Văn hóa, du lịch Việt Nam trong tâm thế vượt khó năm 2021

Hà Anh
TGVN. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, “đại dịch khiến chúng ta phải tổn thất, mất mát nhưng cũng có thể mang lại giai đoạn phát triển mới, khiến chúng ta phải nhìn lại mình và tự làm mới để từ đó tạo ra cơn gió mát lành hơn”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hình ảnh trong clip quảng bá Việt Nam trên YouTube.
Hình ảnh trong clip quảng bá Việt Nam trên YouTube.

Du lịch tự "xốc mình"

Vào cuối năm 2020, du lịch Việt Nam đã nói đến câu chuyện tăng tốc và phục hồi, thì dịch Covid-19 quay trở lại khiến năm 2021 tiếp tục là năm của những khó khăn nan giải, trong khi thị trường quốc tế chưa xác định được thời gian mở cửa.

Mặc dù được ghi nhận là một trong những quốc gia phòng chống Covid-19 hiệu quả nhất thế giới, nhưng du lịch Việt Nam sẽ vẫn chịu tác động sâu sắc của dịch bệnh.

Bởi vậy, trong cuộc họp chỉ đạo vừa qua tại Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Phải bắt tay ngay vào công việc, thực hiện nhiệm vụ của năm 2021 nhưng cũng cần phải có những cách tiếp cận mới, mục tiêu mới và cách định hình khác, đặt nền móng cho phát triển du lịch cả năm năm của giai đoạn 2021- 2025”.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thì hiện nay các doanh nghiệp du lịch đang ở trong tình trạng kiệt quệ. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, đến khi dịch được khống chế, du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt những lỗ hổng lớn về nguồn nhân lực, sản phẩm, cơ sở vật chất và định hướng thị trường.

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết hiện tại đã có hơn 500 doanh nghiệp lữ hành không thể tiếp tục hoạt động, xin thu hồi giấy phép, 90-95% doanh nghiệp lữ hành tạm dừng hoạt động, công suất buồng phòng khách sạn chỉ còn 10-20%... Ông bày tỏ quan ngại: “Để đoàn tàu du lịch tiếp tục lăn bánh trên đường ray với những tổn thương nặng nề như hiện nay không hề đơn giản. Bởi lực lượng lao động trong ngành đang có sự dịch chuyển lớn sang ngành khác mà phải mất 5-7 năm mới có thể hồi phục như năm 2019”.

Trước những khó khăn đang phải đối mặt, Tổng cục Du lịch đã báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, ngoài việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục tập trung vào thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì các nhiệm vụ cần được ưu tiên thực hiện như đưa Quỹ hỗ trợ phát triển đi vào hoạt động, cơ cấu lại ngành Du lịch, sản phẩm du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh.

Để thúc đẩy du lịch sớm phục hồi trong năm 2021, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh du lịch Hà Nội xác định năm 2021 tập trung kích cầu du lịch nội địa, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và người Hà Nội đi du lịch Hà Nội.

“Năm 2021 sẽ là cơ hội tái cơ cấu ngành du lịch, nên chúng tôi sẽ tổ chức một số sự kiện làm điểm nhấn như: Lễ hội áo dài vào tháng 10 và một số sự kiện như lễ ẩm thực, lễ hội quà tặng… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội về làng nghề, nông thôn mới và cố gắng kéo dài thời gian lưu trú của du khách”, bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Clip quảng bá Việt Nam thu hút người xem trên YouTube

Clip quảng bá Việt Nam thu hút người xem trên YouTube

TGVN. Chỉ sau gần 2 tuần ra mắt, clip quảng bá Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề 'Việt Nam...

Văn hóa linh hoạt chuyển mình

Ngay từ đầu năm, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến các hoạt động văn hóa phải tạm dừng và hàng loạt các di tích lịch sử phải đóng cửa. Tuy nhiên, những người làm văn hóa vẫn có những cách làm mới để văn hóa không bị “đóng băng” và tiếp tục lan tỏa những giá trị vốn có.

Mới đây, hai clip truyền thông quảng bá về Việt Nam với chủ đề “Việt Nam – Đất nước, con người” và “Việt Nam – Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” trên nền tảng YouTube đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng và nhanh chóng vượt mốc một triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như Khoai Lang Thang, Chan La Cà, Hoa hậu H’Hen Niê, Fly Around Vietnam, Flycam 4K, Minh Travel, Opps Banana… đã cho thấy sức lan tỏa của chương trình truyền thông hình ảnh Việt Nam trên nền tảng số.

Nếu như “Việt Nam - Đất nước, con người” giới thiệu về với những thước phim sống động từ thửa ruộng bậc thang độc đáo đặc trưng của Tây Bắc, cảnh sắc kỳ vĩ và hệ sinh thái phong phú của hang Sơn Đoòng hay những giây phút bình yên trên ghe thuyền giữa miền Tây sông nước..., thì “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán Tân Sửu mang đến không khí đoàn viên ấm áp và an nhiên.

Hình ảnh giàu cảm xúc về những nét đẹp văn hóa trong phong tục của người Việt như đi lễ đầu năm, xin chữ ông đồ, cành mai vàng khoe sắc hay bánh chưng xanh đã truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống và tôn vinh sự gắn kết giữa gia đình, cộng đồng xã hội.

Với kinh nghiệm đi qua các đợt dịch bùng phát trước đó, trong những ngày này, các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ đã chủ động hơn trong hoạt động của mình.

NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cho biết, chị và các nghệ sĩ của đơn vị hài lòng sau nhiều nỗ lực vừa khắc phục khó khăn do dịch bệnh, vừa đầu tư hiệu quả cho nghệ thuật. Tại thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất, các nghệ sĩ của Nhà hát đã đồng tâm hiệp lực tổ chức được chương trình biểu diễn online vui nhộn, tập trung cho chủ đề nghệ sĩ với Covid-19 và biểu diễn ngay tại nơi ở.

Không chỉ vậy, từ nay đến hết tháng Ba, những tín hiệu mừng từ các hoạt động văn hóa đặc sắc sẽ diễn ra tại các địa phương và phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 như Tuần lễ Áo dài 2021 nhân kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2021), chương trình “Mùa xuân nho nhỏ” tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, trưng bày trực tuyến hiện vật quý ở Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, 12 sự kiện Không gian văn hóa Việt Nam do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức.

TIN LIÊN QUAN
4 lý do khiến ngành du lịch Việt Nam bùng nổ thời hậu Covid-19
Dấu ấn văn hóa Việt Nam năm 2020: Điện ảnh vượt khó và sức mạnh của nghệ thuật cổ động
Cùng đón Xuân tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Giới thiệu sản phẩm hàng hóa và du lịch Việt ở Hội chợ tại Côn Minh, Trung Quốc
Du lịch văn hóa phấn đấu chiếm 20-25% tổng thu từ khách du lịch
Hà Anh

Đọc thêm

Các ông lớn vũ khí 'ăn nên làm ra'

Các ông lớn vũ khí 'ăn nên làm ra'

Các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2024.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi hôm nay 6/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 6/12. Lịch âm hôm nay 6/12/2025? Âm lịch hôm nay 6/12. Lịch vạn niên 6/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Xem tử vi 6/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 6/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Ngày 4/12, tại thủ đô Zagreb, Cộng hoà Croatia, Lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam đã long trọng diễn ra.
Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động