Dịch giả Nguyễn Quốc Vương: Nếu không có cải cách cơ bản, môn Lịch sử sẽ ở tình thế 'tiến thoái lưỡng nan'

Nguyệt Hà
Nhà nghiên cứu, dịch giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng, để học sinh yêu thích môn Lịch sử thì giáo viên phải chủ động tái cơ cấu nội dung sách giáo khoa cho phù hợp với nhận thức của học sinh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lịch sử
Dịch giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng, nếu không có cải cách cơ bản, môn Lịch sử đang ở tình thế "lưỡng nan", trở thành môn "lựa chọn" cũng dở mà trở thành môn "bắt buộc" cũng dở.

Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của môn Lịch sử?

Môn Lịch sử - nếu được dạy như môn môn khoa học thực sự luôn có ý nghĩa trong bất cứ hoàn cảnh nào vì nó giúp cho người công dân có khả năng hiểu xã hội hiện tại, từ đó có thái độ, hành động phù hợp giúp cho cuộc sống của mình và xã hội tốt lên.

Nếu Lịch sử là môn “lựa chọn” sẽ để lại những hệ lụy gì, theo ông?

Đương nhiên, nếu Lịch sử được dạy tốt, như một môn khoa học thì ở THPT học sinh vẫn phải học như Toán, Lý, Hóa, Văn…

Nếu chỉ có một bộ phận học sinh học thì đương nhiên sẽ để lại nhiều hệ lụy vì ở giai đoạn trung học phổ thông, lý tính của học sinh được phát triển hoàn thiện. Học sinh sẽ có điều kiện đào sâu, tìm hiểu kĩ Lịch sử theo chuyên đề gắn với các vấn đề của xã hội đương đại để chuẩn bị cho việc trở thành người công dân độc lập.

Tuy nhiên, nếu môn Sử không có cải cách cơ bản thì “lựa chọn” là một giải pháp tình thế giảm áp lực cho cả học sinh và cơ quan quản lý giáo dục.

Nhưng tôi không nghĩ giải pháp này sẽ có hiệu quả lâu dài. Nếu không có cải cách cơ bản, môn Sử đang ở tình thế "lưỡng nan", trở thành môn "lựa chọn" cũng dở mà trở thành môn "bắt buộc" khi không có chuyển biến gì cũng không ổn.

Là người nghiên cứu, viết và dịch nhiều sách về đất nước Nhật Bản, ông có thể cho biết ở Nhật Bản - họ dạy Lịch sử thế nào?

Ở Nhật tồn tại hai kiểu giáo dục lịch sử: Giáo dục lịch sử kiểu thông sử và giáo dục lịch sử kiểu nghiên cứu xã hội.

Giáo dục lịch sử kiểu thông sử là kiểu dạy sử theo biên niên sự kiện như trong nhà trường của chúng ta.

Giáo dục lịch sử kiểu nghiên cứu xã hội là giáo dục lịch sử theo chuyên đề và theo kiểu “lội ngược dòng”. Lịch sử theo chuyên đề là lịch sử phương tiện giao thông, lịch sử trang phục, lịch sử toàn cầu hóa, lịch sử chữ viết… Lịch sử "lội ngược dòng" là lịch sử được thiết kế với nội dung lấy các vấn đề trong xã hội đương đại làm điểm xuất phát để lần tìm lại lịch sử nhằm lý giải và giải quyết nó.

Vì vậy, ở Nhật Bản, môn Lịch sử được dạy trong môn Nghiên cứu xã hội ở tiểu học và đến trung học cơ sở thì môn Nghiên cứu xã hội phân nhánh thành “Lĩnh vực địa lý”, “Lĩnh vực lịch sử” và “Lĩnh vực công dân”.

Các trường bố trí cách dạy ba môn này khác nhau, tự chủ.

Thông thường các trường sẽ dạy “Lịch sử”, “Địa lý” trước ở hai lớp đầu cấp, sau đó dạy “công dân” ở cuối cấp (lớp 9). Mục đích là để học sinh có nền tảng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề tổng hợp. Lên THPT, môn Lịch sử sẽ là môn học độc lập phân ra làm Lịch sử thế giới và Lịch sử Nhật Bản.

Trong từng phân môn này lại chia ra làm Lịch sử Nhật Bản A, Lịch sử Nhật Bản B, Lịch sử thế giới A, Lịch sử thế giới B với sự phân bố nội dung, cách tiếp cận khác nhau cho học sinh lựa chọn.

Tất nhiên, môn Lịch sử ở cấp học này là bắt buộc với mọi học sinh (mọi học sinh đều học nhưng có lựa chọn phân môn khác nhau).

Việt Nam có thể học được kinh nghiệm gì từ Nhật Bản, theo ông?

Việt Nam có thể học được nhiều thứ, ví dụ như việc dạy Lịch sử không phải là dạy lại nội dung thông tin trong sách giáo khoa cho học sinh nhớ, hiểu, thuộc mà phải hướng dẫn học sinh cách thức làm việc của nhà sử học để tự xây dựng nên hình ảnh lịch sử của chính bản thân mình. Cách thức tiếp cận theo hướng Nghiên cứu xã hội cũng nên được tiếp thu.

Dạy Lịch sử ở ta từ trước đến nay thường chỉ là thông sử. Nó lặp đi lặp lại và gây nhàm chán. Lý luận giáo dục lịch sử ở Việt Nam cách thế giới rất xa. Những người dạy lý luận giáo dục lịch sử ở đại học và giáo viên dạy lịch sử phải dám nhìn vào sự thật này để học hỏi và thay đổi.

Là tác giả của những cuốn sách nổi tiếng như “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản”, “Môn sử không chán như em tưởng”,… ông có thể chia sẻ, cần làm thế nào để học sinh tiếp cận dễ dàng và yêu thích môn Lịch sử hơn?

Để học sinh yêu thích môn Lịch sử thì giáo viên phải chủ động tái cơ cấu nội dung sách giáo khoa cho phù hợp với nhận thức của học sinh (theo vùng miền, trường, lớp), phải tự mình nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra các tư liệu chìa khóa. Việc học Lịch sử phải gắn liền với việc tìm kiếm và xử lý tư liệu để học sinh giải mã, đọc hiểu nó từ đó có nhận thức lịch sử khoa học.

Nếu thuần túy là truyền đạt tới học sinh nhận thức của giáo viên thì nó sẽ trở thành môn học nhồi nhét và ép buộc ghi nhớ. Nó khiến cả học sinh và giáo viên chán nản. Học sinh phải được giáo viên hướng dẫn để có tư duy, phương pháp làm việc như một nhà sử học nhỏ tuổi.

Giáo viên cũng cần tôn trọng sự biểu đạt của học sinh và tạo ra môi trường dân chủ cho học sinh tranh luận, từ đó mài sắc nhận thức lịch sử, tiến tới nhận thức khoa học, thực chứng, logic hơn.

Từ kinh nghiệm của mình, theo ông, đâu là điểm quan trọng nhất để học sinh không còn “sợ” môn Lịch sử?

Đó là phải thừa nhận sự đa dạng trong nhận thức lịch sử của học sinh, từ đó chú trọng vào hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp của nhà sử học và mài sắc tư duy lịch sử thay vì nhồi nhét thông tin-sự kiện, thứ học sinh có thể dễ dàng tra cứu bằng sách, máy tính.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhà nghiên cứu giáo dục, dịch giả Nguyễn Quốc Vương đã dịch và viết khoảng 70 cuốn sách về giáo dục, lịch sử, văn hóa. Một số cuốn tiêu biểu như:

- Sách dịch: Cải cách giáo dục Việt Nam, Phẩm cách quốc gia, Thư nhà…

- Sách viết: Đọc sách và con đường gian nan vạn dặm, Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, Môn sử không chán như em tưởng, Đường xa nghĩ về giáo dục Việt Nam, Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam…

Giải thưởng: Giải Sách Hay 2020 dành cho cuốn sách Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Bộ trưởng nói thế là đúng nhưng giá sách như vậy đã trở thành gánh nặng với nhân dân

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Bộ trưởng nói thế là đúng nhưng giá sách như vậy đã trở thành gánh nặng với nhân dân

Đại biểu Nguyễn Anh Trí băn khoăn, nhiều trường được chọn bộ sách giáo khoa dạy cho từng cấp học, trong từng năm. Ngoài ra, ...

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa: Môn Lịch sử càng quan trọng hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa: Môn Lịch sử càng quan trọng hơn trong bối cảnh toàn cầu hóa

Chia sẻ với báo Thế giới & Việt Nam, TS. Phạm Trọng Nghĩa, ĐBQH thuộc Đoàn Lạng Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Ngày 4/12, tại thủ đô Zagreb, Cộng hoà Croatia, Lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam đã long trọng diễn ra.
Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

iPad bị vô hiệu hóa thường do nhập sai mật khẩu nhiều lần hoặc lỗi cập nhật phần mềm. Tình trạng này khóa thiết bị để bảo vệ dữ liệu ...
iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

Apple lần đầu ra mắt Night Mode trên iPhone 11 vào năm 2019, giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng và mang đến trải nghiệm ...
iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

Được Apple định hướng là lựa chọn tầm trung mang công nghệ thông minh đến nhiều người, iPhone 16e giờ đây dường như trở nên lạc lõng trong hệ sinh ...
Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Nếu iPhone của bạn gặp tình trạng màn hình tối, trải nghiệm sử dụng sẽ bị gián đoạn và khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản giúp khắc ...
Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển đóng góp 205 triệu SEK (tương đương khoảng 19,5 triệu USD) cho Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF) trong năm 2025.
Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Nước lũ dâng cao kết hợp triều cường làm xuất hiện nhiều điểm ngập mới tại các khu dân cư, tuyến phố ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng.
Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tối 4/12, lực lượng công an phong tỏa tuyến đường quốc lộ 1A do ngập sâu đoạn qua địa bàn xã Hàm Thắng (tỉnh Lâm Đồng).
Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Trong nhịp sống sôi động của đô thị hơn nghìn năm tuổi, Hà Nội luôn mang trong mình khát vọng trở nên văn minh, hiện đại và đáng sống hơn.
Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại hoàn toàn do thiên tai tại xã Diên Điền, sớm ổn định cuộc sống.
Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Tết Dương lịch 2026 vào thứ Năm nên người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày theo quy định của Bộ luật Lao động.
Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Một bát canh nóng, chọn đúng nguyên liệu giàu magie, không chỉ giúp làm dịu cơ thể mà còn là liệu pháp tự nhiên hỗ trợ giấc ngủ ngon.
Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Trà gừng nghệ, sữa nghệ, nước chanh ấm mật ong hay nước ép táo với chút quế vừa dễ pha vừa giúp tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe ngày Đông.
Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam triển khai mạnh mẽ các hoạt động theo hướng tiếp cận toàn diện, cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ dự phòng, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS.
Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Những món ăn sáng nhanh tưởng như vô hại nhưng lại âm thầm gây áp lực lên thận, làm tăng nguy cơ tổn thương nếu duy trì thường xuyên.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2025 - 2030 đã diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội với chủ đề: “Đổi mới, ...
Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Sau mưa lũ, có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Phiên bản di động