![]() |
| Thị trường mục tiêu của xe Trung Quốc không phải châu Âu hay Mỹ, mà là các nước đang phát triển tại Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi. |
Trong làng công nghiệp ô tô thế giới, một cuộc cách mạng âm thầm đang diễn ra. Trung Quốc, từ vị thế của kẻ đi sau với những sản phẩm được đánh giá là "thiếu đẳng cấp" vào năm 2009, nay đã vươn lên thành cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Chery, Geely và SAIC không chỉ thống trị thị trường nội địa mà còn đang thực hiện tham vọng vượt mặt những gã khổng lồ như Volkswagen và Toyota trên thị trường quốc tế.
Con số xuất khẩu ấn tượng 4,7 triệu xe trong năm ngoái - gấp 3 lần so với ba năm trước - là minh chứng rõ ràng cho điều này. Theo dự báo của Citigroup, đến năm 2030, con số này có thể đạt 7,3 triệu xe.
Điều đáng chú ý là, trái với nhận định thông thường về sự bành trướng của xe điện Trung Quốc tại châu Âu, gần 75% lượng xe xuất khẩu vẫn là xe động cơ đốt trong.
Thị trường mục tiêu của họ không phải châu Âu hay Mỹ, mà là các nước đang phát triển tại Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.
Chiến lược này không phải ngẫu nhiên. Khi thị trường nội địa đã bão hòa với 23 triệu xe bán ra mỗi năm và cuộc chiến giá cả ngày càng khốc liệt, các nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải tìm kiếm thị trường mới. Họ nhắm đến những nước có tốc độ tăng trưởng cao, quy định về khí thải không quá nghiêm ngặt và không có ngành công nghiệp ô tô nội địa mạnh.
Kết quả họ thu được rất khả quan. Tại Trung Đông và châu Phi, thị phần xe Trung Quốc đã đạt 8%, tại Nam Mỹ là 6% và Đông Nam Á là 4%. Đặc biệt tại Nga, sau khi các hãng xe phương Tây rút lui vì lệnh trừng phạt, thị phần xe Trung Quốc đã tăng vọt từ 9% năm 2021 lên 61% năm 2023.
Các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ xuất khẩu mà còn đang xây dựng các nhà máy ở nước ngoài.
BYD đã có nhà máy tại Thái Lan và Uzbekistan, đang chuẩn bị mở rộng sang Brazil, Hungary, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo dự báo, đến năm 2030, các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất 2,5 triệu xe tại nước ngoài.
Sự bành trướng này đang tạo áp lực lớn lên các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc tại châu Á và Trung Đông, cũng như các hãng xe phương Tây như Volkswagen, General Motors và Stellantis tại Nam Mỹ.
Với chất lượng ngày càng được cải thiện và giá cả cạnh tranh, xe Trung Quốc đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng toàn cầu.
| Giá vàng hôm nay 15/2/2025: Giá vàng lặp lại lịch sử tăng 7 tuần liên tiếp, phe mua phớt lờ mọi báo cáo, cảnh báo sự lạc quan quá mức vào Bitcoin Giá vàng hôm nay 15/2/2025: Giá vàng đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục và đang tạm đứng giao dịch ở khoảng giá chưa ... |
| Mỹ-Trung Quốc khó phân thắng bại, Nga bị ‘trói chân’, cờ đã đến tay EU? Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc “nóng” lên từng ngày, Nga bị “trói chân” trong cuộc xung đột quân sự tại Ukraine, lúc này có là một ... |
| Báo Trung Quốc: Đồng minh Mỹ đang cường điệu về 'chiến thắng' của Bắc Kinh, biến họ thành kẻ thù chung Tờ Global Times cho rằng, sự cường điệu của phương Tây về "người chiến thắng có tên - Trung Quốc" là hệ quả của các ... |
| Đối thủ tiềm tàng của đồng USD xuất hiện, 'đòn phủ đầu' của ông Trump muốn trừ hậu họa từ trứng nước? Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại sân khấu kinh tế toàn cầu với phong cách và cách tiếp cận được giới quan ... |
| Giá cà phê hôm nay 15/2/2025: Giá cà phê hạ nhiệt, arabica 'rơi' từ mức cao nhất, dự báo thị trường cuối năm 2025 thế nào? Giá cà phê robusta được dự báo sẽ kết thúc năm 2025 ở mức 4.200 USD/tấn, giảm 28% so với mức đóng cửa hôm thứ ... |
