![]() |
| Một cảnh trong phim “Đèn âm hồn” của đạo diễn Hoàng Nam. (Nguồn: NXS) |
Bên cạnh tên tuổi đạo diễn đã trở thành thương hiệu phòng vé như Trấn Thành, Nguyễn Quang Dũng… mùa phim Tết Ất Tỵ năm nay chứng kiến sản phẩm ra mắt của tân binh điện ảnh là Hoàng Nam – người đã có 10 năm hoạt động sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube. Điều đặc biệt là tác phẩm điện ảnh đầu tay của YouTuber này thực sự gây bất ngờ khi tạo được sức hút nhất rạp chiếu và liên tục dẫn đầu doanh thu phòng vé.
Lấy cảm hứng từ "Chuyện người con gái Nam Xương" trong Truyền kì mạn lục của tác giả Nguyễn Dữ, đạo diễn đã khéo léo kết hợp yếu tố tâm linh để thể hiện các thông điệp nhân văn về tâm linh, tình cảm gia đình, tổ tiên. Thành công ngoài mong đợi về doanh thu khiến tác phẩm "Đèn âm hồn" trở thành tâm điểm của những cuộc tranh luận, cùng nhiều ý kiến khen-chê, bình phẩm trái chiều diễn ra sôi nổi trên các diễn đàn.
Dù chưa phải là tác phẩm điện ảnh hoàn hảo, nhưng “Đèn âm hồn” thể hiện tinh thần sáng tạo và sự nỗ lực lớn của một đạo diễn tay ngang. Không làm phim theo kiểu “mì ăn liền”, bộ phim cho thấy sự chỉn chu từ khâu lựa chọn bối cảnh quay phim, casting diễn viên đến việc đầu tư dựng hiện trường, rồi từ thiết kế mỹ thuật, phục trang cho đến âm nhạc. Thành công này cũng có thể truyền cảm hứng, đồng thời mở ra cơ hội cho những đạo diễn trẻ tự tin bước vào nghề, dám thử nghiệm, góp phần làm phong phú hơn cho nền điện ảnh Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam ngày càng quan tâm và từng bước xây dựng điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn - một trong những mục tiêu quan trọng của “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Để đạt mục tiêu này cần sự nỗ lực của các cơ quan quản lý, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất, phát hành phim, đặc biệt là cần đến khán giả.
![]() |
| Khán giả ủng hộ phim tại rạp chiếu. (Nguồn: NXS) |
Không thể phủ nhận khán giả chính là sức sống của một nền điện ảnh, mặc dù việc tạo ra công thức làm phim ăn khách không hề dễ dàng ngay cả đối với những nền điện ảnh phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…
Thực tế cho thấy, nhiều phim bom tấn của Hollywood, được đầu tư kinh phí cao, với dàn diễn viên ngôi sao vẫn chịu thất bại thảm hại ở phòng vé. Cũng như vậy, có không ít phim đoạt giải thưởng cao tại các Liên hoan phim danh giá trên thế giới nhưng khi công chiếu thương mại bất ngờ bị khán giả quay lưng.
Đổi lại, có nhiều phim độc lập, kinh phí nhỏ và vừa, với những diễn viên mới, đạo diễn không chuyên lại bất ngờ làm “nên chuyện” tại các phòng chiếu.
Từ hiện tượng phim “Đèn âm hồn” cho thấy khán giả Việt Nam ngày càng công tâm và có cái nhìn khắt khe hơn về chất lượng phim. Họ ra rạp không đơn thuần là giải trí hay dễ dàng bị dẫn dắt bởi những chiêu trò quảng bá, mà thực sự quan tâm đến những tác phẩm có chiều sâu và giá trị nghệ thuật.
Sự ủng hộ của khán giả dành cho những sáng tạo nghệ thuật mới (được đo bằng số lượng người xem, doanh thu phòng vé và ý kiến tranh luận) là động lực để các nhà làm phim hoàn thiện hơn nữa trong các dự án tiếp theo, giúp ngành công nghiệp điện ảnh nước nhà ngày càng phát triển.
| Điện ảnh Việt Nam khai thác tiềm năng đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học Nhiều vấn đề đã thảo luận tại Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác ... |
| Hoa hậu Kỳ Duyên, Tiểu Vy đóng vai chính phim hài Tết 2025 Đạo diễn Trấn Thành xác nhận bộ đôi Hoa hậu Kỳ Duyên - Tiểu Vy đảm nhận hai vai nữ chính trong phim Bộ tứ ... |
| Phim Mai xếp thứ 99 những phim ăn khách nhất thế giới năm 2024 Trong bảng xếp hạng doanh thu phim điện ảnh phát hành năm 2024 của đơn vị quan sát thị trường phim rạp toàn cầu Box ... |
| Ngọc Trinh tiếp tục đóng phim điện ảnh trong năm 2025 Sau vai Út Như trong Chị dâu, diễn viên Ngọc Trinh tiếp tục đóng chính phim điện ảnh Cô gái đến từ online do Hoàng ... |
| Phim Bộ tứ báo thủ cán mốc doanh thu phòng vé 300 tỷ đồng sau 12 ngày công chiếu Đạo diễn Trấn Thành công bố phim Bộ tứ báo thủ chạm mốc doanh thu 300 tỷ đồng sau 12 ngày ra rạp, tính đến ... |

