Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa

Vân Chi
TGVN. Ngày 15/10, tại Hà Nội, tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tập đoàn phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Nhiều sản phẩm OCOP sẽ hội tụ tại Tuần hàng Made in Vietnam. (Ảnh: Thanh Tân)

Sự kiện là hoạt động tiếp nối thành công của 4 sự kiện thường niên Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan (diễn ra liên tiếp từ năm 2016-2019) - do tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương.

Được tổ chức với quy mô lớn, sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách,… quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ tạo nên một hoạt động có ý nghĩa góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Sức lan tỏa của hàng Việt

Chia sẻ về sức lan tỏa của Tuần hàng Made in Vietnam tại Hà Nội, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động này đã phần nào gợi mở cho ngành Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025, nâng tầm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới.

Theo bà Nga, trong giai đoạn 10 năm trước, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được về lượng. Đó là tỷ lệ hàng Việt trên các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Đơn cử như tại Big C, tỷ lệ hàng Việt đã đạt con số 96% hàng nông sản thực phẩm là hàng Việt và hơn 90% hàng hóa tiêu dùng. Số liệu của các hệ thống phân phối khác, con số này cũng đạt từ 80-90%. Nhưng hàng hóa đó chất lượng như thế nào, đã thỏa mãn được người tiêu dùng Việt Nam hay chưa? Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất.

“Mong muốn rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giai đoạn 2021-2025 tới đây của chúng tôi sẽ đi theo hướng hàng phân khúc tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt”, bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Được biết, điểm đặc biệt của sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần này là cách trình bày hàng hóa mang đậm bản sắc Việt với nón lá, mái đình chùa, cầu Long Biên… Đó là cách tiếp cận người tiêu dùng văn hóa nhất, thổi hồn vào các sản phẩm bằng các tinh hoa Việt Nam, những giá trị văn hóa trường tồn với lịch sử để chinh phục người Việt.

Sự kiện cũng sẽ tiếp cận với Cách mạng Công nghiệp 4.0 khi có các hoạt động online và offline để dù tổ chức ở Việt Nam những vẫn có thể tiếp cận được người tiêu dùng toàn cầu. Theo đó, không chỉ giới thiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà còn với 7 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống tham tán thương vụ Việt Nam cũng như 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Phương- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chiếm 90% trong mảng phân phối hàng hóa. Như vậy, bản thân hàng Việt đã có sức lan tỏa và có chỗ đứng nhất định trong lòng người Việt.

Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm giá trị sản phẩm hàng Việt, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Central Retail muốn tổ chức Tuần hàng Made in Việt Nam với các sản phẩm chất lượng nhất, những sản phẩm chủ yếu phục vụ cho hoạt động xuất khẩu thì nay sẽ quay trở lại thị trường nội địa”, bà Phương cho hay.

Tuần hàng Made in Vietnam: Cơ hội để hàng Việt tiếp tục chinh phục thị trường nội địa
Phiên thảo luận tại buổi công bố thông tin về sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tân)

Cơ hội để nông sản Việt chinh phục thị trường nội địa

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả những hành vi tiêu dùng, thay đổi cả phương thức phục vụ thương mại nông sản và thay đổi cả cách tiếp cận với thị trường.

"Chính vì những lý do đó, cần phải thôi thúc những hoạt động tôn vinh hàng nông sản ngay chính trên mảnh đất của chúng ta, đúng với tinh thần 'Made in Vietnam', 'Make in Vietnam' và làm thế nào để ngành nông sản ngày càng nâng cao được nhiều giá trị", ông Toản đề xuất.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toàn, bất chấp khó khăn do dịch Covid-19 trên thế giới, xuất khẩu ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng, với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý vừa qua đạt hơn 30,05 tỷ USD. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu.

Trong những năm tới, ông Toản cho rằng phải quyết liệt hơn nữa ở mọi khâu để xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng giá trị kim ngạch, đồng thời phải có sự chung tay giữa doanh nghiệp và bà con nông dân để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu tham gia sự kiện lần này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, từng đi nhiều nơi, tham quan nhiều siêu thị ông nhận thấy hoa quả Việt vẫn chưa được "chăm sóc" tốt như hoa quả ngoại nhập khi các quầy hàng bán hoa quả Việt được bày biện khá sơ sài. "Điều này khiến tôi cảm thấy không công bằng với hoa quả Việt", ông chia sẻ.

Để giúp hoa quả Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước, Công ty Vina T&T đã quyết định đầu tư vào chuỗi bán lẻ trong nước chuyên bán hoa quả Việt Nam.

"Thị trường trong nước rất lớn. Chất lượng hoa quả cũng là một tinh hoa của Việt Nam. Tham gia Tuần hàng, tôi kỳ vọng, người tiêu dùng trong nước sẽ được sử dụng các sản phẩm hoa quả Việt Nam tiêu chuẩn xuất khẩu. Khi mở cửa hàng hoa quả trong nước, tôi nhận thấy người tiêu dùng trong nước rất muốn tiêu thụ hoa quả Việt Nam khi có xuất xứ rõ ràng, chứ không phải quan điểm hàng ngoại tốt hơn hàng nội", ông Tùng nói.

Sự kiện gồm nhiều hoạt động: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam”, các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, các hoạt động tương tác.

Lễ khai mạc Sự kiện “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ được diễn ra vào 19h ngày 23/10 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong ngày 24/10 sẽ diễn ra Hội thảo "Kết nối tiêu thụ sản phẩm Việt vào chuỗi bán lẻ hiện đại" của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam và Thái Lan dành cho các doanh nghiệp Việt Nam, dự kiến thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia.

Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 25/10.

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

Nhiều nông dân đổi đời nhờ chương trình Sinh kế Cộng đồng

TGVN. Dự án sinh kế cộng đồng tại huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) đã giúp cải thiện cuộc sống của gần 40 hộ nông ...

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

Triển khai chương trình quảng bá nông sản 'Cảm ơn nông dân Việt'

TGVN. Hệ thống siêu thị Big C và GO! lần đầu tiên triển khai chương trình quảng bá các mặt hàng nông sản, tri ân ...

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp tại TP. Hồ Chí Minh

TGVN. Tuần hàng Đặc sản Đồng Tháp đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh (8-10/11) với quy mô 40 gian hàng của gần 50 ...

Đọc thêm

Nga đưa ra kịch bản trong trường hợp kế hoạch hòa bình 'xôi hỏng bỏng không'

Nga đưa ra kịch bản trong trường hợp kế hoạch hòa bình 'xôi hỏng bỏng không'

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vẫn sẽ tiếp diễn nếu như kế hoạch hòa bình sụp ...
Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận 100 tỷ USD

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận 100 tỷ USD

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận tỷ USD...
Samsung củng cố vị thế dẫn đầu thị trường điện thoại gập toàn cầu

Samsung củng cố vị thế dẫn đầu thị trường điện thoại gập toàn cầu

'Gã khổng lồ' điện tử của Hàn Quốc Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần điện thoại có thể gập lại trên toàn cầu trong ...
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Thái Lan

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam-Thái Lan

Đoàn đại biểu Việt Nam thăm và làm việc tại Đại học Khon Kaen (Thái Lan) nhằm tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai nước.
Mỹ 'gật đầu' bán 100 tên lửa tầm xa cho Italy

Mỹ 'gật đầu' bán 100 tên lửa tầm xa cho Italy

Ngày 5/12, Lầu Năm Góc thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận khả năng bán 100 tên lửa không đối đất tầm xa JASSM cho Italy với giá ...
Cập nhật giá xe máy Yamaha Jupiter mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật giá xe máy Yamaha Jupiter mới nhất tháng 12/2025

Bảng giá xe Yamaha Jupiter mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận 100 tỷ USD

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận 100 tỷ USD

Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin: Nga-Ấn Độ tăng tốc hợp tác, đặt ra thỏa thuận tỷ USD...
Thủ tướng Orban cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự lan tới EU, dọa kiện nếu bị bỏ qua quyền phủ quyết liên quan năng lượng Nga

Thủ tướng Orban cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự lan tới EU, dọa kiện nếu bị bỏ qua quyền phủ quyết liên quan năng lượng Nga

Thủ tướng Orban cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự lan tới EU, dọa kiện nếu bị bỏ qua quyền phủ quyết, quyết đứng ngoài cơ chế tài chính liên quan Ukraine.
Mỹ-Trung Quốc đánh giá tích cực trong thực thi thỏa thuận thương mại, nhất trí kéo dài danh sách hợp tác

Mỹ-Trung Quốc đánh giá tích cực trong thực thi thỏa thuận thương mại, nhất trí kéo dài danh sách hợp tác

Mỹ-Trung Quốc đánh giá tích cực trong thực thi thỏa thuận thương mại, nhất trí kéo dài danh sách hợp tác. Phía sau những nhận định này là gì?
Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại

Tài sản Nga bị phong tỏa: Moscow cảnh báo EU về hệ lụy sâu rộng 'nếu đánh cắp', Mỹ muốn Brussels trả lại vì tính toàn này...
Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, không thấy khả năng giá giảm.
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Người Việt chi mạnh tay, bán lẻ và tiêu dùng tăng 9,1% trong 11 tháng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong 11 tháng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
Phiên bản di động