TS. Cù Văn Trung: Tự chủ đại học đòi hỏi 'độ nhạy' của các nhà quản lý giáo dục trong nhà trường

Nguyệt Hà
TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục cho rằng, hướng đi tốt nhất trong tự chủ đại học là các trường tự tìm cái hay trong nhau, cái đúng của từng đơn vị để tham khảo áp dụng phù hợp cho mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TS. Cù Văn Trung: Tự chủ đại học đòi hỏi 'độ nhạy' của các nhà quản lý giáo dục trong nhà trường
TS. Cù Văn Trung cho rằng, tự chủ đại học vẫn phải đi từng bước rất cơ bản, chắc chắc. (Ảnh: NVCC)

Tài chính và quản trị là hai vấn đề quan trọng của tự chủ đại học. Vấn đề được đặt ra, cần tự chủ đại học thế nào để tránh tình trạng tự chủ trên giấy tờ nhưng trói buộc trên thực tế?

Trước xu thế tự chủ sâu rộng hiện nay, người lãnh đạo, nhà quản lý trong các trường đại học càng phải thể hiện được bản lĩnh và tài năng của mình.

Làm thế nào để thu chi, mua sắm, đầu tư công một cách đúng đắn, đúng quy định hiện hành thì phải có bộ phận tư vấn, bộ phận pháp chế lành nghề. Chúng ta đều biết rằng, giai đoạn hiện nay không chỉ riêng lĩnh vực giáo dục vấn đề pháp lý, hoàn thiện pháp luật đặt ra ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác.

Một hiện thực như thế, chúng ta phải biết cân bằng và đồng hành trong quá trình tiến tới trạng thái chuyên nghiệp của tất cả các lực lượng từ Nhà nước tới xã hội.

Những vấn đề từ thực tiễn theo năm tháng sẽ thúc bách sự “cởi trói” trên giấy, đấy là các đòi hỏi thiết thực và rõ ràng, chắc chắn sẽ phải có sự lắng nghe và hoàn thiện. Nghĩa là pháp luật cho đến đâu phải cố gắng vận dụng đến đấy, phải tìm kiếm các mối liên quan phù hợp để ra các quyết sách trong tự chủ của đơn vị mình.

Quy định khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm vì mục tiêu phát triển của Đảng ta sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, động viên và chỉ dẫn về mặt lẽ phải để chúng ta tự tin thực hành tự chủ đại học trong thực tiễn. Tôi tin là với bản lĩnh, tài năng và sự trong sáng của các nhà lãnh đạo, quản lý nhà trường, chắc chắn quá trình tự chủ đại học của chúng ta sẽ vượt qua trở ngại của giai đoạn này.

Về mặt quản trị, đây cũng là vấn đề được quan tâm trong tự chủ đại học. Quản trị độc lập, tự chịu trách nhiệm, quản trị thông minh ít bị tác động bởi các ý chí chủ quan của cấp trên hay các mô hình quản trị, kỹ năng quản trị mới cũng phải được từng trường thiết kế cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh.

Quản trị làm sao cho thống nhất, đoàn kết, hiệu quả giữa Đảng ủy, Hội đồng trường, Hội đồng quản trị… cũng là đòi hỏi của quá trình tự chủ đại học, kỹ năng vận hành bộ máy, quản lý nhân sự, chất lượng đào tạo, tuyển sinh, liên kết hợp tác.

Đây là những bài toán về nâng cao năng lực quản lý, quản trị của các trường công lập trước yêu cầu bức thiết của tự chủ đại học.

Tự chủ đại học sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc đầu tư cho đào tạo cũng phải tăng lên?

Tự chủ đại học giúp thu hái được nhiều thành quả nếu xét về mặt vĩ mô. Chất lượng mà nhà trường nào được thừa nhận bởi xã hội thì phải cần thời gian kiểm nghiệm. Đó là hệ quả của nhiều yếu tố đầu vào như cơ sở vật chất, giảng viên, chương trình, học liệu… Do đó, việc phải đầu tư là một tất yếu, là tiền đề có tính logic của cái trước với cái sau.

Chúng ta mong mỏi có nhiều sự đầu tư, nhiều biến chuyển về hình thức bên ngoài để thu nhặt được những con người có giá trị bên trong. Suy cho cùng, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong tự chủ đại học để nâng cao chất lượng trong quá trình đào tạo của người học.

Và quá trình này cần phải làm từ từ, không vội vã được bởi vì hiện nay, mỗi đơn vị, nhà trường là một thực tế có giới hạn. Vì vậy, thời kỳ “quá độ” của tự chủ đại học vẫn phải đi từng bước rất cơ bản, chắc chắc. Tự chủ đại học không nằm ngoài bối cảnh chung trên con đường hướng tới sự chuyên nghiệp đó.

Vấn đề công bằng trong giáo dục rất quan trọng. Vậy tự chủ đại học có khiến cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khó tiếp cận giáo dục đại học?

Có thể thấy, những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở nước ta là bộ phận thiệt thòi, các đối tượng này cũng là yếu thế vì ít được tiếp cận các cơ hội về các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục…

Tuy nhiên, vấn đề tự chủ đại học như đã đề cập ở trên, chịu sự ràng buộc của nhiều yếu tố, từ thực trạng xã hội, thực tế phát triển đất nước, văn hóa xã hội đến chính sách an sinh và phúc lợi cộng đồng.

Các trường phải tính toán về học phí của mình, của ngành trên cơ sở tương thích và phù hợp với “sức chịu” của tất cả các lực lượng trong trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng rõ rệt là một thực tế. Ở đâu đó, cơ hội tiếp cận các dịch vụ trong giáo dục một cách chưa công bằng đối với những sinh viên khó khăn cũng là một sự thật.

Điều này có nghĩa, kể cả trước khi chưa có tự chủ đại học thì vẫn có những tình huống đơn lẻ như thế. Chúng ta chứng kiến không ít hoàn cảnh sinh viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Ở bậc đại học, sự phân hóa, phân tầng là một lẽ tất nhiên và tự chủ đại học cho thấy biểu hiện này một cách rõ nét hơn, dễ quan sát hơn. Mà khi đã nhận ra các tình huống như thế thì tôi tin là tất cả các lực lượng xã hội (trong đó có nhà trường) sẽ chung tay để nâng đỡ những cá nhân như vậy.

TS. Cù Văn Trung: Tự chủ đại học đòi hỏi 'độ nhạy' của các nhà quản lý giáo dục trong nhà trường
Vấn đề tự chủ đại học chịu sự ràng buộc của nhiều yếu tố. (Nguồn: ĐĐK)

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đưa trường đạt đẳng cấp quốc tế, các trường đại học cần phải tìm kiếm các nguồn tài chính khác nhau chứ không thể đặt hết lên vai người học?

Các nhà quản lý giáo dục thừa thông minh để tránh các “cơn bão” dư luận xã hội và bảo tồn uy tín và sự phát triển của trường. Nói như vậy có nghĩa, ở đây vấn đề tăng học phí chỉ là tính giải pháp tạm thời, các trường đều biết nó có tính hai mặt nhưng giai đoạn hiện nay chưa thể làm khác được.

Nếu các bạn thấy học phí cứ tăng mà chất lượng không tăng, học phí cứ thu cao mà các tiêu chí theo chuẩn quốc tế không đạt được thì nguy cơ gì? Liệu người dân và sinh viên có tin tưởng để theo học?

Chỉ cần 2-3 năm mà học phí vẫn cao mà chất lượng chưa có nhiều thay đổi thì người dân, học sinh sẽ có sự lựa chọn khác. Các nhà trường có suy nghĩ vươn tầm quốc tế ắt hẳn sẽ tư duy khác. Họ phải đa dạng các chương trình liên kết, liên thông, ngắn hạn, dài hạn, hợp tác doanh nghiệp, trao đổi học thuật, chuyên gia, nghiên cứu khoa học…

Nói chung, đa dạng cách thu hút nguồn lực, thu hút sự chú ý từ xã hội về họ. Và người ta sẽ chú ý tới một đơn vị, một nhà trường khi nó có nhiều triển vọng, có năng lực tương lai. Chỉ khi tạo được niềm tin ấy thì tự nhiên nguồn lực cũng đền từ nhiều cách, nhiều phía.

Vấn đề này cũng đòi hỏi "độ nhạy" của các nhà quản lý giáo dục trong các nhà trường. Bằng sự tâm huyết và say mê với nghề cùng kỹ năng quản trị và hội nhập quốc tế, họ sẽ nhìn ra nhiều hướng đi, nhiều cách thu hút nguồn tài chính.

Có thể nói, tự chủ đại học đặt ra cho lãnh đạo nhà trường bài toán phải có sự cân bằng tài chính trong phát triển. Vậy theo ông, giải pháp cho câu chuyện này thế nào? Từ chính sách đến thực tiễn thế nào để tự chủ đại học thành công?

Có người đề xuất là tăng cường quản lý nhà nước, ưu tiên đầu tư cái này, cái kia, khu vực này, khu vực nọ trong tự chủ đại học. Có người lại cho rằng cơ chế, pháp lý còn thiếu đồng bộ, chưa đầy đủ, phải cởi mở hơn nữa. Đứng trên khía cạnh nào thì cũng có cái lý của nó. Điều này cho thấy một thực trạng là chúng ta chưa trưởng thành, chưa chín chắn.

Khi bí bách thì chúng ta thích tự do và tự chủ; khi tự do và tự chủ vất vả, khó nhọc thì chúng ta lại tìm về “bầu sữa mẹ” thích bao cấp, muốn có sự quản lý. Và cũng có hiện tượng nhân danh tự chủ rồi vi phạm về đấu thầu, về đầu tư công, về mua sắm thiết bị trong lĩnh vực giáo dục.

Chính sự chưa chín chắn, chưa trưởng thành ấy khiến chúng ta lúng túng, lừng chừng, thậm chí đòi xét lại chủ trương, chính sách về tự chủ đại học. Một số quan điểm nêu vấn đề liệu chúng ta có lạc hướng, có sai đường.

Xã hội kêu thì cứ kêu vậy, các nhà giáo dục của chúng ta nói thì cứ nói vậy. Chứ theo tôi vẫn phải kiên trì, tiếp tục và đi cùng nhau. Đây là quá trình thể nghiệm, trải nghiệm về mặt lý thuyết và thực tiễn về tự chủ đại học.

Bài toán cân bằng tài chính trong phát triển phải căn cứ rất cụ thể đối với mỗi trường. Cái này không nói vu vơ được vì mỗi chủ nhân, nhà lãnh đạo, quản lý phải là người chèo lái con tàu tự chủ trong giai đoạn hiện nay.

Giải pháp chung là phải tăng cường liên minh, liên kết và tham khảo kinh nghiệm lẫn nhau giữa các trường để tạo thế vững chắc và nâng cao năng lực cạnh tranh ở trong nước.

Nếu trong nước chúng ta được chuẩn bị, được hướng dẫn và đi cùng nhau thì các đơn vị, nhà trường sẽ chuyên nghiệp hơn, lớn mạnh hơn. Từ đó, bài toàn về tự tin với quốc tế, vươn tầm quốc tế là đòi hỏi của những người trưởng thành, những đơn vị muốn khẳng định mình.

Luẩn quẩn bài toán kinh tế với phát triển thì không khéo bị bỏ lại phía sau. Hướng đi tốt nhất, sáng suốt nhất trong tự chủ đại học là tự tìm cái hay trong nhau, cái đúng của từng đơn vị để tham khảo áp dụng phù hợp cho mình.

Xin cảm ơn ông!

Chân dung Giáo sư trẻ nhất năm 2022

Chân dung Giáo sư trẻ nhất năm 2022

Sáng nay (1/11), Hội đồng giáo sư Nhà nước công bố danh sách 383 ứng viên đạt chuẩn Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022. ...

Danh sách ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2022

Danh sách ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2022

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố 383 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2022, trong đó có 34 ...

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa: 'Để giữ chân công chức, viên chức có năng lực, cần phải tăng lương'

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa: 'Để giữ chân công chức, viên chức có năng lực, cần phải tăng lương'

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội nêu ...

Đại biểu Quốc hội: '16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường'

Đại biểu Quốc hội: '16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường'

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, 16.000 giáo viên nghỉ việc là hiện tượng không bình thường...

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Hợp tác với đại học uy tín nước ngoài là biện pháp khả thi cho sự phát triển nền đại học chất lượng cao ở nước ta

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng: Hợp tác với đại học uy tín nước ngoài là biện pháp khả thi cho sự phát triển nền đại học chất lượng cao ở nước ta

GS. NGND Nguyễn Lân Dũng cho rằng, việc hợp tác với các đại học có uy tín ở nước ngoài là một biện pháp khả ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Ngày 4/12, tại thủ đô Zagreb, Cộng hoà Croatia, Lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam đã long trọng diễn ra.
Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

iPad bị vô hiệu hóa thường do nhập sai mật khẩu nhiều lần hoặc lỗi cập nhật phần mềm. Tình trạng này khóa thiết bị để bảo vệ dữ liệu ...
iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

iPhone 17 Pro gây tranh cãi khi loại bỏ tính năng có từ iPhone 12 Pro

Apple lần đầu ra mắt Night Mode trên iPhone 11 vào năm 2019, giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng và mang đến trải nghiệm ...
iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

iPhone 16e tụt lại và ít được chú ý so với các phiên bản hiện tại

Được Apple định hướng là lựa chọn tầm trung mang công nghệ thông minh đến nhiều người, iPhone 16e giờ đây dường như trở nên lạc lõng trong hệ sinh ...
Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Cách khắc phục màn hình iPhone bị tối hiệu quả và nhanh chóng

Nếu iPhone của bạn gặp tình trạng màn hình tối, trải nghiệm sử dụng sẽ bị gián đoạn và khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản giúp khắc ...
Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển đóng góp 205 triệu SEK (tương đương khoảng 19,5 triệu USD) cho Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF) trong năm 2025.
Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Nước lũ dâng cao kết hợp triều cường làm xuất hiện nhiều điểm ngập mới tại các khu dân cư, tuyến phố ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng.
Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tối 4/12, lực lượng công an phong tỏa tuyến đường quốc lộ 1A do ngập sâu đoạn qua địa bàn xã Hàm Thắng (tỉnh Lâm Đồng).
Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Trong nhịp sống sôi động của đô thị hơn nghìn năm tuổi, Hà Nội luôn mang trong mình khát vọng trở nên văn minh, hiện đại và đáng sống hơn.
Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại hoàn toàn do thiên tai tại xã Diên Điền, sớm ổn định cuộc sống.
Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Tết Dương lịch 2026 vào thứ Năm nên người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày theo quy định của Bộ luật Lao động.
Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Một bát canh nóng, chọn đúng nguyên liệu giàu magie, không chỉ giúp làm dịu cơ thể mà còn là liệu pháp tự nhiên hỗ trợ giấc ngủ ngon.
Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Trà gừng nghệ, sữa nghệ, nước chanh ấm mật ong hay nước ép táo với chút quế vừa dễ pha vừa giúp tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe ngày Đông.
Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam triển khai mạnh mẽ các hoạt động theo hướng tiếp cận toàn diện, cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ dự phòng, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS.
Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Những món ăn sáng nhanh tưởng như vô hại nhưng lại âm thầm gây áp lực lên thận, làm tăng nguy cơ tổn thương nếu duy trì thường xuyên.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2025 - 2030 đã diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội với chủ đề: “Đổi mới, ...
Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Sau mưa lũ, có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Phiên bản di động