp công tác

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ký Quy chế phối hợp công tác

Chiều ngày 6/12, tại Trụ sở Bộ Công an đã diễn ra Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại ...
Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Thái Nguyên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang được chú trọng phát triển, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Giá nông sản hôm nay 6/12/2025: Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu, EU làm rõ Quy định chống phá rừng EUDR

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 6/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chương trình CSI: 10 năm kiến tạo, bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Chiều 5/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề 'Chương mới của kỷ nguyên xanh'.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025: Lộ trình xanh - số của Việt Nam dưới góc nhìn quốc tế

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, các đại biểu quốc tế chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam nhiều góc nhìn.
Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Dấu ấn của Phó Chủ tịch BAOOV Phạm Thị Minh Hường trên hành trình kết nối doanh nhân Việt toàn cầu

Bà Phạm Thị Minh Hường, Phó Chủ tịch BAOOV có chuỗi hoạt động công tác quốc tế sôi nổi, ghi dấu ấn trong kết nối doanh nhân Việt trên toàn cầu.
Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Giá nông sản hôm nay 5/12/2025: Cà phê Việt dịch chuyển tăng trưởng theo chất, Xuất khẩu tiêu lập kỷ lục; Sản lượng robusta Brazil cao lịch sử

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 5/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
Phiên bản di động