Sức mạnh nội lực của văn hóa trong xây dựng Đảng:

TS. Trịnh Lê Anh: Mỗi người Việt trẻ hãy là một 'sứ giả' văn hóa

Hải Nguyệt
Tiếp xúc nhiều với các bạn trẻ Việt, TS. Trịnh Lê Anh (Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, mỗi người sẽ có những cách khác nhau, thế mạnh riêng để đưa hình ảnh Việt ra thế giới…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Trịnh Lê Anh: Mỗi người Việt trẻ hãy là một 'sứ giả' văn hóa
Chân dung Trưởng đoàn SSEAYP Việt Nam 2016, TS. MC Trịnh Lê Anh.

Từ những chuyến đi cuộc đời

Là giảng viên đại học, tiếp xúc nhiều với các bạn trẻ, tham gia và dẫn chương trình không ít sự kiện văn hóa, anh nghĩ gì về câu chuyện giới trẻ Việt mang văn hóa ra thế giới?

Giới trẻ Việt, đặc biệt là Gen Z và thế hệ sinh sau năm 2000 có một năng lực tiếp cận mạnh mẽ với thế giới khi các em sở hữu vốn ngoại ngữ tốt và hành trang công dân toàn cầu từ khi còn nhỏ.

Các em rất tự tin cùng những điều kiện thuận lợi chưa từng có của thời đại 4.0: thế giới phẳng, con người không bị giới hạn bởi khoảng cách, internet và công nghệ đưa các nền văn hoá đến gần hơn với công chúng, đi xa hơn nơi xuất phát…

Đó là cơ sở để tôi đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến và hành động cụ thể của các em nhằm giới thiệu văn hoá Việt ra thế giới.

Nhìn cụ thể, cùng với sự “bung nở” các hoạt động đối ngoại nhân dân, các bạn trẻ phát huy rất tốt các cơ hội xuất hiện trên các diễn đàn, các sinh hoạt chuyên môn ở nhiều lĩnh vực, các cuộc thi và chương trình giao lưu, liên hoan trao đổi văn hoá trên bình diện khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, các bạn trẻ phát huy rất tốt những cơ hội xuất hiện trên các diễn đàn, sinh hoạt chuyên môn ở nhiều lĩnh vực, các cuộc thi, chương trình giao lưu, liên hoan trao đổi văn hoá trên bình diện khu vực và quốc tế.

"Có lẽ, phải đi thật xa, vươn ra ngoài thế giới mới hiểu và trân trọng những cơ hội 'về gần'. Tuổi trẻ Việt Nam cần biết được đất nước mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới".

Chính từ cơ hội vàng ấy của thời đại, các bạn trẻ Việt cũng phải chấp nhận những thách thức lớn từ sự cạnh tranh ngầm giữa các nền văn hóa. Có đi ra khu vực và thế giới, tham gia các diễn đàn giao lưu, giới thiệu, trao đổi và thảo luận, mới thấy thanh niên Việt Nam phải quay về học, học thật sự và nghiêm túc từ vốn cổ dân tộc mình, từ lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Anh từng cùng những bạn trẻ Việt Nam tiêu biểu tham gia SSEAYP, như anh từng nói, là “hành trình mang văn hóa Việt ra thế giới”. Chuyến đi ấy đã để lại những kỷ niệm đặc biệt gì?

Để đến được với hành trình ấy, mỗi bạn trẻ đều có hành trang nhiều năm miệt mài phấn đấu. Tôi cũng không ngoại lệ. Tôi đăng ký ứng tuyển để được một lần làm “sứ giả” Việt Nam tham gia chuyến “du lịch” đặc biệt này.

TS. Trịnh Lê Anh: Mỗi người Việt trẻ hãy là một 'sứ giả' văn hóa
TS. Trịnh Lê Anh mong tất cả những người Việt trẻ, luôn khát khao được “ra khơi” để cảm nhận rõ một tình yêu nguồn cội trong họ đang lớn lên.

Năm 2008, tôi là một trong 28 thanh niên đại diện Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP). 8 năm sau, cũng trên chuyến tàu ấy, tôi lại một lần đặt chân lên với vai trò khác – trưởng đoàn Việt Nam tham dự SSEAYP 2016.

Hành trình ấy đem lại những trải nghiệm khác biệt, kỷ niệm đẹp, khó quên và cơ hội để hiểu rõ bản thân, để thấy giá trị cuộc sống thật hơn. Nhưng kỷ niệm sâu sắc nhất với tôi là lúc con tàu cập bến đất nước mình - TP. Hồ Chí Minh tươi đẹp, đầy năng động.

"Tôi đã thấy và cũng mong rằng, tất cả những người Việt trẻ, luôn khát khao được 'ra khơi' để cảm nhận rõ một tình yêu nguồn cội trong họ đang lớn lên, để khi trở về, tình yêu ấy biến thành những hành động cụ thể".

Vừa đặt chân xuống đất liền, chúng tôi được nhận mỗi người một chiếc mũ tai bèo và chiếc khăn rằn đặc trưng của miền Nam Bộ. Cùng nụ cười rạng rỡ trên môi, bạn tình nguyện viên trao hai món đồ vào tay tôi, nói: “Mừng anh về nhà!”.

Cảm xúc của tôi như vỡ òa, bởi lúc đó, chữ “nhà” vang lên như nhắc nhở tôi rằng, đây chính là nơi mình thuộc về, là gia đình. Khoảnh khắc được thấy tà áo dài thướt tha, được thấy những tấm khăn rằn, được thấy ánh nắng chiếu lấp lánh trên biển trời Việt Nam, phút giây ấm áp tình yêu đất nước ấy trong trái tim tôi sẽ không bao giờ quên.

“Đi xa là để về gần”

Anh cũng từng chia sẻ “đi xa là để về gần”?

SSEAYP nói riêng và những hoạt động đối ngoại thanh niên tương tự là trường học tự nhiên và lớn lao trong cuộc đời. Dường như tất cả những người từng trải nghiệm hành trình này đều gọi đây là “Trip of Life” - chuyến đi cuộc đời.

Chủ đề chính của hành trình là hướng các bạn trẻ làm theo một câu nói nổi tiếng “We are the one, who creat a better world, a better society” - chúng ta chính là những người tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn. Các thành viên tham gia chuyến tàu đều thấm nhuần tư tưởng này, muốn trở về cộng đồng và xã hội để làm những công việc có ích, đóng góp cho xã hội phát triển hơn, nhăn văn hơn.

TS. Trịnh Lê Anh: Mỗi người Việt trẻ hãy là một 'sứ giả' văn hóa
Áo the, khăn xếp Việt Nam trong hải trình quốc tế.

Với vai trò trưởng đoàn, tôi vẫn thường lưu ý thành viên của đoàn rằng “đi xa là để về gần”. Có lẽ phải đi thật xa, vươn ra ngoài thế giới, mới hiểu và trân trọng những cơ hội “về gần”. Tuổi trẻ Việt Nam cần biết được đất nước mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới.

Từ đó, soi vào chính khát vọng của tuổi trẻ, tìm câu trả lời: “Mình là ai? Mình đại diện cho ai? Mình có hiểu văn hoá dân tộc Việt Nam không? Mình có thực sự tự hào về những gì đang có và mang ra thế giới hay không?”.

Tôi đã thấy và cũng mong rằng, tất cả những người Việt trẻ, luôn khát khao được “ra khơi” để cảm nhận rõ một tình yêu nguồn cội trong họ đang lớn lên, để khi trở về, tình yêu ấy biến thành những hành động xây dựng và phát triển đất nước, quê hương.

Ở những chương trình như SSEAYP, các bạn trẻ ưu tú của chúng ta đã thể hiện “văn hóa Việt” như thế nào?

Đây là dịp để các bạn trẻ có cơ hội khám phá và giới thiệu về tiềm năng, vẻ đẹp của những đất nước nơi mình đã tới.

Xuyên suốt hành trình, các bạn trẻ của 11 nước sẽ có rất nhiều ngày tháng lênh đênh trên biển, cùng ăn, cùng ở, cùng tham gia các hoạt động. Chương trình của toàn đoàn ở trên tàu rất khoa học, liên tục được cải thiện qua các năm nên đạt được tính ưu việt tối đa, tạo cơ hội cho các bạn thanh niên kết nối và chia sẻ với nhau, được chơi, được học, được nói chuyện, được ở cùng nhau.

Tinh thần dân tộc Việt Nam được thể hiện trong chương trình giao lưu văn hóa giữa các quốc gia tham gia hải trình. Các bạn trẻ Việt đã mang những món ăn truyền thống, những bộ trang phục và cả những trò chơi dân gian đến SSEAYP để giao lưu, trao đổi văn hóa với bạn bè quốc tế.

Từng gương mặt trẻ “nhổ neo” để đặt chân lên những chuyến tàu ấy đều đã và đang tham gia tích cực vào công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh mới của đất nước.

Mỗi người Việt trẻ là một “đại sứ”

Theo anh, làm sao để mỗi người Việt trẻ là một đại sứ của quê hương?

Ham học, khiêm nhường, trách nhiệm là những điểm tôi rất ấn tượng khi quan sát các “đại sứ”. Tuy nhiên, với các bạn trẻ Việt Nam, dường như vẫn còn một số thách thức đến từ thái độ, cá tính và tầm tri thức, chứ không phải là sự tự tin hay vốn ngoại ngữ, công nghệ.

Thế giới phẳng, điều kiện đi lại dễ dàng... nhưng khi mọi thứ dễ dàng hơn, các bạn trẻ “quốc tế hóa” hơn thì cũng dễ “phi học hỏi” hơn.

Chẳng hạn, một số bạn thích uống cà phê nhưng dù đến vùng đất nào cũng chỉ muốn rảo bước nhanh đến Starbucks để thể hiện sự sành điệu, không có nhu cầu tìm hiểu cái mới dù nơi đó có nhiều loại cà phê mới lạ khác.

Tôi mong muốn các bạn trẻ chuẩn bị một tâm thế trải nghiệm “more than ready” (hơn cả sự sẵn sàng)! Những ngày đầu trên tàu, với vai trò trưởng đoàn, tôi quyết định niêm phong nhà kho đoàn Việt Nam để các bạn không lấy được mì gói mang theo để dự trữ đồ ăn cho đoàn. Nếu đói thì phải xuống bếp và phải thử nghiệm món mới chứ không chỉ chăm chăm ẩm thực Việt hay mì gói.

Không thử điều mới mẻ thì làm sao biết được mình có thích, phù hợp hay không? SSEAYP cho những trải nghiệm khác, không cho dùng Internet, vào gia đình homestay thì xắn tay áo phụ việc, hái táo, làm vườn... Nhờ những trải nghiệm mới mẻ này mà nhiều bạn cho biết bản thân đã có những kỷ niệm đẹp, khó quên và hiểu rõ bản thân, giá trị cuộc sống thật hơn, bớt chìm đắm trong “thế giới ảo”.

TS. Trịnh Lê Anh: Mỗi người Việt trẻ hãy là một 'sứ giả' văn hóa
Những bạn trẻ ưu tú của Việt Nam tham gia Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản 2016 do TS. Trịnh Lê Anh làm trưởng đoàn.

Người nước ngoài có xu hướng muốn tìm hiểu về nền văn hóa khác. Người Nhật thể hiện rất rõ ràng: họ trân quý, thậm chí tôn thờ văn hóa dân tộc, dù trong mắt người khác chỉ là những chi tiết vô cùng nhỏ bé hay phức tạp, khó tiếp thu. Đôi guốc của họ cao lênh khênh, một bộ kimono truyền thống mặc mất cả tiếng đồng hồ... nhưng họ vẫn tươi cười, hào hứng.

"Ham học, khiêm nhường, trách nhiệm là những điểm tôi rất ấn tượng khi quan sát các 'đại sứ'. Tuy nhiên, với các bạn trẻ Việt Nam dường như vẫn còn một số thách thức đến từ thái độ, cá tính và tầm tri thức, chứ không phải là sự tự tin hay vốn ngoại ngữ, công nghệ".

Trong khi đó, nhiều khi tôi cảm thấy hơi bế tắc khi cố gắng thuyết phục các bạn gái Việt bận bộ áo dài trong sự kiện để đón khách trang trọng hơn, đẹp hơn và Việt Nam hơn.

Như thế, hành trang hội nhập quốc tế đâu chỉ là ngoại ngữ, là kỹ năng hay phong cách quốc tế, mà quan trọng là cả những giá trị nguồn cội của dân tộc. Nếu không xác định rõ điều này, bạn trẻ Việt dễ bị “mù màu” trong giao lưu quốc tế.

Về hành động, các “đại sứ của quê hương” hãy cố gắng tự giới thiệu mình như một tấm gương tiêu biểu của văn hóa và con người Việt Nam. Mỗi người sẽ có những cách khác nhau, thế mạnh riêng để đưa hình ảnh Việt ra thế giới, theo tôi cần khuyến khích sự đa dạng hóa các cách thức đó. Có người giới thiệu văn hóa Việt bằng những hình ảnh đời thường, qua ẩm thực, văn hóa địa phương, phong tục, tập quán.

Có người thực hiện những dự án, công ty khởi nghiệp đi ra thị trường thế giới, không ít cái tên của người trẻ Việt được xướng lên tại các cuộc thi, “nhãn hiệu” của thế hệ trẻ Việt Nam được định vị trong “bản đồ” nhận thức của cộng đồng quốc tế…

Trong bối cảnh Covid-19, giới trẻ nên tiếp cận như thế nào để hành trình mang văn hóa Việt ra thế giới không bị gián đoạn?

Hành trình quảng bá văn hóa Việt đến với bạn bè năm châu vẫn luôn được giới trẻ Việt thực hiện đầy nhiệt tâm. Họ thường có những cách nhìn sáng tạo, mới mẻ, độc đáo và dễ thu hút người đồng trang lứa cũng như bạn bè quốc tế.

Hành trình giới thiệu văn hóa Việt ra thế giới mang ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm giàu sức mạnh nội sinh cho đất nước: giới thiệu văn hóa truyền thống, khắc họa rõ nét hơn các biểu tượng văn hóa Việt hay các thương hiệu sản phẩm quốc gia thu hút sự chú ý của bạn bè quốc tế.

Những việc làm đó hoàn toàn có thể được thực hiện trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, qua những diễn đàn trên internet, bằng những sản phẩm văn hóa. Mỗi một thước phim hay hình ảnh, câu chuyện kể trên mạng xã hội đều sẽ là cầu nối giữa văn hóa Việt với bạn bè thế giới; là sự kết nối tinh tế giữa các nền văn hóa khác nhau.

"Các bạn trẻ Việt phải chấp nhận những thách thức lớn từ sự cạnh tranh ngầm giữa các nền văn hóa. Có đi ra khu vực và thế giới, tham gia các diễn đàn giao lưu, giới thiệu, trao đổi và thảo luận, mới thấy thanh niên Việt Nam phải quay về học, học thật sự và nghiêm túc từ vốn cổ dân tộc mình".

Tôi cho rằng, cần hiểu sức mạnh lan tỏa của văn hóa không phải một hai ngày mà có được. Nó cần một quá trình tích lũy từ những hành động nhỏ, cụ thể nhưng không thể thiếu sự sáng tạo có tính bước ngoặt, đột phá.

Điều này cần đến sự linh hoạt và quyết tâm cao của người Việt trẻ. Những hành trình trên thực tế có thể bị hoãn bởi Covid-19, những đêm văn hoá, những sự kiện giao lưu và trải nghiệm tại các quốc gia, các vùng miền, địa phương có thể không được tổ chức ở thời điểm hiện tại nhưng người Việt trẻ sẽ không dừng lại và chờ đợi.

Chúng ta có công nghệ trợ giúp, có sự nhiệt huyết, sáng tạo sẵn có, chỉ cần giữ sự kết nối với nhau và với bạn bè thế giới. Chúng ta vẫn có thể tạo nên vô vàn sự hiểu biết liên văn hoá, sự chia sẻ và thấu cảm trong đa dạng, sự trải nghiệm và những tiếng cười của tuổi trẻ - những sứ giả xứng đáng của văn hoá Việt.

Xin cảm ơn anh!

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần giữ bản sắc văn hóa để không trở thành 'bản sao mờ' của quốc gia khác

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần giữ bản sắc văn hóa để không trở thành 'bản sao mờ' của quốc gia khác

Trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng như hiện nay, bất kỳ một dân tộc, quốc gia nào không gìn giữ được những ...

TS. Trịnh Lê Anh: 'Thích ứng là phẩm chất, cũng là yêu cầu để du lịch phục hồi'

TS. Trịnh Lê Anh: 'Thích ứng là phẩm chất, cũng là yêu cầu để du lịch phục hồi'

Trả lời cho câu hỏi làm sao để chữa lành 'vết thương' của ngành du lịch do Covid-19 gây ra, TS. Trịnh Lê Anh (Trưởng ...

Bài viết cùng chủ đề

Tết Nguyên đán 2022

Đọc thêm

FIFA World Cup 2026: Chính thức lộ diện 12 bảng đấu tại Bắc Mỹ, Tổng thống Donald Trump được trao 'Giải thưởng Hòa bình FIFA'

FIFA World Cup 2026: Chính thức lộ diện 12 bảng đấu tại Bắc Mỹ, Tổng thống Donald Trump được trao 'Giải thưởng Hòa bình FIFA'

FIFA World Cup 2026: Chính thức lộ diện 12 bảng đấu tại Bắc Mỹ, Tổng thống Trump được trao 'Giải thưởng Hòa bình FIFA'.
Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới, mở đường mở rộng quân đội

Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới, mở đường mở rộng quân đội

Quốc hội Đức thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới sau nhiều tranh cãi, với mục tiêu tuyển mộ 80.000 binh sĩ mới vào năm 2035.
Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng như thế nào để bảo vệ tuyến giáp

Ăn sáng bằng bánh ngọt hay các loại sữa có đường tiện lợi nhưng dễ khiến đường huyết tăng đột ngột, kích thích tuyến giáp hoạt động quá mức.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại vì tính toàn này...
Thụy Điển cắt giảm viện trợ cho 5 quốc gia, chuyển nguồn tiền sang hỗ trợ Ukraine

Thụy Điển cắt giảm viện trợ cho 5 quốc gia, chuyển nguồn tiền sang hỗ trợ Ukraine

Thuỵ Điển sẽ dần chấm dứt viện trợ phát triển cho 5 quốc gia trong những năm tới và sử dụng số tiền đó để tăng cường hỗ trợ cho ...
Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Thành phố Hà Nội: Từ nỗ lực xây dựng một xã hội học tập toàn diện đến danh hiệu của UNESCO

Danh hiệu của UNESCO là sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực bền bỉ, sáng tạo của Thành phố Hà Nội trong việc xây dựng một xã hội học ...
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động