Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Cần công tâm, cởi mở hơn trong tiếp nhận nghệ thuật

Nguyệt Anh
(thực hiện)
Trước những ý kiến trái chiều về phim Đất rừng phương Nam, TS. Đào Lê Na* cho rằng, khán giả cần cởi mở trong việc tiếp nhận nghệ thuật...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhà văn Đào Lê Na
Từ những tranh cãi xung quanh phim Đất rừng phương Nam, TS. Đào Lê Na nêu quan điểm, nhà làm phim cũng cần cởi mở để lắng nghe phản hồi của khán giả. (Ảnh: NVCC)

Phim cải biên luôn bị so sánh với tác phẩm văn học

Là một nhà nghiên cứu phim, quan điểm của chị về những ý kiến trái chiều xung quanh phim Đất rừng phương Nam? Theo chị, vì sao phim điện ảnh Đất rừng phương Nam lại gây tranh cãi?

Việc tranh cãi của khán giả trước một tác phẩm điện ảnh không phải là chuyện hiếm, đặc biệt đối với những tác phẩm sử dụng các chất liệu có trước. Theo tôi, Đất rừng Phương Nam gây tranh cãi xuất phát từ một số nguyên nhân.

Phim cải biên từ tác phẩm văn học Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi - một tác phẩm văn học được rất nhiều người đọc yêu thích và ấn tượng. Thực tế, những bộ phim cải biên luôn bị so sánh với tác phẩm văn học có trước dù các nhà làm phim chỉ ghi là: lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học. Bên cạnh đó, bộ phim còn cải biên từ phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn Vinh Sơn) - bộ phim được rất nhiều khán giả yêu thích và trở thành ký ức đẹp của nhiều người khi nghĩ về vùng đất Nam bộ.

Khi phim Đất rừng Phương Nam được công chiếu, những vấn đề như tinh thần yêu nước, căn tính Nam bộ mà khán giả mong đợi từ tác phẩm văn học và tác phẩm truyền hình chưa được đáp ứng nên sẽ nảy sinh nhiều tranh cãi. Ngoài ra, phim còn có những tranh cãi khác liên quan đến các chi tiết trong phim, kịch bản, hình ảnh, kỹ xảo, người hâm mộ…

Tôi nghĩ, hầu như phim nào cũng sẽ có những tranh cãi nhưng Đất rừng Phương Nam có lẽ nhiều tranh cãi hơn vì phim có những ưu điểm nổi trội khiến người xem thích thú nhưng cũng có những tình tiết vô lý, khó hiểu làm khán giả bị phân tán cảm xúc.

Có ý kiến cho rằng, khi phim chuyển thể từ tác phẩm văn học thì phải giữ nguyên. Chị nghĩ sao?

Tôi không sử dụng chữ “chuyển thể” vì như vậy sẽ khiến cho nhiều người hiểu lầm là phim chuyển thể thì giữ nguyên nội dung, chỉ thay đổi hình thức nên phải trung thành với tác phẩm văn học. Đây là ý kiến tôi nhận được khi khảo sát mọi người, đặc biệt là sinh viên, học viên cao học về thuật ngữ “chuyển thể”.

Tôi cho rằng, ngôn ngữ tác động đến cách chúng ta tư duy rất nhiều nên nếu dùng thuật ngữ “chuyển thể” sẽ khiến mọi người nghĩ phim lấy chất liệu từ văn học thì phải giữ nguyên nội dung, nếu không thì ghi là phóng tác.

Theo tôi, phim cải biên là cải biên, không có chuyện trung thành hay không trung thành. Phim cải biên (film adaptation) là thuật ngữ dùng để gọi tên các bộ phim lấy chất liệu từ các nguồn khác nhau: từ văn học, phim truyền hình, phim điện ảnh có trước, sự kiện có thật, nhân vật lịch sử chứ không chỉ văn học.

Do đó, tôi sử dụng một thuật ngữ duy nhất cho kiểu phim này là “cải biên”, không dùng thuật ngữ “chuyển thể” hay “phóng tác”. Đối tượng nghiên cứu của phim cải biên có cả phim remake, phim tiểu sử nên không thể dùng từ chuyển thể trong những trường hợp đó. Với phim remake, khi được làm lại là đã có sự cải biên về bối cảnh.

Theo tôi, không có bộ phim nào lấy chất liệu từ tác phẩm văn học có thể “trung thành” với tác phẩm văn học được vì mỗi loại hình nghệ thuật có ngôn ngữ riêng của nó. Điện ảnh, sân khấu, hội họa có những quy tắc, đặc điểm riêng để xử lý các chất liệu có trước. Vậy nên, khi nhà làm phim lấy chất liệu từ văn học thì dù ít hay nhiều cũng đều được gọi là cải biên vì để lấy chất liệu từ văn học thì bắt buộc nhà làm phim phải đọc tác phẩm văn học.

Khi là người đọc, mỗi người có một cách đọc khác nhau. Chúng ta không thể lấy cách đọc, cách hiểu của mình để chê hay phê phán cách đọc hay cách hiểu của người khác. Do vậy, khi nghiên cứu phim cải biên, điều mà chúng ta cần quan tâm là tinh thần của tác phẩm văn chương được kể, được diễn giải ra sao trong tác phẩm điện ảnh. Tinh thần của tác phẩm văn chương là điều được gợi ra từ tác phẩm văn chương mà nhiều người đồng thuận bởi vì mỗi tác phẩm văn chương có thể gợi ra nhiều vấn đề khác nhau.

Nhà làm phim có thể thay đổi, hư cấu nhưng người xem vẫn nhận ra nhà làm phim lấy chất liệu từ tác phẩm văn chương nào và việc cải biên của nhà làm phim nhằm mục đích gì. Điều quan trọng là tinh thần đối thoại của nhà làm phim với tác phẩm văn chương và tinh thần của tác phẩm văn chương được nhiều độc giả tán đồng khi đưa lên phim.

Trong khi đó, có nhiều bộ phim cũng ghi là lấy chất liệu, cảm hứng từ tác phẩm văn chương nhưng ngoài tên nhân vật ra, người xem không thấy được tinh thần của tác phẩm văn chương thể hiện trên phim.

Do vậy, việc gây tranh cãi với những bộ phim lấy chất liệu từ văn học hay các sự kiện có thật, các nhân vật có thật không phải ở việc trung thành hay hư cấu mà ở tinh thần được truyền tải. Tức là, những vấn đề chung được nhiều người đồng thuận khi đọc tác phẩm văn học, khi tiếp cận các sự kiện có thật cũng như khi ấn tượng về một nhân vật lịch sử nào đó mà trong nghiên cứu, chúng tôi gọi là “ký ức tập thể” (collective memory).

Từ phim Đất rừng phương Nam: Cần cởi mở trong tiếp nhận nghệ thuật
Poster phim Đất rừng phương Nam. (Nguồn: Nhà sản xuất)

Phim ảnh, văn chương khác với lịch sử

Thời gian qua, dư luận xôn xao việc phim Đất rừng phương Nam có chi tiết bị cho là nhạy cảm làm sai lệch lịch sử, góc nhìn của chị thế nào?

Phim ảnh, văn chương khác với lịch sử ở chỗ, lịch sử chú trọng ghi chép sự việc xảy ra, theo góc nhìn của người chép sử, còn phim ảnh mượn sự kiện để nói đến vấn đề khác. Muốn học lịch sử thì cần tìm tài liệu nghiên cứu để đọc. Phim ảnh không lấy lịch sử để đưa đến sự kiện đó cho khán giả, mà mục đích là mượn lịch sử để nói điều gì đó về con người, tính nhân văn, tinh thần yêu nước hoặc những vấn đề phức tạp trong tâm lý nhân vật.

Theo tôi, sự hư cấu hoặc sai lệch chi tiết trong Đất rừng Phương Nam nói riêng và trong các phim lịch sử hay lấy bối cảnh lịch sử nói chung không phải vấn đề vì bản thân các sự kiện lịch sử cũng có những tranh cãi, nhiều góc nhìn, dẫn chứng, tư liệu.

Dù phim lấy chất liệu từ nguồn nào cũng sẽ có những tác động đến “ký ức tập thể” của khán giả. Vì vậy, không nên nghĩ rằng “tôi làm phim chỉ để giải trí” để có thể thoải mái đưa ra bất kỳ thông tin gì, hư cấu bất kỳ điều gì mà bỏ qua tác động của phim đối với ký ức của khán giả. Bộ phim có thể xung đột với ký ức tập thể của nhiều người trước đây nhưng lại kiến tạo nên ký ức mới cho lớp khán giả mới, những người chưa có nhiều ký ức về vùng đất Nam bộ.

Quyền lực của bộ phim rất lớn, nhất là những phim lấy chất liệu lịch sử. Trong Đất rừng phương Nam, nhà làm phim muốn truyền tải tinh thần yêu nước và căn tính Nam bộ được thể hiện xuyên suốt từ tác phẩm văn học của nhà văn Đoàn Giỏi đến phim truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Vinh Sơn thì phải đẩy mạnh những yếu tố này trong phim sao cho phù hợp với ký ức của khán giả về tinh thần yêu nước và căn tính Nam bộ. Việc đẩy mạnh này có thể hư cấu lịch sử nhưng với ký ức cộng đồng thì lại được chấp nhận, thậm chí là được cổ vũ.

Sáng tạo nghệ thuật dựa trên chất liệu lịch sử luôn là chủ đề nhạy cảm và gây tranh cãi. Có phải từ trường hợp Đất rừng phương Nam, khi tiếp nhận nghệ thuật cần cởi mở hơn?

Đúng vậy, việc tiếp nhận một tác phẩm nghệ thuật đến từ chất liệu lịch sử luôn là vấn đề nhạy cảm và dễ tranh cãi. Do đó, theo tôi, khán giả cần cởi mở trong việc tiếp nhận nghệ thuật. Tuy nhiên, cởi mở như thế nào cũng cần phải rõ ràng. Cởi mở để hiểu rằng, phim ảnh là tác phẩm hư cấu của các nhà làm phim nên chúng ta đang xem cách nhìn của nhà làm phim về một sự kiện lịch sử hoặc một thời điểm lịch sử nào đó và cần tỉnh táo tiếp nhận.

Có nghĩa, khi nhà làm phim hư cấu lịch sử thì cần xem việc hư cấu đó có hiệu quả không, có thống nhất với các hình ảnh khác trong bộ phim để tạo nên thông điệp chung hoặc tinh thần chung nào đó mà nhà làm phim muốn đưa tới hay không.

Chúng ta cởi mở tiếp nhận nhưng không nên vô tư tiếp nhận. Khi chúng ta hiểu, phim ảnh có khả năng kiến tạo ký ức tập thể thì cũng cần tỉnh táo tiếp nhận. Đồng thời, nên xem tác phẩm điện ảnh như là một sự gợi mở về một điều gì đó hơn là tin hoàn toàn vào những gì bộ phim đưa đến.

Từ phim Đất rừng phương Nam: Cần cởi mở trong tiếp nhận nghệ thuật
Phim Đất rừng phương Nam gây nhiều tranh cãi.

Vậy để những tác phẩm phóng tác, hư cấu về đề tài lịch sử có thêm một cuộc sống mới trong xã hội hiện tại, theo chị cần phải làm gì?

Tôi nghĩ, khán giả hiện nay xem phim khá nhiều nên họ cũng khá cởi mở đối với những bộ phim hư cấu về đề tài lịch sử. Họ chỉ phản ứng khi tinh thần của bộ phim khác với ký ức của họ về vùng đất, con người hoặc sự kiện lịch sử đó mà thôi.

Nói như thế không phải phim lịch sử có thể thoải mái hư cấu mà cần có sự cố vấn từ các chuyên gia lịch sử vì khi gắn bộ phim với một khung cảnh lịch sử nào đó. Nghĩa là, nhà làm phim phải có lý do cho sự lựa chọn của mình. Sự cố vấn này là một kênh tham khảo để nhà làm phim quyết định nên khai thác yếu tố nào và lược bỏ yếu tố nào, nên thay đổi tên gọi về vùng đất, con người, sự kiện nào đó hay giữ nguyên.

Tôi cho rằng, nhà làm phim nên thoải mái sáng tạo với chất liệu lịch sử, miễn sao sự sáng tạo của họ phù hợp với ký ức tập thể về sự kiện đó hoặc đưa ra một góc nhìn mới giàu tính nhân văn, giúp khán giả nhìn thấy thêm những vấn đề khác khiến họ xúc động, bổ sung thêm ký ức vốn có của họ thì chắc chắn bộ phim sẽ thuyết phục được khán giả.

Việc tranh luận cần thiết cho sự phát triển

Điện ảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều thử thách và muôn vàn khó khăn. Nếu phim có vấn đề gì đó, sự tranh luận cũng nên văn minh và mang tính xây dựng hơn?

Với tôi, việc tranh luận luôn cần thiết cho sự phát triển. Trong lịch sử, có rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật gây tranh cãi, thậm chí là phản đối nhưng sau đó đã trở thành những tác phẩm mang tính biểu tượng trong lịch sử nghệ thuật. Điều tôi lo ngại là có những tranh luận khá gay gắt không chỉ nhắm đến bộ phim mà còn nhắm đến người làm phim, người tham gia tranh luận hoặc kêu gọi tẩy chay phim, sử dụng những ngôn từ không phù hợp.

Những tranh luận như vậy sẽ khiến người nghe khó tiếp thu dù đâu đó xuất phát từ việc đóng góp ý kiến để bộ phim tốt hơn. Bên cạnh đó, khi việc tranh luận đang “nóng” thì những ý kiến đưa ra dù khách quan thế nào cũng khó tránh khỏi bị suy diễn hoặc bị từ chối lắng nghe.

Khán giả có quyền tự do trong việc quyết định xem phim hay không. Mỗi khán giả cũng có quyền có góc nhìn riêng của họ trong việc tiếp nhận tác phẩm. Do đó, mỗi nhận định chúng ta đưa ra cũng cần có những phân tích thoả đáng dù khen hay chê phim.

Mặt khác, nhà làm phim cũng cần cởi mở để lắng nghe phản hồi của khán giả vì khi làm xong một bộ phim là tác giả hết vai trò. Khán giả căn cứ những gì họ thấy trên phim để diễn giải chứ không thể trông đợi vào giải thích của tác giả.

Dẫu cho trong giai đoạn phát triển kịch bản và sản xuất, người làm phim có những ẩn ý, thông điệp trong cách kể chuyện, cố ý cài cắm chi tiết này chi tiết kia nhưng lúc bộ phim được phát hành, không ai nhìn thấy những điều đó thì nhà làm phim cũng cần lắng nghe để rút kinh nghiệm cho những bộ phim sau.

Xin cảm ơn TS!

*Nhà nghiên cứu phim, TS. Đào Lê Na, Trưởng Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

- Là tác giả sách: Chân trời của hình ảnh: Từ văn chương đến điện ảnh qua trường hợp Kurosawa Akira (2017); Điện ảnh Nhật Bản và Việt Nam đương đại: giao lưu văn hoá và ảnh hưởng (chủ biên, 2019); Tự sự của hạt mưa (tiểu thuyết, 2019)...

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Khen chê nên xuất phát từ thái độ công tâm

Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Khen chê nên xuất phát từ thái độ công tâm

Từ 'lùm xùm' phim Đất rừng phương Nam, theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, việc thưởng thức hay phê phán một bộ phim nói ...

Bạo lực học đường: Một phần do tác động của phim ảnh, mạng xã hội không lành mạnh

Bạo lực học đường: Một phần do tác động của phim ảnh, mạng xã hội không lành mạnh

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo ...

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói gì về tình trạng giáo viên nghỉ việc?

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói gì về tình trạng giáo viên nghỉ việc?

Giải trình cuối phiên thảo luận về kinh tế xã hội sáng 1/11, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề cập một số vấn đề ...

ĐBQH Hà Ánh Phượng: Lương giáo viên phải ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

ĐBQH Hà Ánh Phượng: Lương giáo viên phải ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng đề nghị, Chính phủ trong cải cách tiền lương lần này cần quy định lương của giáo viên ...

Đọc thêm

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (6/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Ngày 5/12, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc và họp báo Giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8.
Nhan sắc đời thường của diễn viên Quỳnh Châu phim Cách em 1 milimet

Nhan sắc đời thường của diễn viên Quỳnh Châu phim Cách em 1 milimet

Với gương mặt sáng, nụ cười duyên và vóc dáng nhỏ nhắn, diễn viên Quỳnh Châu nhanh chóng tạo được thiện cảm với khán giả.
Nhan sắc hoa khôi bóng chuyền Lê Thanh Thúy cầm quốc kỳ đoàn thể thao Việt Nam dự lễ khai mạc SEA Games 33

Nhan sắc hoa khôi bóng chuyền Lê Thanh Thúy cầm quốc kỳ đoàn thể thao Việt Nam dự lễ khai mạc SEA Games 33

Lê Thanh Thúy là đại diện cầm quốc kỳ cho đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33, diễn ra tối 9/12 ở sân vận động Rajamangala.
Sao Việt: Phan Minh Huyền đăng ảnh cuốn hút, Thanh Hương đẹp mặn mà

Sao Việt: Phan Minh Huyền đăng ảnh cuốn hút, Thanh Hương đẹp mặn mà

Diễn viên Phan Minh Huyền mặc 'kín cổng cao tường' vẫn cuốn hút, Thanh Hương được khen ngày càng mặn mà.
Trình diễn thời trang 'Hello Cosmo From Vietnam' khởi động Hoa hậu Hoàn vũ 2025

Trình diễn thời trang 'Hello Cosmo From Vietnam' khởi động Hoa hậu Hoàn vũ 2025

Fashion Show Hello Cosmo From Vietnam được tổ chức, khởi động hành trình Miss Cosmo 2025 (Hoa hậu Hoàn vũ 2025).
Ngắm nhan sắc diễn viên bị ghét nhất phim Cách em 1 milimet

Ngắm nhan sắc diễn viên bị ghét nhất phim Cách em 1 milimet

Đời thực, diễn viên Ngọc Trâm sở hữu vẻ đẹp trong trẻo, khác hẳn trên phim Cách em 1 milimet.
Sao Việt: Hoa hậu Hà Kiều Anh nổi bật với vẻ đẹp thanh lịch

Sao Việt: Hoa hậu Hà Kiều Anh nổi bật với vẻ đẹp thanh lịch

Hoa hậu Hà Kiều Anh đẹp mặn mà, ca sĩ Phương Vy được khen khả ái, Minh Hằng đăng ảnh hạnh phúc bên ông xã.
Kỷ lục đối với sự sống của sinh vật đơn bào, có thể phát triển ở nhiệt độ 63°C

Kỷ lục đối với sự sống của sinh vật đơn bào, có thể phát triển ở nhiệt độ 63°C

Các nhà khoa học tìm thấy loài amip đơn bào có khả năng sinh sôi mạnh mẽ ở mức nhiệt độ 63°C, mức nhiệt có thể tiêu diệt mọi dạng sống phức tạp.
Màn đồng diễn võ nhạc Vovinam của 60.000 học sinh nhận kỷ lục kép thế giới và Việt Nam

Màn đồng diễn võ nhạc Vovinam của 60.000 học sinh nhận kỷ lục kép thế giới và Việt Nam

Ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cùng Liên đoàn Vovinam Việt Nam tổ chức chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam.
Khám phá bất ngờ về lịch sử thuần hóa mèo

Khám phá bất ngờ về lịch sử thuần hóa mèo

Từ mèo Xiêm, mèo Ba Tư hay những chú mèo nhà lông ngắn phổ biến, loài mèo đã trở thành bạn đồng hành của hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.
Một tổ chức lưu trữ điện ảnh danh tiếng của Pháp khốn khổ vì rệp hoành hành, buộc phải đóng cửa

Một tổ chức lưu trữ điện ảnh danh tiếng của Pháp khốn khổ vì rệp hoành hành, buộc phải đóng cửa

Tổ chức lưu trữ điện ảnh của Pháp ngày 28/11 thông báo sẽ tạm thời đóng cửa sau khi phát hiện có rệp.
Các phòng nghỉ không có cửa sổ của toà nhà hình con gà cao gần 35m

Các phòng nghỉ không có cửa sổ của toà nhà hình con gà cao gần 35m

Với hình dáng của một con gà trống khổng lồ được mô tả chân thực đến từng chiếc lông, tòa nhà 6 tầng này cao gần 35m và có 15 phòng.
Đồng tiền vàng Tây Ban Nha từ năm 1609 phá kỷ lục châu Âu tại cuộc đấu giá

Đồng tiền vàng Tây Ban Nha từ năm 1609 phá kỷ lục châu Âu tại cuộc đấu giá

Một đồng tiền vàng lớn được đúc vào năm 1609 cho vua Philip III của Tây Ban Nha đã phá kỷ lục trở thành đồng tiền có giá trị nhất ở châu Âu.
Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28: Tú phát hiện bí mật động trời về vợ sắp cưới của Bách

Cách em 1 milimet tập 28, hé lộ tình huống bất ngờ khi Tú phát hiện bí mật động trời về bạn gái của Bách.
WEAN và Marzuz hợp tác ra mắt MV 'GIÓ' mở đầu chiến dịch 'Nhấn kết nối – Bật thay đổi'

WEAN và Marzuz hợp tác ra mắt MV 'GIÓ' mở đầu chiến dịch 'Nhấn kết nối – Bật thay đổi'

Lấy cảm hứng từ hình tượng Gió - một trong ba nguyên tố thiên nhiên cốt lõi của chiến dịch - MV GIÓ là cách WEAN và Marzuz diễn giải tinh thần đổi mới.
Lằn ranh tập 25: Viện phó Viện kiểm sát yêu cầu chồng giải trình về bản giao kèo mờ ám

Lằn ranh tập 25: Viện phó Viện kiểm sát yêu cầu chồng giải trình về bản giao kèo mờ ám

Lằn ranh tập 25, Viện phó Viện kiểm sát Hằng Thu yêu cầu chồng giải thích về bản giao kèo viết tay mờ ám với Đặng Đức.
'Zootopia 2' minh chứng cho thành công 'đôi bên cùng có lợi' tại thị trường Trung Quốc

'Zootopia 2' minh chứng cho thành công 'đôi bên cùng có lợi' tại thị trường Trung Quốc

Theo CGTN, tính đến ngày 3/12, Zootopia 2 đã đạt doanh thu 2,13 tỷ NDT (khoảng 302 triệu USD) tại Trung Quốc, vượt cả doanh thu tại "sân nhà" Bắc Mỹ.
Cách em 1 milimet tập 27: Viễn 'lột mặt nạ' của Nghiêm

Cách em 1 milimet tập 27: Viễn 'lột mặt nạ' của Nghiêm

Cách em 1 milimet tập 27, Ngân nhận ra bộ mặt thật của chồng, Nghiêm nổi đóa với vợ.
Lằn ranh tập 24: Thu (Hồng Diễm) sốc trước bản giao kèo mờ ám của chồng

Lằn ranh tập 24: Thu (Hồng Diễm) sốc trước bản giao kèo mờ ám của chồng

Lằn ranh tập 24, Viện phó Viện kiểm sát Hằng Thu sốc khi phát hiện bản giao kèo viết tay mờ ám giữa chồng mình và Đặng Đức trước khi chết.
Phiên bản di động