![]() |
| Nhiều trường hợp xe ô tô con húc vào đuôi xe tải nhưng túi khí không bung. (Ảnh minh hoạ do AI tạo) |
Túi khí có tác dụng chính là tạo ra lớp đệm hấp thụ xung lực tác động trực tiếp đến những người ngồi trên xe, giúp hạn chế chấn thương ở phần đầu và giữa cơ thể khi xảy ra tai nạn.
| Tin liên quan |
Tuy nhiên, trong nhiều tình huống tai nạn đáng tiếc như xe con đâm vào đuôi xe tải, túi khí không bung ra như nhiều tài xế nghĩ. Khi rúc gầm xe tải, túi khí trên một số xe không bung vì vị trí va chạm là cột A, nơi không được trang bị cảm biến va chạm.
Theo ước tính của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), khi được sử dụng cùng dây an toàn, người ngồi trong xe có thể giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện, so với mức giảm 50% khi chỉ có dây an toàn, và 34% khi chỉ có túi khí.
Theo thiết kế, túi khí sẽ bung trong vòng 0,002-0,003 giây, có nghĩa là tức thời, khi va chạm xảy ra. Tuy nhiên, không phải mọi va chạm đều khiến túi khí bung, mà điều này phụ thuộc vào loại va chạm, mức độ nghiêm trọng của va chạm, vị trí của các cảm biến va chạm, loại xe và số lượng túi khí trên xe.
Túi khí không được thiết kế để bung trong mọi trường hợp vì khi bung với tốc độ nhanh, túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng đến vùng đầu hoặc ngực của những người ngồi trên xe, nếu lúc xảy ra va chạm mà đầu và mặt ở gần túi khí.
Thông thường, túi khí ở vô lăng, táp lô sẽ được kích hoạt khi xe phát hiện có va chạm trực diện với lực mạnh, túi khí rèm kích hoạt khi va chạm bên hông hoặc xe bị lật.
Trên một số xe, các trường hợp như va chạm phía trước với lực nhỏ, va chạm hướng chéo và xe "chui gầm" xe tải có thể không kích hoạt túi khí vì lực va chạm không đủ mạnh hoặc không có cảm biến tại các điểm va chạm của xe trên cột A.
Theo quy chuẩn an toàn của đa số các quốc gia, các khuyến cáo về túi khí, cũng như các trường hợp túi khí bung hoặc không bung phải được ghi rõ ở sách hướng dẫn sử dụng của xe, được đính kèm với mỗi xe bán ra.
Nếu thất lạc sách hướng dẫn sử dụng, tài xế có thể tham khảo thông tin này trên website của nhà sản xuất, hoặc yêu cầu bản in từ các đại lý chính hãng.
| Có cần mua 'bảo hiểm pin xe điện' ? Khi xe ô tô điện ngày càng phổ biến, việc có nên mua bảo hiểm pin xe điện không khiến nhiều người băn khoăn? Bài ... |
| Nổ lốp xe ô tô có được bảo hiểm chi trả không? Nổ lốp là sự cố giao thông không hiếm gặp, có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra khi xe đang di chuyển ... |
| Cả nước có hơn 333.000 lượt xe ô tô trượt đăng kiểm lần đầu trong 6 tháng đầu năm Trong 6 tháng qua, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đã kiểm định hơn 2,4 triệu lượt phương tiện, trong ... |
| Dính nhiều lỗi phạt nguội có cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép? Dính nhiều lỗi phạt nguội có bị cộng dồn thời gian phạt tước giấy phép lái xe không là câu hỏi được nhiều người quan ... |
| Mâm phay trầy vì sao, có được bảo hiểm không? Mâm phay trầy vì sao, mâm xe có được bảo hiểm không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây. |
