![]() |
| Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Ảnh: Getty Image) |
Giàn xử lý trung tâm là một kết cấu ngoài khơi đa chức năng có 3 tầng và 8 chân, tích hợp các cơ sở sản xuất và sinh hoạt. Với chiều cao 22,8 mét và trọng lượng thiết kế vượt quá 20.000 tấn, đây là giàn khoan dầu khí ngoài khơi nặng nhất và lớn nhất trên biển Bột Hải.
Trong quá trình lắp đặt, nhóm dự án đã triển khai 3 bộ hệ thống định vị Bắc Đẩu được trang bị thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) trên tàu vận hành chính, cung cấp khả năng radar chống va chạm cấp độ milimet cho việc lắp đặt.
Nhiều tàu kéo đã phối hợp nỗ lực để kiểm soát con tàu, định vị chính xác giàn khoan chỉ trong một lần thử. Thành tựu này đánh dấu một kỷ lục mới về việc lắp đặt theo phương pháp nổi đối với các giàn khoan dầu khí ngoài khơi cỡ lớn trong điều kiện biển phức tạp.
Mỏ dầu Kenli 10-2 nằm ở vùng biển phía Nam của biển Bột Hải, cách Thiên Tân khoảng 245 km, với độ sâu trung bình khoảng 20 mét. Đây là mỏ dầu thạch học lớn nhất được phát hiện ở các khu vực ngoài khơi của Trung Quốc cho đến nay, với trữ lượng địa chất đã được chứng minh vượt 100 triệu tấn.
Tính đến nay, Trung Quốc đã hoàn thành tổng cộng 50 công trình lắp đặt theo phương pháp nổi cho các giàn khoan ngoài khơi cỡ lớn, với công suất lắp đặt tối đa là 32.000 tấn và tổng trọng lượng lắp đặt tích lũy vượt quá 600.000 tấn.
Sự đa dạng của các kỹ thuật lắp đặt nổi, độ phức tạp trong vận hành và trình độ kỹ thuật tinh vi đã đưa Trung Quốc vào nhóm các quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã được phát hiện gần đảo cực Đông của Nhật Bản trên Thái Bình Dương. Bộ này lưu ý đây là lần đầu tiên một tàu sân bay Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.
Tàu sân bay Liêu Ninh cùng 2 tàu khu trục và một tàu khác đã được quan sát vào khoảng 18h ngày 7/6 ở vùng biển cách đảo Minamitori khoảng 300 km về phía Tây Nam. Đảo này nằm cách Tokyo khoảng 1.900 km về phía Đông Nam và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Đến ngày 8/6, tàu Liêu Ninh tiếp tục di chuyển về phía Tây Nam và tiến hành diễn tập cất cánh - hạ cánh cho tiêm kích và trực thăng.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh hải quân Trung Quốc đang mở rộng hoạt động tại các vùng biển xung quanh Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường công tác thu thập thông tin và trinh sát.
| Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc 'đua nhau' phát triển thế hệ tàu mới, Thái Bình Dương 'nóng' nguy cơ chạy đua vũ trang trên biển Trong một cuộc đua tương tự sự gia tăng lực lượng hải quân Anh-Đức trước Thế chiến I, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đang ... |
| Tàu sân bay Mỹ vừa rời Đông Á, tàu sân bay Trung Quốc liền trở lại Biển Đông Tàu sân bay Carl Vinson và các tàu hộ tống của Mỹ ngày 4/4 đã đi qua eo biển Malacca trong hành trình tới Bộ ... |
| Phản ứng của Hàn Quốc khi Trung Quốc thiết lập vùng cấm tàu thuyền trên Biển Hoàng Hải Ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại với Trung Quốc về việc nước này chỉ định một "vùng cấm tàu ... |
| Máy bay Nhật Bản theo dõi sát sao tàu sân bay Trung Quốc Động thái của các lực lượng phòng vệ Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh các tàu Trung Quốc đang diễn tập hải quân và ... |
| Hạm đội tàu Trung Quốc đến Trung Đông khiến phương Tây phải 'để mắt' Hoạt động hải quân của Trung Quốc ở khu vực Trung Đông cho thấy Bắc Kinh đang thực hành việc triển khai lực lượng ở ... |
