Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết, lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026. Vậy xăng sinh học E10: lợi hại ra sao?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?
Tránh dùng xăng E10 không rõ nguồn gốc, ưu tiên các cây xăng uy tín. (Ảnh minh họa: N. N)

Cục Đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh và khuyến công đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch mới, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về lộ trình phối trộn và sử dụng xăng sinh học E10.

More from WVR
Tiếp tục điều khiển xe di chuyển khi đèn xanh còn 1 giây có sao không?

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng được giao nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng nền và ethanol, cũng như rà soát, kiến nghị cập nhật các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến xăng dầu.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Việt Nam đã và đang dần chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 (10% ethanol, 90% xăng truyền thống).

Tuy nhiên, chủ trương này đang gây ra những tranh luận, đặc biệt khi đặt trong bối cảnh phát triển xe điện và thực trạng phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Lợi ích của xăng sinh học E10

- Giảm phát thải ô nhiễm môi trường

Ethanol trong E10 giúp nhiên liệu cháy sạch hơn, giảm lượng khí thải CO₂, NOx và các hạt bụi mịn nên đóng vai trò tích cực trong chiến lược giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội.

- Giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu

Ethanol được sản xuất từ các nguồn tái tạo trong nước như ngô, sắn, mía... nên hỗ trợ nông nghiệp nội địa, tạo công ăn việc làm.

- Thúc đẩy ngành nhiên liệu sinh học nội địa

Góp phần hình thành ngành công nghiệp mới, hướng tới phát triển bền vững và tuần hoàn.

Mặt trái của xăng sinh học E10

- Không thân thiện với xe cũ, xe phổ thông

Vì Ethanol có tính hút ẩm cao dễ tạo cặn, gỉ sét đường ống, đặc biệt ở xe ít sử dụng. Tính ăn mòn của ethanol có thể gây hư hại gioăng, ống dẫn, bình xăng kim loại của các dòng xe đời cũ (trước 2010). Giảm tuổi thọ bơm xăng, bugi, hệ thống phun nhiên liệu.

- Giảm hiệu suất và hao nhiên liệu hơn

Ethanol có chỉ số năng lượng thấp hơn xăng nên xe sử dụng E10 đi được ít hơn khoảng 2-3% quãng đường so với RON 95.

Người tiêu dùng có thể không nhận ra ngay, nhưng về lâu dài sẽ cảm thấy "hao xăng hơn".

- Chưa phù hợp với thực trạng xe máy Việt Nam

Ở Việt Nam, đa số phương tiện là xe máy (trên 50 triệu chiếc), nhiều trong số đó là xe cũ, sử dụng bộ chế hòa khí (carburetor), không được thiết kế để dùng ethanol. Việc bắt buộc dùng E10 sẽ gây khó khăn, tốn chi phí sửa chữa cho người dân thu nhập thấp, vùng nông thôn.

Cách bảo dưỡng xe để sử dụng E10 an toàn và hiệu quả

- Sử dụng nhiên liệu chất lượng rõ ràng: Tránh dùng xăng E10 không rõ nguồn gốc hoặc pha trộn tùy tiện. Nên ưu tiên các cây xăng uy tín.

- Không để xe lâu không sử dụng: Nếu để xe quá 1-2 tuần không chạy, ethanol trong xăng có thể hấp thụ nước tạo cặn gây tắc kim phun, bơm xăng. Nếu cần trữ lâu, hãy xả xăng khỏi bình, hoặc dùng chất ổn định xăng.

- Bảo dưỡng định kỳ hơn bình thường: Thay lọc xăng thường xuyên hơn (3.000 - 5.000 km). Vệ sinh kim phun, bugi, và kiểm tra đường ống nhiên liệu định kỳ. Với xe cũ, có thể thay một số chi tiết bằng loại chịu ethanol (ron, ống dẫn nhiên liệu bằng cao su chịu cồn).

- Nếu xe thực sự không tương thích (xe cổ, xe ga cũ): Nên dùng RON 95 thường (không ethanol) nếu còn bán tại địa phương hoặc cân nhắc chuyển sang phương tiện mới phù hợp.

Ron cao su, ống dẫn xăng, phao xăng của xe cũ thường lão hóa và không chịu được tính ăn mòn của ethanol trong E10. Với xe sử dụng bình xăng kim loại, nguy cơ gỉ sét bên trong bình cao hơn, nhất là nếu để lâu không sử dụng.

Thay ron, ống dẫn xăng bằng loại chịu ethanol (có ký hiệu SAE J30 R9 hoặc tương đương).

Vệ sinh hoặc thay bình xăng nếu có dấu hiệu gỉ.

Dùng phụ gia chống ẩm, hoặc trữ xăng ít lại nếu xe không sử dụng thường xuyên.

Carburetor (chế hòa khí) dễ bám cặn khi dùng E10 tắc tia phun, hỗn hợp cháy sai.

Xe có thể khó nổ máy, hụp ga hoặc tốn xăng.

Vệ sinh chế hòa khí định kỳ (khoảng mỗi 5000km).

Kiểm tra và thay bugi, chỉnh khe hở điện cực phù hợp.

Có thể gắn lọc xăng phụ để giảm cặn bẩn vào chế.

Việc áp dụng xăng sinh học E10 ở Việt Nam là bước đi phù hợp với xu thế toàn cầu về giảm khí thải và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, trong điều kiện phương tiện giao thông còn lạc hậu, hạ tầng bảo dưỡng chưa đồng bộ, E10 có thể gây hại nhiều hơn lợi nếu không có chính sách hỗ trợ hợp lý.

Hao nước làm mát bình phụ xe ô tô: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hao hụt nước làm mát bình phụ ô tô có thể do rò rỉ, tắc nghẽn, hoặc quá nhiệt. Kiểm tra và bảo dưỡng định ...

Ép biển số xe ô tô, có cần thiết không?

Có nên ép biển số xe ô tô không, nếu ép biển số ô tô phải tuân thủ những quy định nào để tránh bị ...

Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là bao lâu?

Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là bao lâu, bạn cần nắm vững để bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường, ...

Tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô chảy nhớt và cách xử lý sao cho đúng

Xe chảy nhớt là dấu hiệu cảnh báo hỏng hóc cần khắc phục ngay để tránh ảnh hưởng đến động cơ. Tìm hiểu nguyên nhân ...

Cách vệ sinh điều hòa ô tô tại nhà đơn giản

Nếu biết cách vệ sinh điều hòa ô tô tại nhà đơn giản và hiệu quả dưới đây, bạn có thể sẽ không cần tốn ...

(theo Otofun)

Đọc thêm

Lực lượng Hezbollah nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Lực lượng Hezbollah nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Ngoại trưởng Lebanon Youssef Rajji cho biết lực lượng Hezbollah sẽ không giao nộp vũ khí nếu không có quyết định từ Iran, đồng thời cho biết ông đã nêu ...
Dư luận châu Âu nói gì về Chiến lược An ninh quốc gia mới nhất của Mỹ?

Dư luận châu Âu nói gì về Chiến lược An ninh quốc gia mới nhất của Mỹ?

Ngày 6/12, giới chức châu Âu đã bày tỏ quan điểm về Chiến lược An ninh quốc gia mới nhất của Mỹ.
Dự báo thời tiết: Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc

Dự báo thời tiết: Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc

Sáng sớm ngày 7/12, áp thấp trên Biển Đông ở vào khoảng 12,1 độ Bắc - 125,4 độ Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.
Lầu Năm Góc lên tiếng về các vụ không kích trên vùng biển Caribbean

Lầu Năm Góc lên tiếng về các vụ không kích trên vùng biển Caribbean

Bộ trưởng Pete Hegseth nói các cuộc tấn công làm hơn 80 người thiệt mạng là để bảo vệ lợi ích quốc gia Mỹ, khẳng định Tổng thống Trump có ...
Nga bắt tay hợp tác công nghệ với Iran trong bối cảnh chịu lệnh trừng phạt của phương Tây

Nga bắt tay hợp tác công nghệ với Iran trong bối cảnh chịu lệnh trừng phạt của phương Tây

Ngày 6/12, Nga và Iran mở rộng quan hệ hợp tác công nghệ trong bối cảnh cả hai nước đều chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Tokyo gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc chiếu xạ radar vào tiêm kích Nhật Bản

Tokyo gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc chiếu xạ radar vào tiêm kích Nhật Bản

Các máy bay tiêm kích J-15 của Trung Quốc chiếu xạ radar vào máy bay F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản ngày 6/12.
Phép thử với G20

Phép thử với G20

Lần này tại Johannesburg, bất bình đẳng trong phát triển sẽ là phép thử với nỗ lực của G20.
Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan thăm Nga: Tìm thế đứng cân bằng

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm Nga từ 11-12/11 nhằm củng cố quan hệ với láng giềng thân thiết, đồng thời là đồng minh chiến lược.
Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN 47: Tạo dấu mốc với ASEAN

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47 được kỳ vọng tạo dấu mốc phát triển mới cho khu vực.
Đau đầu với cam kết

Đau đầu với cam kết

Chi tiêu quốc phòng là các chủ đề chính tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khối quân sự NATO đang diễn ra tại Brussels.
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, bước ngoặt lịch sử hay khoảng lặng tạm thời

Tình hình Trung Đông đột biến. Israel và Hamas đồng ý thỏa thuận ngừng bắn, hướng tới chấm dứt xung đột kéo dài 2 năm.
Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Thử thách với ‘bà đầm thép’ Nhật Bản

Đưa Nhật Bản bước vào một kỷ nguyên mới đang thử thách 'bà đầm thép' Takaichi Sanae.
Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Ngày 3/12, tờ Euro News dẫn báo cáo của Decision Maker Panel về tình hình kinh tế của Anh sau một thập kỷ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Thấy gì qua mô hình quản lý di cư mới của Uzbekistan?

Uzbekistan đang mở rộng chính sách di cư lao động theo quy định, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở cả châu Âu và châu Á.
Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Nước Đức loay hoay vực dậy vị thế kinh tế đang 'rơi tự do'

Đức đang trải qua cuộc khủng hoảng sâu sắc, khiến Berlin phải tìm kiếm giải pháp để vực dậy vị thế kinh tế vốn đang 'rơi tự do' này.
‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

‘Sứ mệnh Genesis’: Bí mật cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực AI

Việc Mỹ công bố 'Sứ mệnh Genesis' được đánh giá là hành động vén bức màn bí mật trong cạnh tranh Mỹ-Trung trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Quan hệ với Mỹ 'căng như dây đàn', Nam Phi chuyển hướng đa dạng hóa thị trường, Trung Quốc nhanh tay 'chớp thời cơ'

Trung Quốc hưởng lợi đáng kể khi Nam Phi tìm cách đa dạng hóa thị trường và dần tách khỏi sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Thấy gì qua chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin?

Theo nhận định của học giả Saima Afzal, chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thu hút sự chú ý của phương Tây.
Phiên bản di động