Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường

Ngày càng có nhiều người cảm thấy say xe khi di chuyển bằng xe điện và các nhà khoa học có lời lý giải tại sao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường
Không ít hành khách đi xe điện cảm thấy nôn nao say xe nhiều hơn so với xe chạy xăng dầu truyền thống. (Ảnh: N. N)

Khi xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu, chiếm 22% lượng tiêu thụ ô tô mới trong năm 2024 so với 18% vào năm 2023, các nhà nghiên cứu cũng đang ghi nhận một xu hướng đáng chú ý: Ngày càng có nhiều hành khách cảm thấy say xe khi đi trên xe điện so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu truyền thống.

More from WVR
Làm sao để kích bình xe ô tô đúng cách?

Xu hướng này được phản ánh qua hàng loạt bài đăng trên mạng xã hội và những câu hỏi từ người tiêu dùng đang cân nhắc mua xe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra các lý do giải thích hiện tượng này, theo báo The Guardian.

"Việc cảm thấy say xe nhiều hơn khi đi xe điện có thể được lý giải do thiếu kinh nghiệm trước đó, cả ở vai trò người lái và hành khách.

Não bộ con người không thể ước lượng chính xác lực chuyển động vì dựa trên kinh nghiệm có được từ các loại xe khác", William Emond, nghiên cứu sinh bằng tiến sĩ chuyên về say xe tại Đại học Công nghệ Belfort-Montbéliard ở Pháp, cho biết.

Không giống như xe động cơ đốt trong truyền thống vốn tạo ra các tín hiệu rõ ràng như tiếng động cơ và sự rung động, xe điện vận hành êm ái và yên tĩnh hơn nhiều.

Đối với những người đã quen lái hoặc đi xe xăng trong nhiều năm, các tín hiệu này giúp não bộ dự đoán được các thay đổi chuyển động. Vì thế, khi những tín hiệu đó không còn, não có thể rối loạn cảm giác.

Bên cạnh sự thiếu quen thuộc nói chung, một số đặc điểm cụ thể của xe điện mới cũng được liên hệ với hiện tượng say xe gia tăng. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2024 phát hiện mối liên hệ mạnh mẽ giữa mức độ say xe và độ rung của ghế ngồi trên xe điện.

Một nghiên cứu khác vào năm 2020 lại chỉ ra rằng, việc thiếu âm thanh động cơ có thể là yếu tố chính gây ra cảm giác nôn nao cho hành khách.

"Nếu chúng ta quen di chuyển bằng loại xe không phải xe điện, chúng ta thường dựa vào các tín hiệu như tiếng gầm động cơ, độ rung, lực mô-men xoắn… để hiểu chuyển động của xe.

Nhưng khi di chuyển bằng xe điện lần đầu tiên, não bộ đang phải làm quen với một môi trường chuyển động hoàn toàn mới", Emond giải thích.

Một yếu tố góp phần khác là công nghệ phanh tái tạo, một tính năng phổ biến ở xe điện. Hệ thống này giảm tốc độ xe dần dần bằng cách chuyển đổi năng lượng động học thành điện năng và nạp lại vào pin.

Quá trình phanh này diễn ra êm, ở tần số thấp và kéo dài, điều mà các nghiên cứu cho rằng, làm tăng nguy cơ say xe. Một nghiên cứu năm 2024 kết luận: "Kết quả của chúng tôi xác nhận, cấp độ phanh tái tạo cao có thể gây ra tình trạng say xe nặng hơn".

Triệu chứng say xe được cho là do sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu cảm giác mà não bộ nhận được cùng lúc, đặc biệt giữa tai trong (kiểm soát thăng bằng), mắt và cơ thể. Khi các tín hiệu này không đồng nhất, não người có thể diễn giải đó là sự xáo trộn.

"Hiểu biết tốt hơn về chuyển động của bản thân giúp ta dự đoán được lực chuyển động, một điều rất quan trọng trong việc tránh say xe. Nhưng nếu lực chuyển động mà não dự đoán khác với trải nghiệm thực tế, thì não sẽ xem đây là một dạng xung đột cảm giác", Emond nói.

"Nếu xung đột này kéo dài, có thể vượt ngưỡng và kích hoạt những phản ứng tự động trong cơ thể, tạo ra các triệu chứng say xe".

Khả năng dự đoán chuyển động của xe có vẻ đóng vai trò then chốt để ngăn ngừa say xe. Vì vậy, người lái xe hiếm khi say xe, bởi họ vốn kiểm soát được chuyển động và biết trước điều gì sắp xảy ra.

Trong khi đó, hành khách, đặc biệt là những người chưa quen với xe điện, dễ ảnh hưởng do thiếu tín hiệu cảm giác báo trước các chuyển động như tăng tốc, giảm tốc hay rẽ hướng.

"Khi khám phá một môi trường chuyển động mới, não cần thời gian để làm quen vì không có kinh nghiệm trước về một ngữ cảnh như vậy. Đây cũng là nguyên nhân tại sao gần như ai cũng cảm thấy nôn nao trong môi trường không trọng lực", Emond cho biết.

Khi số lượng sở hữu xe điện tiếp tục tăng, các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm thiểu tình trạng say xe đặc thù này.

Một số ý tưởng được đề xuất cho xe điện tự lái bao gồm sử dụng tín hiệu thị giác như ánh sáng xung quanh hoặc màn hình tương tác hoặc tín hiệu rung được lập trình sẵn để giúp não bộ dự đoán chuyển động, từ đó hạn chế cảm giác say xe cho hành khách.

Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết, lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu ...

Từ năm 2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn khi chở trẻ em

Theo Nghị định 168/2024, chở trẻ em trên xe ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000-1.000.000 ...

Xe hybrid bao lâu phải thay pin?

Xe hybrid đang trở thành xu hướng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, nhưng liệu xe hybrid bao lâu phải ...

Nissan phát triển sơn phản nhiệt giúp giảm tới 12 độ C

Nissan phát triển loại sơn phản nhiệt mới giúp giảm nhiệt độ bề mặt ô tô tới 12°C khi đỗ ngoài trời, mở ra xu ...

Đèn xanh cố tình dừng không đi bị phạt thế nào?

Không chỉ vượt đèn đỏ, khi đèn chuyển tín hiệu xanh mà người điều khiển phương tiện vẫn cố tình không đi sẽ bị phạt ...

(theo Otofun)

Đọc thêm

Tokyo gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc chiếu xạ radar vào tiêm kích Nhật Bản

Tokyo gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc chiếu xạ radar vào tiêm kích Nhật Bản

Các máy bay tiêm kích J-15 của Trung Quốc chiếu xạ radar vào máy bay F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản ngày 6/12.
Mỹ sẽ phê duyệt thương vụ bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ sẽ phê duyệt thương vụ bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Các vướng mắc cản trở Mỹ phê duyệt việc bàn giao tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể được tháo gỡ 'trong vòng 4-6 tháng tới'.
Đồng Ruble mạnh lên đặt ra nhiều thách thức đối với kinh tế Nga

Đồng Ruble mạnh lên đặt ra nhiều thách thức đối với kinh tế Nga

Đồng Ruble mạnh lên không chỉ là biểu tượng của thành công kinh tế mà còn đặt ra nhiều thách thức cho Nga, từ ngân sách đến xuất khẩu.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang tiếp Cố vấn hàng đầu Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang tiếp Cố vấn hàng đầu Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand

Chiều 5/12, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đã tiếp bà Tredene Dobson, Cố vấn hàng đầu Nhóm các vấn đề đa phương và pháp ...
Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng, WGC dự báo về mức tăng tối đa 30% vào năm 2026

Giá vàng hôm nay 7/12/2025 thiết lập mức đáy mới, lực đẩy lớn vẫn hỗ trợ xu hướng tăng nhưng khó đạt mức cao mới trong 2025, WGC dự báo ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 7/12/2025, Lịch vạn niên ngày 7 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 7/12/2025, Lịch vạn niên ngày 7 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 7/12. Lịch âm hôm nay 7/12/2025? Âm lịch hôm nay 7/12. Lịch vạn niên 7/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Tình hình Trung Đông đột biến. Israel và Hamas đồng ý thỏa thuận ngừng bắn, hướng tới chấm dứt xung đột kéo dài 2 năm.
Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Đưa Nhật Bản bước vào một kỷ nguyên mới đang thử thách 'bà đầm thép' Takaichi Sanae.
Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Ngày 3/12, tờ Euro News dẫn báo cáo của Decision Maker Panel về tình hình kinh tế của Anh sau một thập kỷ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Uzbekistan đang mở rộng chính sách di cư lao động theo quy định, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á.
Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Đức đang trải qua cuộc khủng hoảng sâu sắc, khiến Berlin phải tìm kiếm giải pháp để vực dậy vị thế kinh tế vốn đang 'rơi tự do' này.
‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

Việc Mỹ công bố 'Sứ mệnh Genesis' được đánh giá là hành động vén bức màn bí mật trong cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Trung Quốc hưởng lợi đáng kể khi Nam Phi tìm cách đa dạng hóa thị trường và dần tách khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Theo nhận định của học giả Saima Afzal, chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thu hút sự chú ý của phương Tây.
Phiên bản di động